Mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique, MoMo quyết liệt thúc đẩy chiến lược AI-first

PV| 30/06/2021 10:52
Theo dõi ICTVietnam trên

MoMo vừa hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique (tên trước đây là NextSmarty) - Công ty cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa trải nghiệm. Đây được xem là động thái cho thấy MoMo sẽ đặt chiến lược AI First (ưu tiên trí tuệ nhân tạo) làm trọng tâm trong thời gian tới.

Quyết tâm dẫn đầu trong lĩnh vực AI tại Việt Nam

Đây cũng là hoạt động đầu tiên của Quỹ Đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo (MoMo Innovation Ventures) ra mắt hồi đầu năm 2021.

Sau khi thương vụ hoàn tất, MoMo đã tiếp nhận toàn bộ tài sản sở hữu trí tuệ của Pique, và đội ngũ công nghệ. Đặc biệt ông Trịnh Xuân Tuân (Founder Pique) đã gia nhập MoMo.

Mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique, MoMo quyết liệt thúc đẩy chiến lược AI-first - Ảnh 1.

Ông Trịnh Xuân Tuân (Founder Pique) đã gia nhập MoMo và tham gia Hội đồng AI của công ty.

Cùng với những tên tuổi nổi bật như Nguyễn Mạnh Tường (Phó Chủ tịch HĐQT, Co-CEO Ví MoMo), Thái Trí Hùng (CTO, Ví MoMo), Vũ Thành Công (Phó TGĐ phụ trách Sản Phẩm & Trải nghiệm Khách hàng, Ví MoMo), Đặng Hoàng Vũ (Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh Ví MoMo, cựu Giám đốc Khoa học Ban Công Nghệ Tập đoàn FPT), Trịnh Xuân Tuân (Giám đốc Khoa học Dữ liệu Ví MoMo, Founder Pique),... MoMo đã thành lập Hội đồng AI với kỳ vọng sẽ trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực AI tại Việt Nam.

Trong năm 2021, MoMo sẽ tiếp tục tuyển mộ thêm các chuyên gia hàng đầu và tăng gấp 3 lần đội ngũ nhân sự AI liên quan đến dữ liệu và khoa học dữ liệu (data scientists, data engineers), học máy (machine learning experts), nhằm chuyển đổi MoMo thực sự trở thành một công ty AI-first.

Pique được thành lập năm 2017, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp số thuộc nhiều lĩnh vực từ thương mại điện tử, nội dung đến giải trí như nghe nhạc và video streaming (các chương trình truyền phát trực tiếp).

Với giải pháp của Pique, các doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng, trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua việc cá nhân hóa theo thời gian thực. Các doanh nghiệp bán lẻ có thể tăng gấp đôi lượng khách tìm kiếm các sản phẩm của công ty trên website, đồng thời tăng tỷ lệ mua hàng, giá trị đơn hàng nhờ việc đưa ra những đề xuất sản phẩm phù hợp.

Là doanh nghiệp rất tiềm năng trong lĩnh vực nghiên cứu AI, năm 2019, Pique đã gọi vốn thành công với Quỹ 500 Startups Vietnam đến từ Mỹ, GS SHOP đến từ Hàn Quốc và một số nhà đầu tư thiên thần danh tiếng và giàu kinh nghiệm như Tina Ju, người đứng sau các khoản đầu tư ban đầu rất thành công vào Alibaba và Baidu ở Trung Quốc.

Hỗ trợ tốt nhất cho DN SME trong quá trình chuyển đổi số

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch HĐQT, đồng Tổng Giám đốc ví MoMo cho biết, khi gặp và tiếp xúc với đội ngũ của Pique, tôi bị lôi cuốn bởi sự đam mê, không ngại khó, sự sáng tạo và đặc biệt là khả năng linh hoạt trong việc đem công nghệ AI để giải quyết các bài toán kinh doanh, ấn tượng hơn nữa là kết quả mà Pique thực sự đem lại cho các khách hàng của mình.

Để tìm hiểu nhau kỹ hơn, bên cạnh những vòng thẩm định như thường lệ, cả hai bên đã quyết định thực hiện một bài tìm hiểu theo hình thức hackathon. "Trong 24 giờ liên tục, chúng tôi đã cùng nhau triển khai thành công một giải pháp chạy thực, điều mà bình thường có thể cần đến nhiều tuần để giải quyết. Kết quả này đã củng cố quyết tâm của cả hai bên cho mục tiêu về chung một nhà và cùng hướng tới những bài toán khó hơn, mang lại nhiều giá trị xã hội hơn", ông Tường chia sẻ.

Mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique, MoMo quyết liệt thúc đẩy chiến lược AI-first - Ảnh 2.

MoMo kỳ vọng đội ngũ nhân sự tài năng của Pique sẽ hỗ trợ hướng tới mục tiêu "Người dùng hạnh phúc" (Happy Users).

Cũng theo ông Tường, hướng đi của Pique cùng những giải pháp AI mà công ty phát triển phù hợp với chiến lược lâu dài của MoMo. MoMo kỳ vọng đội ngũ nhân sự tài năng của Pique sẽ hỗ trợ MoMo trong lộ trình chuyển đổi từ một công ty Mobile-first (ưu tiên thiết bị di động) sang AI-first (ưu tiêu trí tuệ nhân tạo) để hiện thực việc tối ưu trải nghiệm khách hàng, hướng tới mục tiêu "Người dùng hạnh phúc" (Happy Users) trên hành trình bền bỉ của MoMo suốt hơn 10 năm qua.

Ông Trịnh Xuân Tuân, Founder Pique cho biết: "Pique đã có một hành trình dù chưa dài, nhưng kiên định với niềm tin vào những điều kỳ diệu mà AI có thể mang lại cho các doanh nghiệp số. Về với MoMo, công nghệ đã đăng ký và chờ cấp sở hữu trí tuệ tại Mỹ của Pique có cơ hội phát huy trên lượng khách hàng lên tới con số hàng chục triệu cá nhân, doanh nghiệp. Đó là bài toán vô cùng thách thức, thú vị và đầy hứa hẹn".

Thương vụ Pique giúp MoMo có thêm công cụ để hiểu hơn nữa nhu cầu đa dạng của hàng chục triệu khách hàng - qua đó cung cấp các sản phẩm/dịch vụ được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu của mỗi người dùng. MoMo kỳ vọng phát triển siêu ứng dụng (Super App) dựa trên nền tảng công nghệ AI vững mạnh mà đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng và sáng tạo sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong quá trình chuyển đổi số.

Quỹ Đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo vẫn không ngừng tìm kiếm các startup công nghệ tiềm năng, giàu khát vọng để tiếp tục cùng hành trình chinh phục khách hàng.

Ông Eddie Thái, Founder Quỹ 500 Startups Vietnam cho biết: "Lĩnh vực fintech tại Việt Nam đang mới trong giai đoạn khởi động ban đầu. Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ AI, với những kỹ sư tài năng, các doanh nghiệp fintech sẽ có cơ hội tiến xa hơn, vượt ra khỏi phạm vi Việt Nam. Sau khi gặp gỡ đội ngũ lãnh đạo MoMo, tôi thực sự tin tưởng MoMo sẽ tiếp sức và dẫn dắt Pique sớm đạt được giấc mơ và hoài bão của mình".

Chia sẻ sẽ trong sự kiện nhận vốn Series D đầu năm 2021, ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc ví MoMo cho biết, với vòng gọi vốn đầu tư lần này, MoMo vẫn tập trung rất mạnh phát triển thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu 50 triệu người dùng trong 2 năm tới. Bởi vì, MoMo tin rằng với quy mô 100 triệu dân thì vẫn còn rất nhiều thách thức mà công ty cần phải hoàn thiện trong vòng 5 năm tiếp theo.

Một triển vọng nữa là làm sao MoMo có thể cung cấp được các dịch vụ cho những người Việt Nam và doanh nghiệp ở nước ngoài mong muốn cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Đây là những dịch vụ mà trong thời gian vừa qua MoMo đã chuẩn bị và bắt đầu làm nhưng vẫn còn ở giai đoạn ban đầu./.

Pique được xây dựng để mang lại sức mạnh cho cá nhân và doanh nghiệp thông qua các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Pique giải quyết các vấn đề khó khăn của khách hàng bằng những ý tưởng mới, bằng sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến, bao gồm cả những lĩnh vực như học sâu (Deep learning) và thị giác máy tính (Computer vision). Các bằng sáng chế liên quan đến phương pháp cá nhân hóa thời gian thực của Pique đã được áp dụng trên nhiều ngành nghề tại nhiều quốc gia, mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cho người dùng, đồng thời giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp và tạo ra nhiều khả năng mới cho đối tác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique, MoMo quyết liệt thúc đẩy chiến lược AI-first
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO