Chuyển đổi số

Mỹ quản lý ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước

Thu Trang 14:53 29/03/2024

Chính phủ Mỹ đang yêu cầu các cơ quan liên bang sử dụng AI có trách nhiệm để bảo vệ quyền của người dân Mỹ.

Ngày 28/3, Nhà Trắng đưa ra thông báo các cơ quan liên bang sử dụng AI sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp bảo vệ cụ thể để bảo vệ quyền của người dân Mỹ và đảm bảo an toàn cho chính phủ mở rộng ứng dụng AI trong một loạt các ứng dụng. Các biện pháp bảo vệ phải có hiệu lực từ ngày 1/12/2024.

Các biện pháp bảo vệ sẽ được sử dụng để "đánh giá, kiểm tra và giám sát" cách các cơ quan chính phủ sử dụng AI, tránh mọi sự phân biệt đối xử có thể xảy ra thông qua việc sử dụng AI và cuối cùng cho phép công chúng Mỹ biết chính phủ đang sử dụng AI như thế nào.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố: “Các biện pháp này đặt người dân và cộng đồng vào trung tâm các mục tiêu đổi mới của chính phủ. Các cơ quan liên bang có trách nhiệm rõ ràng trong việc xác định và quản lý rủi ro AI và công chúng phải tin tưởng các cơ quan sẽ bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của họ”.

Các biện pháp bảo vệ mới sẽ đảm bảo hành khách khi di chuyển bằng máy bay có thể từ chối sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt mà không không bị chậm trễ trong quá trình kiểm tra an ninh. Khi AI được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe liên bang để hỗ trợ các quyết định chẩn đoán, “quy trình xác minh kết quả của các công cụ” sẽ được giám sát.

hang-khong-my.png
Hành khách có thể từ chối nhận diện khuôn mặt nhằm bảo đảm an toàn cá nhân khi chính phủ sử dụng AI. Ảnh: Bing Image.

AI tạo sinh có thể tạo văn bản, ảnh và video theo những gợi ý của con người, khiến con người thích thú nhưng đồng thời lo ngại rằng nó có thể dẫn đến tình trạng con người mất việc làm, làm ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử, chế ngự con người và gây ra những hậu quả thảm khốc.

Nhà Trắng đang yêu cầu các cơ quan chính phủ công bố các trường hợp sử dụng AI, báo cáo số liệu về việc sử dụng AI và công bố mã, mô hình, dữ liệu AI do chính phủ sở hữu.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông tin một số ứng dụng AI liên bang như Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang sử dụng AI để đánh giá thiệt hại về cấu trúc do bão, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh sử dụng AI để dự đoán sự lây lan của bệnh và phát hiện việc sử dụng thuốc giảm đau. Cục Hàng không Liên bang đang sử dụng AI để giúp “giảm xung đột giao thông hàng không ở các khu vực đô thị lớn nhằm cải thiện thời gian di chuyển”.

Nhà Trắng lên kế hoạch tuyển dụng 100 chuyên gia AI để thúc đẩy việc sử dụng AI một cách an toàn và yêu cầu các cơ quan liên bang bổ nhiệm các giám đốc AI trong vòng 60 ngày.

Yêu cầu của Nhà Trắng về sử dụng AI đảm bảo mọi cơ quan chính phủ phải tuân thủ. Chỉ trong một số trường hợp nhất định, cơ quan chính phủ mới được phép vận hành công cụ AI mà không có các biện pháp bảo vệ.

Nhà Trắng cho biết: “Nếu một cơ quan không thể áp dụng các biện pháp bảo vệ này, cơ quan đó phải ngừng sử dụng hệ thống AI trừ khi lãnh đạo cơ quan giải thích lý do tại sao”.

Chính phủ Mỹ đã sử dụng AI theo một số hình thức trong nhiều năm nhưng ngày càng trở nên khó khăn để biết làm cách nào và tại sao. Năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã ban hành Sắc lệnh về AI, yêu cầu việc sử dụng AI trong chính phủ phải tập trung vào an toàn và bảo mật trước tiên. Sự thay đổi chính sách mới nhất này được xây dựng dựa trên Sắc lệnh AI./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ quản lý ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO