Chuyển đổi số

New Zealand: Những công dân nghèo ít sử dụng các dịch vụ số của chính phủ

Hạnh Tâm 14:15 26/11/2023

67% người dân không ổn định về tài chính của New Zealand sử dụng các dịch vụ của chính phủ trong khi những người ổn định về tài chính sử dụng dịch vụ là 74%.

Nghiên cứu công phu nhất phân tích những suy nghĩ của người dân về các dịch vụ của chính phủ đã tiết lộ rằng những công dân gặp nhiều khó khăn về tài chính của New Zealand ít có khả năng nhận được sự hỗ trợ của chính phủ thông qua các kênh kỹ thuật số.

dich-vu-online-new-zealand(1).png
Ảnh: acc.co.nz/

Nghiên cứu có tựa đề “Công dân số New Zealand: Tiếp tục hành trình với sự đồng cảm” (New Zealand Digital Citizens: Continuing the Journey with Empathy) đã phát hiện ra sự thiếu đồng cảm và chia sẻ đáng chú ý trong thiết kế dịch vụ.

Điều này đóng góp thêm vào những “nhược điểm của kỹ thuật số” đang gia tăng trong nhóm người này. Các nhà tư vấn kinh tế độc lập, IBRS (dịch vụ hồi đáp thương mại quốc tế) và công ty phần mềm toàn cầu ERP, TechnologyOne đã thực hiện nghiên cứu này với hơn 2.800 phản hồi từ những người tham gia trên khắp New Zealand.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chưa đến 4/10 người New Zealand được xác định là có tình trạng tài chính bấp bênh (là những người có các hóa đơn mà họ không thể thanh toán đúng hạn hoặc các khoản nợ mà họ sẽ còn phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể trả hết) sử dụng các dịch vụ của chính quyền địa phương. Con số này trái ngược với 62% công dân có điều kiện tài chính thoải mái tiếp cận các dịch vụ này.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra sự chênh lệch trong việc sử dụng các dịch vụ của chính phủ trung ương, với 67% người dân không ổn định về tài chính sử dụng các dịch vụ này trong khi những người ổn định về tài chính sử dụng dịch vụ là 74%.

Mặc dù chính phủ đã có những nỗ lực đáng kể nhằm thu hẹp khoảng cách số thông qua các chương trình kết nối quốc gia nhưng những khác biệt này cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa những người có thể truy cập và hưởng lợi từ các dịch vụ số của chính phủ và những người không thể.

TS. Joseph Sweeney, cố vấn cấp cao tại IBRS nhận xét: "New Zealand đã nỗ lực để thu hẹp khoảng cách số, nhưng đã bị những bất lợi về kỹ thuật số cản trở. Ngoài khả năng kết nối ra thì bây giờ phải giải quyết những nguyên nhân gốc rễ. Thay vì tập trung vào những đổi mới lớn đòi hỏi đầu tư cao thì nên tập trung vào việc làm phong phú các dịch vụ hiện có bằng sự đồng cảm trong thiết kế dịch vụ để hướng dẫn và trang bị các kỹ năng cho người dân thông qua dịch vụ."

Nghiên cứu cho thấy những gì người dân New Zealand mong muốn từ các dịch vụ số của chính quyền trung ương và địa phương. Hầu hết người dân cho rằng các dịch vụ phải tiện lợi, giúp họ tiết kiệm thời gian với tỷ lệ mong muốn ở cấp trung ương là 64% và địa phương là 62%.

Tuy nhiên, 30% ở cấp trung ương và 38% ở địa phương mong muốn cả chính quyền địa phương và trung ương giúp cho việc tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn. Ngoài ra, hơn 1/4 người dân bày tỏ mong muốn có hướng dẫn rõ ràng hơn về cách sử dụng dịch vụ hoặc cách để hoàn thành nhiệm vụ. Những công dân có hoàn cảnh kinh tế xã hội bấp bênh quan tâm đến các quyền lợi và nghĩa vụ cũng như tăng cường hỗ trợ con người.

John Mazenier, Giám đốc TechnologyOne của New Zealand cho biết: "Những phát hiện này làm tăng thêm tác động tích cực của việc đầu tư vào số hóa cho các hệ thống cốt lõi của chính phủ New Zealand. Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ linh hoạt, nâng cao khả năng phục hồi hoạt động và đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, nghiên cứu xác định rằng để cải tiến hơn nữa không đòi hỏi là phải đầu tư nhiều vào công nghệ mới. Trên thực tế, khi đã có được công nghệ cốt lõi phù hợp thì có thể chuyển trọng tâm sang nhu cầu của cộng đồng".

Craig Young, Giám đốc điều hành của Hiệp hội người dùng công nghệ New Zealand chia sẻ rằng, mặc dù chuyển đổi số ở Aotearoa thực sự đã mang lại nhiều dịch vụ trực tuyến nhưng trọng tâm thường ưu tiên kết quả của tổ chức hơn trải nghiệm người dùng và khả năng tiếp cận phổ thông.

Báo cáo này đóng góp cho những “câu chuyện” đang diễn ra về tính toàn diện của kỹ thuật số, cung cấp dữ liệu và sự hiểu biết sâu sắc cho việc định hướng các chiến lược và triển khai trong tương lai để hướng tới một hệ sinh thái số toàn diện hơn và lấy người dùng làm trung tâm”./.

Bài liên quan
  • Khai mở tiềm năng hợp tác số giữa Việt Nam và New Zealand
    Từ ngày 8 - 10/8/2023, trong chương trình công tác tại New Zealand, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã làm việc với các Bộ, cơ quan, tổ chức và các doanh nghiệp số hàng đầu của New Zealand nhằm mở rộng và khai thác các tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
New Zealand: Những công dân nghèo ít sử dụng các dịch vụ số của chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO