Truyền thông

Năm 2024, Gen Z và độc giả trẻ mong muốn gì từ các nhà xuất bản tin tức?

Tâm An 13:08 16/02/2024

Trong thời đại mà công nghệ ngày càng phát triển và mạng xã hội đang thống trị thời gian sử dụng thiết bị, việc tương tác và tiêu thụ tin tức của độc giả trẻ đã có sự thay đổi sâu sắc trong những năm gần đây. Việc Gen Z lựa chọn các nền tảng mạng xã hội thay vì các nguồn tin tức truyền thống đã không còn là điều đáng ngạc nhiên.

genz.jpg

Trên thế giới, niềm tin vào phương tiện truyền thông truyền thống đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật Số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, mức độ tương tác trên các kênh truyền thống đang giảm dần, trong khi các kênh trực tuyến và mạng xã hội ngày càng trở nên quen thuộc và trở thành những kênh chính tìm kiếm tin tức của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Z (hay Gen Z).

Gen Z bao gồm những người sinh ra trong khoảng giữa những năm 90 đến đầu những năm 2000, được xem là nhóm nhân khẩu học tiến bộ và lớn lên trong thời đại số, thế hệ này đang thay đổi nhiều quan niệm truyền thống ở các lĩnh vực giải trí trực tuyến, du lịch, mua sắm, tin tức…

Là một thế hệ hiếu kỳ, Gen Z có xu hướng tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Họ thường thích thú trải nghiệm những điều mới mẻ và nhìn nhận đây là một cơ hội để học hỏi, phát triển và trưởng thành. Tuy nhiên, với “biển thông tin” rộng lớn đi kèm với đó là sự phổ biến của dữ liệu và thông tin sai lệch, việc tiếp cận được các nguồn tin tức đáng tin cậy cũng là một thách thức đối với giới trẻ.

Trong bối cảnh đó, thế hệ Z và độc giả trẻ đang học cách tiếp cận và tiêu thụ thông tin một cách chủ động theo cách riêng của họ.

Vậy năm 2024, độc giả trẻ mong đợi điều gì từ các nhà xuất bản tin tức? Câu trả lời ngắn gọn là: Niềm tin.

Sự thiếu hụt niềm tin trong thời đại số

Thời đại số đã cách mạng hóa cách chúng ta tiếp nhận thông tin, đồng thời cũng làm xói mòn niềm tin vào các phương tiện truyền thông truyền thống. Khi sự kết nối tăng lên, tỷ lệ thông tin sai lệch cũng tăng theo. Đặc biệt, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh ngày càng phổ biến và mạng xã hội ngày càng phát triển, độc giả trẻ, đặc biệt là Gen Z, bị rơi vào “mê cung” tin giả và tin sai sự thật. Các thuật toán AI ngày càng tinh vi, càng làm cho việc phân biệt giữa thật và giả cũng trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, Gen Z cũng nhận thức rõ được rằng thông tin sai lệch tồn tại rất phổ biến trên các nền tảng mà họ yêu thích. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Oliver Wyman và The News Movement với 10.000 người trưởng thành Gen Z của Mỹ cho thấy, 50% Gen Z thừa nhận rủi ro trên mạng xã hội cao hơn so với các nguồn tin tức truyền thống và họ cũng đang tích cực cố gắng giảm thiểu chúng; 60% Gen Z đã phát triển các kỹ năng cần thiết để xác định tin tức giả và họ có khả năng xác minh tính xác thực của các thông tin cao gần gấp đôi so với các thế hệ khác.

Tuy nhiên, dù có kiến thức về công nghệ và sự tự tin, nhưng Gen Z vẫn dễ bị lừa đảo, theo dõi những người có ảnh hưởng giả mạo hoặc tải xuống phần mềm độc hại. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện thông qua trang Security.org, những người ở độ tuổi từ 18-29 có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính hơn những người từ 45 tuổi trở lên.

Gen Z là những người bản xứ kỹ thuật số hay hoài nghi. Nhưng điều đó không làm cho họ miễn dịch, chỉ là dễ bị tổn thương theo một cách khác.

Trong bối cảnh đó, việc xây dựng niềm tin là một thách thức không nhỏ đối với các nhà xuất bản tin tức muốn chinh phục thế hệ này.

generation-z-unlocking-their-full-potential-in-the-workplace-768x432.jpg

Từng bước xây dựng niềm tin để chinh phục Gen Z

Trong bối cảnh, vấn nạn tin giả, tin thật lẫn lộn và khá phổ biến, các hãng tin tức có uy tín trên thế giới cũng đang phải đối mặt với sự hoài nghi của độc giả và khán giả.

Theo một nghiên cứu của Deloitte, tin tức truyền hình hiện chỉ là nguồn thông tin chính cho khoảng 20% người trưởng thành thuộc Gen Z ở Mỹ, trong khi chỉ có 11% theo dõi các sự kiện quan trọng từ các trang web tin tức. Thanh thiếu niên Gen Z ưa thích các dạng tin tức kỹ thuật số, họ thường nhận tin tức hàng ngày từ nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội hoặc dịch vụ nhắn tin và các công cụ tìm kiếm.

Do đó, để xây dựng niềm tin với thế hệ này, các nhà xuất bản tin tức cần hiểu rõ sở thích của họ. Theo Statista, Gen Z dành trung bình 2 giờ 42 phút mỗi ngày trên mạng xã hội, khiến họ trở thành thế hệ tương tác nhiều nhất trên các nền tảng này. Hơn nữa, 70% Gen Z coi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là nguồn thông tin đáng tin cậy, theo MarketingWeek.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là làm thế nào để các bạn trẻ có thể xác định được những nguồn thông tin đáng tin cậy giữa hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung trên nguồn cấp dữ liệu của họ. Trong khi những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng trên mạng xã hội chia sẻ tin tức thường không tuân theo các nguyên tắc chất lượng báo chí như những nhà xuất bản tin tức uy tín.

Do đó, một trong những điều quan trọng mà những nhà xuất bản tin tức cần nhận thức được là Gen Z muốn nghe những câu chuyện gần gũi với họ. Họ tin tưởng vào những người mà họ quen mặt trên các nền tảng mạng xã hội hơn so với các nguồn tin tức chính thống. Đó là lý do tại sao chính quyền Biden tạo ra một phòng họp báo trong Nhà Trắng dành cho những người có ảnh hưởng để "tiếp cận những cử tri trẻ không phụ thuộc vào tin tức chính thống".

Điều này đòi hỏi các nhà xuất bản phải cá nhân hóa nội dung, tạo ra trải nghiệm tương tác thoải mái và hấp dẫn hơn, đồng thời sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến để truyền đạt thông điệp của mình một cách mạnh mẽ.

generation-z.jpg

Làm cho tin tức trở nên hấp dẫn và đáng tin cậy hơn

Khi các nhà xuất bản tin tức tích cực thích ứng với bối cảnh đang thay đổi, họ sẽ có cơ hội thu hút các độc giả trẻ hơn bằng cách sử dụng các kênh và hình thức kể chuyện đa dạng khác nhau.

Theo Lotte Jones, Giám đốc tiếp thị của tờ The News Movement nhấn mạnh, các nhà xuất bản tin tức muốn giành được niềm tin của Gen Z thì phải đầu tư vào nội dung ưu tiên trên mạng xã hội – nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn báo chí.

Đảm bảo tính chân thật và các tiêu chuẩn về báo chí không đồng nghĩa với việc loại bỏ yếu tố thú vị khỏi nội dung. Công chúng có xu hướng quan tâm tới những câu chuyện chân thật, cảm động và dễ đồng cảm. Nếu câu chuyện đó có kịch bản và nội dung cuốn hút, nhiều khả năng Gen Z sẽ xem đến cuối bài viết hoặc video hơn.

Độc giả Gen Z có thể là những người tiên phong trong sự thay đổi lâu dài trong việc tiêu thụ tin tức, nhưng sự thay đổi này là một điều đáng hoan nghênh vì tin tức dễ hiểu và tiếp cận được tất cả mọi người phải là mục tiêu cuối cùng. Thiết bị di động, dịch vụ nhắn tin và thông báo tin tức cũng như nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội là trung tâm để thu hút giới trẻ tham gia vào các vấn đề xã hội và sự kiện thời sự.

Theo Lotte Jones, trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của ngành truyền thông, sự cân bằng giữa công nghệ, tính chính xác và nội dung chất lượng là chìa khóa để thu hút và xây dựng sự niềm tin đối với Gen Z. Các nhà xuất bản tin tức thành công sẽ không chỉ giành được sự tin tưởng của độc giả, mà còn góp phần thúc đẩy một xã hội phát triển lành mạnh hơn./.

Theo Mediamakersmeet.com, linkedin.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, Gen Z và độc giả trẻ mong muốn gì từ các nhà xuất bản tin tức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO