Truyền thông

Cần thiết duy trì, thành lập Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông

Bình Minh 08:52 13/07/2023

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long vừa ký ban hành Văn bản số 2393/BTTTT-Ttra gửi Chủ tịch UBND và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND về việc duy trì, thành lập Thanh tra Sở TT&TT.

dt2-8.jpg
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp làm việc với người có hành vi vi phạm tại huyện Thanh Bình. (Ảnh: baodongthap.vn)

Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực chung của toàn Ngành, Thanh tra Sở TT&TT đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Bộ và các cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ TT&TT thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, đã cố gắng, tích cực, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm minh, kiên quyết đối với nhiều hành vi vi phạm mang tính chất, yếu tố phức tạp, đặc thù kỹ thuật cao và đòi hỏi phải xử lý nhanh, kịp thời để tránh tác động xấu, gây hoang mang trong dư luận xã hội, như: Đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn giả mạo, lừa đảo; sách, xuất bản phẩm vi phạm pháp luật, có ảnh hưởng xấu tới thuần phong mỹ tục dân tộc, an ninh trật tự xã hội; các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân...

Sở TT&TT là cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông với phạm vi quản lý rộng, phát triển rất nhanh, có tính chuyên môn sâu, yêu cầu quản lý chuyên ngành phức tạp, bao gồm các lĩnh vực: Chuyển đổi số, bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, báo chí, xuất bản, in, phát hành, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở; công nghiệp công nghệ thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin; an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử.

Các lĩnh vực trên có tác động trực tiếp hàng ngày, hàng giờ đến đời sống, tư tưởng của toàn thể tầng lớp nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, là lực lượng quan trọng tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội tại địa phương. Do đó, Bộ TT&TT cho rằng, việc thành lập và duy trì Thanh tra Sở TT&TT là rất cần thiết và phù hợp với quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 26 Luật Thanh tra 2022.

Theo Bộ TT&TT, trường hợp Thanh tra Sở TT&TT không được tiếp tục duy trì tổ chức có thể dẫn đến một số khó khăn, vướng mắc đối với công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm tại địa phương. Đặc biệt là hành vi lợi dụng mạng để lừa đảo, đăng tải thông tin sai sự thật về tổ chức, cá nhân không được xử lý kịp thời sẽ khiến cho thông tin lan tỏa nhanh, phát tán rộng gây hoang mang dư luận tại địa phương và trên cả nước (nhất là trong các tình huống cấp bách như thiên tai, dịch bệnh,...) và có thể làm tăng nguy cơ bỏ lọt các hành vi vi phạm gây mất trật tự, an toàn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp và an ninh, quốc phòng.

Bộ TT&TT đề nghị Chủ tịch UBND và các Ủy viên UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, xem xét việc tiếp tục duy trì, thành lập Thanh tra TT&TT theo quy định của pháp luật để góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương.

Trước đó, ngày 14/11/2022, Quốc hội đã ban hành Luật Thanh tra số 11/2022/QH15, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2023. Trong đó, có quy định Thanh tra Sở được thành lập trong trường hợp: “Tại Sở do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định căn cứ vào yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương và biên chế được giao”.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết duy trì, thành lập Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO