Nền tảng mã bưu chính Vpostcode có thể loại trừ dữ liệu giả

Bình Minh| 20/05/2020 10:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode đem lại nhiều lợi ích cho rất nhiều ngành, lĩnh vực. Mọi người dân được khuyến khích chung tay làm giàu dữ liệu cho VPostcode. Những hệ thống kiểm tra chéo dữ liệu sẽ giúp loại trừ các dữ liệu giả.

Lợi ích lớn cho thương mại điện tử và nhiều ngành, lĩnh vực khác

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode(https://vpostcode.vn)với 23 triệu địa chỉ hộ gia đình trên toàn quốc vừa chính thức ra mắt đầu tháng 5/2020, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế số cũng như tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Chia sẻ thông tin những tiện ích của VPostcode, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) nhấn mạnh khả năng gia tăng hiệu quả của hoạt động thương mại điện tử và logistic:“VPostcode cung cấp các dữ liệu mã địa chỉ có hỗ trợ xác định tọa độ trên hệ thống bản đồ số, giúp người mua hàng cũng như người phát hàng dễ dàng tìm đến nhau qua bản đồ số và các hệ thống dẫn đường. Các bên giao hàng có thể thực hiện việc phát hàng thuận lợi, cũng như thực hiện việc giao hàng theo nhu cầu của khách hàng, qua đó gia tăng trải nghiệm trong thương mại điện tử, logistic”.

Với VPostcode, từng địa chỉ thuộc ngõ ngách đô thị hay khu vực làng, xóm, thôn, ấp ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đều được gán mã hiển thị chỉ đường, dẫn đường tới tận vị trí cụ thể.

Nền tảng mã bưu chính Vpostcode có thể loại trừ dữ liệu giả - Ảnh 1.

Ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Đánh giá cao ý nghĩa của VPostcode, ông Bùi Trường Hải, Công ty Cổ phần Giao nhận hàng hóa Nasco, cho biết, các doanh nghiệp chuyển phát đều mong muốn Việt Nam có một nền tảng về dữ liệu địa chỉ bưu chính phù hợp với thực tế, giúp họ thuận lợi hơn trong hoạt động giao nhận từ thành thị đến nông thôn, miền núi.

Ông Trần Đức Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cũng khẳng định, “mã địa chỉ bưu chính sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh, thư tín hay thương mại điện tử, và cả các doanh nghiệp logistics truyền thống”.

Không chỉ là công cụ hữu hiệu đối với thương mại điện tử, logistic, VPostcode còn có ý nghĩa lớn đối với nhiều ngành, lĩnh vực khác. Chẳng hạn, cơ quan quản lý nhà nước có thể sử dụng mã địa chỉ bưu chính hoặc tích hợp với các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số khác để thực hiện công tác quản lý đô thị, y tế, xã hội, dịch vụ công trực tuyến… Hoặc bên cạnh nền tảng bản đồ 2D cho phép theo dõi vị trí của các địa chỉ cũng như tìm kiếm các địa chỉ này trên bản đồ, VPostcode còn có thêm công nghệ 4D giúp mô phỏng địa chỉ trong không gian nhiều chiều, có thể hỗ trợ quản lý rất tốt các địa chỉ trong các tòa nhà, chung cư.

“Sau khi chính thức ra mắt, VPostcode bắt đầu được các nhà quản lý đô thị, quản lý hành chính, môi trường, đất đai… dần tìm hiểu và từng bước vận dụng vào công việc quản lý”, đại diện Vietnam Post cho biết thêm.

Khuyến khích cộng đồng chung tay làm giàu dữ liệu

Theo tìm hiểu của VietNamNet, một số quốc gia khác cũng đã xây dựng mã bưu chính dựa trên hệ thống bản đồ số nhưng mới chỉ đơn thuần dừng ở mức tạo ra địa chỉ trên bản đồ. Nền tảng mã địa chỉ bưu chính như ở Việt Nam, có sự liên kết giữa bản đồ số, mã địa chỉ và cơ sở dữ liệu, thì vẫn đang là mô hình khá mới đối với các cơ quan bưu chính trên thế giới.

 “Nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode được xây dựng dựa trên các nền tảng công nghệ bản đồ số, quản trị dữ liệu lớn. Chúng tôi xây dựng hạ tầng để xử lý dữ liệu của mã bản đồ, mã vị trí, cũng như dữ liệu của các hộ gia đình. Sự liên kết các dữ liệu này cho phép chúng ta định vị chính xác các địa chỉ. Khó khăn ở đây là cần phải duy trì cơ chế để thu thập, cập nhật cũng như chuẩn hóa các dữ liệu này”, Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Anh bày tỏ.

Nền tảng mã bưu chính Vpostcode có thể loại trừ dữ liệu giả - Ảnh 2.

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode: Có cơ chế loại trừ dữ liệu “fake”

Tại thời điểm ra mắt, VPostcode sở hữu cơ sở dữ liệu hơn 23 triệu địa điểm trong cả nước (đã được thu thập trong giai đoạn 1 xây dựng bản đồ số Vmap). Để có được 23 triệu dữ liệu địa điểm đó, trong vòng gần 2 tháng, gần 11.000 người bưu điện đã đến từng địa chỉ để xác minh và gán mã VPostcode.

Mong muốn của những người xây dựng và vận hành VPostcode là cộng đồng người dân và các tổ chức, doanh nghiệp chung tay cập nhật, làm giàu dữ liệu, đưa hệ thống mã địa chỉ bưu chính này nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tối đa.

Có cơ chế loại trừ dữ liệu “fake”

Hiện tại, cộng đồng bao gồm người dân, tổ chức, doanh nghiệp đều có thể dễ dàng tham gia việc cập nhật, làm giàu dữ liệu. Ví dụ như người dân có thể truy cập qua website, hoặc qua app (ứng dụng) trên smartphone (điện thoại thông minh), tạo các account (tài khoản) cá nhân mình để thực hiện việc cập nhật dữ liệu.

Một vấn đề được đặt ra, làm thế nào để tránh được việc có những người cố tình cập nhật thông tin dữ liệu không chính xác, gây nhiễu loạn thông tin?

Trả lời câu hỏi này của phóng viên VietNamNet, ông Lê Quốc Anh cho biết:“Chúng tôi đã xây dựng các hệ thống tương tác, ví dụ như hệ thống webdesk, live chat trên website, hoặc hệ thống tương tác đa kênh, có thể tương tác trên Facebook, YouTube, Instagram, Linked in... để ghi nhận, phản hồi các ý kiến phản ánh về dữ liệu chưa chuẩn, rồi phối hợp xử lý. Các dữ liệu được đẩy lên VPostcode luôn được xác thực lại bởi lực lượng quản lý địa bàn của bưu điện, nhân viên bưu cục hoặc bưu tá. Họ sẽ liên tục cập nhật, kiểm tra lại dữ liệu, đảm bảo dữ liệu được chính xác”.

“Bên cạnh đó, hiện chúng ta đã có nhiều công nghệ để kiểm tra chéo dữ liệu. Những hệ thống kiểm tra chéo dữ liệu sẽ giúp dữ liệu được xác thực, sẽ có thể phát hiện và loại trừ các dữ liệu fake, dữ liệu bị giả lập”, ông Lê Quốc Anh khẳng định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Tập đoàn VNPT tăng trưởng 7% năm 2024
    Năm 2024, mặc dù thị trường viễn thông - công nghệ thông tin gặp khá nhiều khó khăn, song với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT vẫn giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, tối ưu chi phí, để doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn được duy trì và tăng trưởng so với cùng kỳ.
  • Hướng tới vinh danh các "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2024
    Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" là giải thưởng vinh danh những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.
  • 5,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet
    Theo báo cáo mang tên “Thực tế và Con số 2024” của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), năm 2024 đã có thêm 227 triệu người được tiếp cận Internet, nâng tổng số người sử dụng Internet lên 5,5 tỷ người, chiếm 68% dân số toàn cầu.
  • Bưu điện hợp tác với công ty hàng đầu Hàn Quốc về công nghệ, sàn giao dịch dữ liệu
    Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Công ty DataStreams Corp (DataStreams) hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu nhằm khai thác sức mạnh dữ liệu để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực cạnh tranh và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
  • Chấn chỉnh, đảm bảo hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra trong khuôn khổ pháp luật
    Các hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng biến tướng ti vi dưới nhiều hình thức. Đây là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, dễ bị biến tướng thành các hoạt động lừa đảo, huy động tài chính bất hợp pháp, gây hệ lụy xấu trên quy mô lớn cho xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng mã bưu chính Vpostcode có thể loại trừ dữ liệu giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO