Nếu MoMo là ứng dụng chỉ để thanh toán thì sẽ khó phát triển ở Việt Nam

PV| 08/12/2022 16:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo cho biết, nhắc đến MoMo, hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến thanh toán. Tuy nhiên nếu một ứng dụng chỉ để thanh toán thì sẽ khó phát triển ở thị trường Việt Nam mà phải là một siêu ứng dụng (Super App), cung cấp đa nền tảng, đa dịch vụ.

Thông tin trên được ông Diệp chia sẻ tại bài trình bày "Giải pháp số trong hệ sinh thái tài chính Việt Nam tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam 2022 (VFTE 2022) với chủ đề "Hệ sinh thái công nghệ số Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu". 

Trong bài chia sẻ của mình, theo ông Diệp, MoMo  thấy rằng việc chuyển đổi số (CĐS) của xã hội không chỉ phát triển ở thượng tầng mà phải "từ dưới đi lên". Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 5 triệu DN quy mô siêu nhỏ, là các tiểu thương đang sử dụng khoảng 35 triệu lao động. Nếu có thể chuyển đổi số được nhóm DN này thì sẽ tác động rất tích cực đến CĐS toàn bộ nền kinh tế, xã hội.

Ông Diệp cho rằng, mhắc đến MoMo, hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến thanh toán. Tuy nhiên nếu một ứng dụng chỉ để thanh toán thì sẽ khó phát triển ở thị trường Việt Nam mà phải là một siêu ứng dụng (super app), cung cấp đa nền tảng, đa dịch vụ. MoMo hiện đã trở thành super app, cung cấp gần như tất cả sản phẩm cần thiết cho cuộc sống của người Việt. Khách hàng của MoMo có thể dùng MoMo cho tất cả hoạt động chuyển tiền, thanh toán, mua sắm các dịch vụ: ăn uống, đi lại, giải trí, du lịch, khách sạn, quyên góp và đặc biệt là các dịch vụ tài chính, bảo hiểm,… 

"Ngay từ khi ra đời, MoMo mong muốn ứng dụng công nghệ giúp người dân tiếp cận dịch vụ tài chính đơn giản, dễ dàng với chi phí thấp nhất", ông Diệp bày tỏ.

Nếu MoMo là ứng dụng chỉ để thanh toán thì sẽ khó phát triển ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập Ví MoMo nhận Giải Bạc hạng mục sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số.

Sứ mệnh dùng công nghệ giúp cuộc sống người Việt trở nên tốt đẹp hơn

Cùng với phiên thảo luận và triễn lãm các sản phẩm công nghệ Việt, Lễ công bố và vinh danh các DN đạt giải thưởng Make in Viet Nam là một trong 3 hoạt động chính tại Diễn đàn VFTE 2022.

Giải thưởng Make in Viet Nam trao cho siêu ứng dụng MoMo là sự bảo chứng mạnh mẽ về một sản phẩm công nghệ "thuần Việt" được tạo ra từ chính bàn tay và khối óc của đội ngũ kỹ sư Việt. 

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo chia sẻ: "MoMo luôn ý thức trách nhiệm trong việc đồng hành cùng chính phủ, địa phương nhằm tăng cường dịch vụ số, CĐS cho người dân và DN".

Giải Bạc cho sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số là kết quả của những nỗ lực thúc đẩy Chính phủ số của MoMo khi góp phần giải quyết 2 bài toán lớn đó là thúc đẩy thanh toán dịch vụ công trực tuyến và đồng hành cũng nhiều địa phương thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong các sinh hoạt thiết yếu. Từ tháng 12/2019, MoMo vinh dự trở thành 1 trong 4 đơn vị đầu tiên được Chính phủ lựa chọn làm kênh thanh toán chính thức tại Cổng Dịch vụ Công quốc gia tại thời điểm Cổng ra mắt. 

Để rồi, MoMo đã trở thành kênh thanh toán được lựa chọn nhiều nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong 8 tháng năm 2022, giao dịch thanh toán bằng MoMo chiếm hơn 33,73% tổng giao dịch thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tính đến hiện tại, hơn 90% dịch vụ công cấp độ 3,4 đã có thể thanh toán bằng MoMo như bảo hiểm xã hội, thuế, thu phí phạt, phí và lệ phí của tất cả thủ tục hành chính,...

Tháng 8/2022, MoMo là một trong 15 kênh thanh toán lệ phí xét tuyển Đại học Cao đẳng 2022 trực tuyến và trở thành phương thức được lựa chọn nhiều nhất, chiếm hơn 50% tổng giá trị giao dịch, chỉ sau 3 tuần mở cổng thanh toán. 

MoMo phối hợp với nhiều địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa,... triển khai hình thức thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực hành chính công của tỉnh, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Đơn cử tại Khánh Hòa, chỉ sau 10 tháng triển khai (từ 1/9/2019 - 30/6/2020), thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến bằng MoMo chiếm đến 75% tổng số giao dịch trực tuyến của địa phương.

Bên cạnh cung cấp phương thức thanh toán dịch vụ điện, nước,... MoMo hiện đã trở thành phương thức thanh toán tại gần 1.600 trường học, Đại học - Cao Đẳng và bệnh viện, phòng khám trên khắp cả nước./.

Bài liên quan
  • Khát vọng về Đại học số 1 về công nghệ số
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo và định hướng quan trọng về hướng phát triển của Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) trong thời gian tới tại buổi thăm và làm việc với Học viện ngày 19/3.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nếu MoMo là ứng dụng chỉ để thanh toán thì sẽ khó phát triển ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO