Nâng hiệu quả kinh tế của mạng Internet nhờ hạ tầng mạng hợp nhất được thiết kế lại

Minh Thiện| 02/04/2021 08:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Cisco đang hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ và tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thiết kế lại mạng Internet, cho phép ngày càng nhiều người dùng có thể truy cập vào mạng Internet hơn bao giờ hết.

Cải tiến mới đáp ứng nhu cầu mới

Trong bối cảnh đại dịch, người dùng, doanh nghiệp (DN), cơ quan chính phủ và cộng đồng đều phải dựa vào sức mạnh của kết nối mạng để duy trì hoạt động. Mạng Internet, từ chỗ chỉ là những dịch vụ thiết yếu, đã trở thành huyết mạch phải có để con người kết nối với thông tin và giao tiếp với nhau. Công nghệ hội nghị truyền hình đã phát triển vượt bậc khi mọi người buộc phải làm việc ở nhà và học tập qua mạng. Cùng với các dịch vụ y tế từ xa, video trực tuyến, gaming,... lưu lượng Internet đã có tốc độ tăng trưởng đột biến - từ 25 - 45% - tại nhiều khu vực trên thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu quản lý kết nối trong mọi cấp độ, tại sự kiện Cisco Live 2021, Cisco đã công bố chiến lược để giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và các công ty cung cấp dịch vụ Web trên toàn thế giới kết nối, bảo mật và tự động hóa, nhằm cung cấp một hạ tầng mạng Internet mạnh hơn, tiếp cận nhiều hơn cho mọi người, ở mọi nơi, không phụ thuộc vào rào cản về mặt địa lý.

Cisco thiết kế lại hạ tầng mạng hợp nhất - Ảnh 1.

Mạng vẫn tiếp tục phát triển, nhưng theo dự báo của Cisco, đó mới chỉ là một phần nhỏ của lưu lượng trong kỷ nguyên 5G, với 29,3 tỷ thiết bị được kết nối vào năm 2023. Kiến trúc Internet đòi hỏi sự quan tâm và theo dõi liên tục để đáp ứng được kỳ vọng của thế giới.

Với trên 3 tỷ người vẫn còn chưa có cơ hội truy cập mạng Internet, sự chênh lệch về khả năng số hóa tiếp tục giãn rộng khi nhiều người vẫn còn chưa thể tiếp cận thông tin sống còn, môi trường học tập và cơ hội... Cẩn phải có một sự thay đổi toàn diện cách xây dựng mạng.

Cisco thiết kế lại hạ tầng mạng hợp nhất - Ảnh 2.

Ông Jonathan Davidson phát biểu trực tuyến với báo chí khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ông Jonathan Davidson, Phó chủ tịch cao cấp kiêm Tổng Giám đốc phụ trách bộ phận Giải pháp hạ tầng CNTT cho DN lớn của Cisco thông tin: "Cisco đã dành 5 năm vừa qua để nghiên cứu và đầu tư vào một loạt những phát minh cải tiến, tập trung vào phương thức để giúp khách hàng của chúng tôi triển khai hạ tầng Internet tốt nhất trong khi vẫn có thể nâng cao doanh số, hạ thấp chi phí và giảm thiểu rủi ro".

"Bằng cách giúp khách hàng của chúng tôi đưa ra những quyết định đúng đắn ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đang giúp thế giới chuẩn bị sẵn sàng để gặt hái thành công, kết nối nhiều người, địa điểm và thiết bị hơn bao giờ hết. Sau 10 năm nữa, có thể chúng ta sẽ nhìn lại thời điểm này và ăn mừng việc chúng ta đã vượt qua thách thức và chọn cách làm đúng để phát triển mạng Internet".

Nâng cao hiệu quả kinh tế của mạng Internet

Đối với các nhà khai thác mạng, việc xây dựng hạ tầng mạng để phát triển và mở rộng dịch vụ Internet đến nhiều khu vực hơn là một công việc không dễ dàng. Để đạt được mục tiêu đó, Cisco đã thiết kế giải pháp mạng truyền tải SDN hội tụ (Converged SDN Transport), một thiết kế sáng tạo để giúp các nhà cung cấp dịch vụ hội tụ nhiều mạng khác nhau trở thành một hạ tầng chung, an toàn và hiệu quả với quy mô siêu lớn.

Hiện nay, Cisco đang tiếp tục đơn giản hóa các thành phần của mạng Internet bằng giải pháp mạng quang định tuyến (Routed Optical Networking) nhằm hợp nhất các phân hệ mạng IP và mạng quang. Với mô-đun quang Acacia cùng những tiến bộ về định tuyến phân vùng mạng (Segment Routing) và VPN dựa trên Ethernet cũng như các tính năng của môi trường điện toán đám mây (ĐTĐM) Cisco Crosswork mới, các nhà khai thác mạng có thể xây dựng nên những hạ tầng mạng tinh gọn, hiệu quả, dễ vận hành với khả năng hỗ trợ nhiều cấp độ lưu lượng tương lai trong mạng 5G.

Cisco thiết kế lại hạ tầng mạng hợp nhất - Ảnh 3.

Kiến trúc hạ tầng mạng IP và quang hợp nhất

Theo ông Mattias Fridström, Giám đốc Truyền thông của Telia Carrier: "Từ trước đến nay, việc xây dựng và vận hành một kiến trúc đa lớp luôn là một thách thức lớn. Nhờ những sáng tạo đột phá bao trùm chip bán dẫn, hệ thống định tuyến và mô-đun quang coherent 400G tiêu chuẩn, các lớp mạng phức tạp có thể hội tụ vào trong một kiến trúc đơn giản và có khả năng mở rộng với hiệu quả chi phí và hiệu suất cao hơn. Telia Carrier đã đi đầu trong quá trình chuyển đổi này thông qua sử dụng các khối cấu thành như là Cisco 8000 và NCS 5700, xây dựng nên một môi trường mạng dễ bảo trì hơn, thích ứng nhanh hơn và có chi phí vận hành thấp hơn".

Sáng tạo mới nâng tầm Internet cho tương lai

Cisco đang hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ và các công ty dịch vụ Web, bao gồm cả Altibox, AWS, Facebook, Google Cloud, Microsoft Azure, Deutsche Telecom, Rakuten, SFR, Telenor, Telia Carrier, Telstra, Vodafone, vv... để thiết kế các khối của mạng có cấu trúc mô-đun ‘Mạng Internet của tương lai’, đảm bảo hiệu suất, độ linh hoạt cao hơn cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí hơn bao giờ hết.

• Cisco Silicon One: Với việc ra mắt kiến trúc chip bán dẫn mạng - kiến trúc Silicon One™ vào năm 2019 - Cisco cung cấp cho khách hàng một kiến trúc chip hợp nhất, có thể lập trình được và được thiết kế để nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốc độ và dung lượng trong kỷ nguyên 5G. 

Chỉ sau 15 tháng, Cisco đã mở rộng nền tảng Cisco Silicon One, từ một giải pháp tập trung vào định tuyến thành một giải pháp đáp ứng cả yêu cầu của thị trường chuyển mạch quy mô lớn, cung cấp hàng chục chip (thiết bị) mạng với tốc độ từ 3,2 Tbps - 25,6 Tbps, biến con chip này trở thành chip chuyển mạch và định tuyến có thể lập trình được với hiệu năng cao nhất trên thị trường.

Cisco thiết kế lại hạ tầng mạng hợp nhất - Ảnh 4.

Những tính năng vượt trội của chíp bán dẫn mới

• Quản lý Thuê bao: Cisco ra mắt Thiết bị Gateway băng rộng trên ĐTĐM (Cisco Cloud Native Broadband Network Gateway) mới dành cho các nhà cung cấp dich vụ mạng có dây, một thành viên mới trong dòng sản phẩm thiết bị định tuyến băng rộng điện toán đám mây hiện tại dành cho môi trường cáp và di động. 

Sản phẩm này chính là giải pháp để hội tụ vào một giải pháp quản lý thuê bao hợp nhất, gia tăng mức độ đơn giản hóa và hiệu suất trong khi vẫn cho phép các nhà mạng cung cấp các dịch vụ thực sự không phụ thuộc vào công nghệ truy cập và độc lập với địa điểm sử dụng của người dùng.

Phát triển mạng Truy cập, Tập trung hóa lưu lượng, Biên mạng và Mạng lõi để nâng cao hiệu năng:

o Dòng sản phẩm định tuyến mới nhất của Cisco – dòng sản phẩm sê-ri 8000 - hiện đã được trang bị chip Cisco Silicon One Q200 series với khả năng đạt được dung lượng tới 14,4 Tbps, hỗ trợ các thiết bị chuyển mạch quy mô lớn với thông lượng lên tới 32 và 64 x 100G

o Ra mắt các card đường dây (line card) và khung máy (chassis) mới, mạnh mẽ dành cho thiết bị định tuyến dịch vụ tích hợp ASR (Cisco Aggregated Service Router) 9000 series và Hệ thống Hội tụ Mạng (Network Convergence System - NCS) sê-ri 500 cũng như thiết bị định tuyến sê-ri 5500 để hạ thấp chi phí đầu tư ban đầu và chi phí hoạt động.

o Các tính năng CNC (Crosswork Network Controller – Điều khiển mạng Crosswork) mới giúp khách hàng vận hành giải pháp mạng quang và định tuyến của Cisco

Giải pháp ĐTĐM Cisco Crosswork: Giải pháp ĐTĐM Crosswork cung cấp một ứng dụng mới với tên gọi Traffic Analysis (Phân tích Lưu lượng), với khả năng cung cấp thông tin toàn diện về các điểm kết nối trong mạng ngang hàng. Dựa vào thông tin đó, Traffic Analysis đưa ra những thông tin hỗ trợ ra quyết định nhằm tối ưu hóa lưu lượng và môi trường biên mạng để phòng tránh ảnh hưởng tiêu cực đối với trải nghiệm của khách hàng.

Cisco thiết kế lại hạ tầng mạng hợp nhất - Ảnh 5.

Ông Per-Øyvind Ødegård, Giám đốc kiến trúc hạ tầng của Altibox cho hay: "Tiến trình tăng trưởng lưu lượng hiện nay sẽ không dừng lại, và điều đó biến giải pháp ĐTĐM Cổng mạng băng thông rộng của Cisco (BNG) trở thành một yếu tố thực sự làm thay đổi cuộc chơi. Khi BNG được triển khai tại địa điểm ở gần người dùng cuối hơn, chúng ta có thể đạt được quy mô siêu lớn của mạng mà không làm tăng độ phức tạp trong hoạt động. Nó còn hỗ trợ các địa điểm CDN có mức độ phân tán cao hơn và điều đó có nghĩa là chúng ta có thể cung cấp một trải nghiệm người dùng có chất lượng cao hơn trong khi vẫn hạ thấp nhu cầu về lưu lượng trên mạng lõi, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế".

"Cuối cùng là quá trình chuyển đổi sang một mô hình điện toán đám mây, với các mặt phẳng điều khiển và mặt phẳng người dùng tách biệt, sẽ hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ không phụ thuộc vào công nghệ truy cập thông qua sử dụng một giải pháp quản lý thuê bao hội tụ cả trên mạng di động 5G và mạng có dây", ông Per-Øyvind Ødegård, Giám đốc kiến trúc hạ tầng của Altibox nhận xét

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nâng hiệu quả kinh tế của mạng Internet nhờ hạ tầng mạng hợp nhất được thiết kế lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO