Nam Định: Nhiều giải pháp động bộ trước, trong và sau “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021

Bình Minh| 26/03/2021 19:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Thể hiện sự quyết liệt và sáng tạo trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Nam Định đã lên phương án với nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai trước, trong và sau “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021.

Nam Định: Nhiều giải pháp động bộ trước, trong và sau “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021 - Ảnh 1.

Kiểm tra ATTP tại Nam Định. (Ảnh: Namdinhonline)

Cụ thể, thời gian trước Tháng hành động, tỉnh Nam Định yêu cầu xây dựng Kế hoạch thực hiện Tháng hành động của các địa phương, đơn vị phù hợp với điều kiện thực tế, đặc điểm của đơn vị và tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại tuyến tỉnh, kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP của tỉnh; tổ chức họp Ban chỉ đạo Liên ngành VSATTP; căn cứ tình hình thực tế và dịch bệnh trên địa bàn, tổ chức hội nghị hoặc lễ phát động hoặc hình thức khác phù hợp để phổ biến công tác triển khai "Tháng hành động vì ATTP" năm 2021.

Trong khi đó tại các huyện, thành phố trước ngày 15/4/2021, căn cứ vào tình hình thực tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tổ chức hội nghị hoặc hình thức khác phù hợp để phổ biến công tác triển khai "Tháng hành động" tại tất cả các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn.

Đáng chú ý, trong Tháng hành động, một chiến dịch bảo đảm ATTP tại Nam Định sẽ được triển khai với nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thanh tra, kiểm tra ATTP.

Trong đó, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng chuyên trang trên Báo Nam Định, chuyên mục trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Đài Phát thanh, truyền thanh các huyện/thành phố, xã/phường/thị trấn... Huy động hệ thống loa truyền thanh xã/ phường/ thị trấn tham gia tuyên truyền chính sách, pháp luật, kiến thức về ATTP đồng thời cảnh báo đến người tiêu dùng những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm các quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương... Tuyên truyền, phổ biến, tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; trách nhiệm của UBND các cấp, của cộng đồng đối với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuyên truyền, phổ biến, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về ATTP…

Cũng trong tháng hành động ATTP 2021, tỉnh Nam Định sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các địa phương trong việc thực hiện công tác đảm bảo ATTP; kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh và quảng cáo thực phẩm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng VSATTP; Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương trong công tác kiểm tra tại địa bàn tỉnh.

Hoạt động kiểm tra nếu phát hiện vi phạm, sẽ công khai các cơ sở, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính về ATTP nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trái pháp luật.

Sau Tháng hành động ATTP 2021, các đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra công tác đảm bảo ATTP của tuyến dưới và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo chất lượng VSATTP đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Đồng thời, sau Tháng hành động, các ngành, các huyện/thành phố, các doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về chất lượng VSATTP. Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về chất lượng VSATTP.

Hưởng ứng Chủ đề của "Tháng hành động vì ATTP" năm 2021 - "Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới", Nam Định đã lên kế hoạch và xác định nhiều giải pháp đồng bộ trên nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp pháp luật về ATTP. Đẩy mạnh công tác kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm nhằm giảm thiểu ngộ độc do thực phẩm không an toàn.

Đồng thời, nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn và kịp thời xử lý các sự cố mất ATTP.

Sở Y tế Nam Định là đầu mối chủ trì các hoạt động chuyên môn; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP trên địa bàn tỉnh; Chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tiến hành các đợt kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở thực phẩm không chấp hành các quy định về chất lượng vệ sinh ATTP; Hướng dẫn các ngành, tổ chức, đoàn thể các huyện, thành phố hưởng ứng thực hiện "Tháng hành động vì ATTP" năm 2021; Xây dựng kế hoạch giáo dục, truyền thông tuyên truyền kiến thức ATTP, các văn bản pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực quản lý chất lượng VSATTP; Chuẩn bị thiết bị, hoá chất, nhân lực phục vụ công tác lấy mẫu, xét nghiệm phát hiện nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Nhiều giải pháp động bộ trước, trong và sau “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO