Báo chí

Một số kết quả trong 5 năm thực hiện Luật Tiếp cận thông tin tại Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau

PV 12:28 21/07/2023

Thực hiện triển khai Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP, 05 năm qua, Sở TT&TT Cà Mau đã đạt được một số kết quả ở hầu hết các nội dung phải công khai thông tin cũng như chủ động cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân.

Cơ bản đáp ứng cho công tác nhận và giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho công dân

Sở đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Sở; đồng thời, thực hiện Quyết định số 1404/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Sở đã ban hành Kế hoạch thực hiện và triển khai đến công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan trong năm 2016.

z4515775321910_ee2c1dd25f2814b5a3373dd6a55c6498.jpg
Thông tin công bố và hướng dẫn Luật Tiếp cận thông tin trên Cổng thông tin của Sở TT&TT tỉnh Cà Mau.

Để thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành, Sở đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện như: Quyết định số 141/QĐ-STTTT 29/9/2016 ban hành Kế hoạch triển khai Luật Tiếp cận thông tin trong cơ quan Sở Thông tin và Truyền thông; Quyết định số 86/QĐ-STTTT công bố Danh mục thông tin được công khai theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin thuộc trách nhiệm của Sở TT&TT; Quyết định số 168/QĐ-STTTT ban hành Quy chế tổ chức và cung cấp thông tin cho công dân của Sở TT&TT. Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp, UBND thành phố Cà Mau thực hiện triển khai 01 lớp triển khai Luật Tiếp cận thông tin cho đối tượng là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện; 05 lớp triển khai Luật Tiếp cận thông tin và 01 lớp triển khai Luật Tiếp cận thông tin nâng cao cho hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau...

Trong thực thi, Sở TT&TT đã công khai các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông; các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; thông tin phổ biến, hướng dẫn thi hành pháp luật, thực hiện chế độ, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý của Sở TT&TT; thông tin về chương trình, dự án, đề án, kế hoạch ngành thông tin và truyền thông; thông tin về hoạt động đấu thầu của Sở TT&TT;...

Sở đã bố trí, trang bị cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng cho công tác nhận và giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho công dân. Phân công công chức Văn phòng Sở kiêm nhiệm nhiệm vụ làm đầu mối tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin để thực hiện cung cấp thông tin. Việc tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin thực hiện theo Quy chế tổ chức và cung cấp thông tin cho công dân.

Sở đã xây dựng Chuyên mục Thông tin công khai trên Trang thông tin điện tử cơ quan. Việc duy trì, lưu giữ, cập nhật thông tin được thực thường xuyên trên các mục: Danh mục công khai, Dự toán ngân sách, tình hình thực hiện dự toán ngân sách, tình hình công khai ngân sách,…

Về việc lập, cập nhật Danh mục thông tin phải được công khai và Danh mục thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện, Sở đã lập Danh mục thông tin công khai theo Điều 17 Luật Tiếp cận thông tin; Danh mục thông tin được công khai trên Trang thông tin điện tử theo Điều 19 Luật Tiếp cận thông tin theo Quyết định số 86/QĐ-STTTT ngày 27/7/2018; chưa có danh mục thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện.

Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Dự án “Xây dựng Đài Truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông tỉnh Cà Mau”, đầu tư cho 275 cụm thu phát thanh của 29 xã, phường trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong đó có xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của Nhân dân...

Cung cấp thông tin cho 82 tổ chức, cá nhân về chính sách, pháp luật của Ngành

Việ cung cấp thông tin, đặc biệt là các thông tin phải được công khai trên Trang thông tin điện tử theo quy định đã được Sở TT&TT trú trọng cập nhật. Việc cung cấp đầy đủ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi giúp công dân tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, chính xác, đảm bảo sự công khai, minh bạch thông tin của cơ quan hành chính nhà nước.

Đối với việc cung cấp thông tin theo yêu cầu, Sở chưa nhận được Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của công dân. Tuy nhiên, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2018 đến 30/6/2023, đã cung cấp thông tin cho 82 tổ chức, cá nhân về chính sách, pháp luật của Ngành.

Bên cạch việc chủ động cung cấp thông tin, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện tiêu chí tiếp cận pháp luật lĩnh vực thông tin và truyền thông tại xã, phường, thị trấn; trong đó, đề nghị UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện công khai và cung cấp thông tin theo quy định pháp luật về tiếp cận thông tin và thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 Quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP, còn có những khó khăn như: Công chức làm đầu mối cung cấp thông tin thực hiện nhiệm vụ theo chế độ kiêm nhiệm, ít được tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng cung cấp thông tin. Cơ quan chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể về kinh phí thực hiện cung cấp thông tin như công tác tuyên tuyên truyền, cập nhật thông tin;…

Bởi vậy, Sở TT&TT đề xuất, Nhà nước có cơ chế, chính sách cho công chức làm đầu mối cung cấp thông tin, cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử cơ quan; kinh phí tuyên truyền cho công dân nắm Luật Tiếp cận thông tin. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng cung cấp thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối cung cấp thông tin...

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Một số kết quả trong 5 năm thực hiện Luật Tiếp cận thông tin tại Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO