Chuyển động ICT

Mỹ và nhiều quốc gia khác đạt được thỏa thuận quốc tế về quản lý AI

Tâm An 14:39 27/11/2023

Đây là thỏa thuận chi tiết đầu tiên về cách thức bảo đảm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng một cách an toàn trước nguy cơ lừa đảo, đồng thời thúc đẩy các công ty tạo ra các hệ thống AI "an toàn ngay từ bước thiết kế".

h5sl4wysrznlbitbh2vzelupm4.jpg

Theo đó, trong một tài liệu dài 20 trang được công bố ngày 26/11, 18 quốc gia đã nhất trí rằng các công ty thiết kế và ứng dụng AI cần phát triển và triển khai công nghệ này theo cách giúp khách hàng và công chúng nói chung được an toàn, không bị lạm dụng.

Thỏa thuận này không mang tính ràng buộc và chủ yếu đưa ra các khuyến nghị chung, như giám sát hành vi làm dụng các hệ thống AI, bảo vệ dữ liệu khỏi các các nhà cung cấp phần mềm giả mạo.

Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan an ninh mạng và cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) Jen Easterly cho biết, điều quan trọng là rất nhiều quốc gia có cùng quan điểm rằng các hệ thống AI cần đặt sự an toàn lên hàng đầu.

Chia sẻ với Reuters, bà Easterly nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên chúng ta cùng khẳng định rằng AI không chỉ liên quan đến sự hấp dẫn của tính năng thú vị và tốc độ ra mắt thị trường hay cách cạnh tranh để giảm chi phí, mà với thỏa thuận này, mọi người đều đồng ý rằng điều quan trọng nhất cần phải thực hiện ở giai đoạn thiết kế chính là an ninh".

Thỏa thuận là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến của các chính phủ trên khắp thế giới nhằm định hình sự phát triển của AI, lĩnh vực đang có sức ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành công nghiệp và xã hội nói chung.

Theo Reuters, thỏa thuận này giải quyết các câu hỏi về cách đảm bảo cho công nghệ AI không bị tin tặc tấn công và đưa ra các khuyến nghị như chỉ phát hành các mô hình sau khi kiểm tra bảo mật một cách thích hợp. Thỏa thuận không giải quyết các câu hỏi hóc búa xung quanh việc sử dụng AI phù hợp, hoặc cách thu thập dữ liệu cung cấp cho các mô hình này.

Ngoài Mỹ và Anh, các quốc gia khác đã ký kết thỏa thuận này bao gồm Đức, Italy, Cộng hòa Séc, Estonia, Ba Lan, Australia, Chile, Israel, Nigeria, Singapore…

Sự trỗi dậy của AI đã gây ra nhiều lo ngại, bao gồm cả nỗi lo sợ rằng AI có thể được sử dụng để phá vỡ tiến trình dân chủ, thúc đẩy hành vi gian lận hoặc dẫn đến tình trạng thất nghiệp trầm trọng, cùng nhiều tác hại khác.

Châu Âu đã đi trước Mỹ về các quy định liên quan đến AI, các nhà lập pháp ở châu Âu đã soạn thảo các quy tắc về AI. Pháp, Đức và Italy gần đây cũng đã đạt thỏa thuận về cách quản lý AI.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã hối thúc các nhà lập pháp đưa ra quy định về quản lý AI, nhưng Quốc hội Mỹ vốn đang bị phân cực sâu sắc nên đạt được ít tiến bộ trong việc lĩnh vực này.

Nhà Trắng đã tìm cách giảm thiểu rủi ro từ AI cho người tiêu dùng, người lao động và các nhóm thiểu số, đồng thời củng cố an ninh quốc gia bằng một sắc lệnh hành pháp mới về AI hồi tháng 10/2023./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
  • AI tạo sinh: Nên xây hay mua?
    Các tổ chức đang chạy đua để nắm bắt AI tạo sinh (Gen AI), nhưng cần phải thực hiện đúng cách, nếu không sẽ có nguy cơ lãng phí thời gian, tiền bạc và tài nguyên.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và nhiều quốc gia khác đạt được thỏa thuận quốc tế về quản lý AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO