Ngân hàng số: Nhanh nhạy chuyển đổi

HỒNG ANH| 28/06/2021 10:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự ra đời của công nghệ tài chính đang dẫn dắt xu hướng ngân hàng số rộng khắp trên thế giới và Việt Nam. Cùng với xu hướng này, dịch Covid-19 kể từ khi bùng phát tới nay tác động không nhỏ đến hoạt động ngân hàng, càng trở thành động lực để các ngân

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Thay vì giao dịch trực tiếp, nhiều người nghiêng hẳn sang phương thức giao dịch online (trực tuyến). Điều này cũng buộc các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các ngân hàng thương mại phải đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng.

Bùng nổ giao dịch trực tuyến

Chị Mai Anh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, chị đã thanh toán tiền điện, điện thoại, đặt hoa, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn,… qua ứng dụng mobile banking của ngân hàng: "Khi dịch Covid-19 bùng phát, tôi mua hàng luôn trên các "chợ online" như Grab, Now, thanh toán online qua app của ngân hàng. Hàng hóa được các shipper giao tới tận nhà, tránh tiếp xúc nhiều người".

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, thói quen mua sắm và thanh toán của nhiều người tiêu dùng Việt Nam thay đổi đáng kể. Khảo sát của Visa cho thấy, người Việt Nam dành 3,1 giờ trực tuyến mỗi ngày, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, con số đó tăng lên 4,2 giờ/ngày vào lúc cao điểm. Đó cũng là lý do, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng.

Ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có khoảng 94% ngân hàng thương mại triển khai chiến lược chuyển đổi số để hình thành hệ sinh thái thanh toán số. Điển hình, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã ra mắt ứng dụng ngân hàng số LienViet24h trên cơ sở hợp nhất các nền tảng online, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) cũng ra mắt ứng dụng ngân hàng số SeAMobile, với sự đồng nhất các trải nghiệm, giao diện và tính năng ở mọi nền tảng máy tính, thiết bị di động với tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng.

Chia sẻ thêm về câu chuyện chuyển đổi số hướng tới cung ứng dịch vụ ngân hàng số, Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Nguyễn Đức Vinh cho biết, chiến lược số hóa được VPBank thực hiện từ năm 2016 và bắt đầu có hiệu quả. Tới đây, VPBank sẽ số hóa thông qua việc tự động hóa, rô-bốt hóa,… giúp giảm chi phí vận hành, từ đó giảm nhân sự có chọn lọc.

Trong khi đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cho biết, sẽ nỗ lực duy trì vị thế ngân hàng số hàng đầu tại Việt Nam. "Khác với nhiều ngân hàng chỉ chuyển đổi số ở những dịch vụ và kênh giao tiếp cho khách hàng, quá trình chuyển đổi số ở TPBank bắt đầu thay đổi từ nền tảng công nghệ, các quy trình vận hành nằm sâu bên trong lõi, nhằm hướng tới một chuẩn mực ngân hàng số đúng nghĩa, chứ không chỉ ở những sản phẩm số hóa khách hàng sử dụng trực tiếp" - Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng chia sẻ. Theo đó, TPBank đã chuyển đổi số toàn diện từ dịch vụ khách hàng, số hóa, tự động hóa quy trình đến quản trị doanh nghiệp. Nhờ triển khai tự động hóa và số hóa, ngân hàng đã giảm được 30-40% nhân sự, tiết kiệm 60% thời gian giải ngân khoản vay, 30-60% thời gian giao dịch tại quầy. Lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số của TPBank tăng gấp đôi trong vòng ba năm, trung bình hơn 30% mỗi năm đến nay.

Ngân hàng số: Nhanh nhạy chuyển đổi - Ảnh 1.

Khách hàng mở tài khoản thanh toán và lấy thẻ ATM với hệ thống máy giao dịch tự động LiveBank của TPBank. Ảnh: VIẾT CHUNG

Gia tăng tiện ích, trải nghiệm

Chất lượng dịch vụ và tiện ích cho khách hàng cũng được nhiều ngân hàng quan tâm, nhất là các nhu cầu tài chính cấp thiết của người dân trong mùa dịch như dịch vụ thanh toán, tiết kiệm, vay vốn…

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, trong những tháng đầu năm 2021, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá. Đến cuối tháng 4/2021 cả nước có hơn 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động. Trong bốn tháng đầu năm 2021, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động, mã QR đạt kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. So với bốn tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 65,9% về số lượng; 31,2% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 86,3% về số lượng; 123,1% về giá trị; giao dịch qua kênh mã QR tăng tương ứng 95,7% về số lượng; 181,5% về giá trị.

Giao dịch qua Internet tăng lên, cũng đồng nghĩa chi phí sử dụng cho các dịch vụ thanh toán người dân phải trả cũng tăng. Vì vậy, trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhiều ngân hàng thương mại đã miễn các loại phí giao dịch khi thanh toán trực tuyến. Cụ thể, từ ngày 1/6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - ngân hàng có mạng lưới rộng lớn nhất hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch lưu động bằng xe ô-tô chuyên dùng, hơn 3.000 ATM/CDM; cung ứng hơn 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng,... đã quyết định tiếp tục thực hiện chính sách miễn phí dịch vụ chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Agribank, áp dụng trên các kênh thanh toán trực tuyến. Các ngân hàng khác như Vietcombank, VietinBank, MB, Techcombank,… đều miễn phí giao dịch hoặc phí 0 đồng khi khách hàng đăng ký gói dịch vụ.

Các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng cũng sẽ được các ngân hàng thương mại tăng cường giải ngân qua kênh số hóa. Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh, trong tương lai, các quyết định giải ngân, cho vay của ngân hàng thương mại, công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân sẽ được thực hiện theo hướng số hóa, tự động. Dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ giải ngân này đạt ít nhất 50%, đến năm 2030, đạt ít nhất 70%. Cùng với cho vay, các ngân hàng thương mại gia tăng thêm nhiều tiện ích cho dịch vụ tiết kiệm trực tuyến. Đơn cử như với ứng dụng PV Mobile Banking của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PvcomBank), khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến sẽ được nhận ưu đãi thêm 0,3%/năm so với việc gửi trực tiếp tại quầy, được miễn phí tư vấn trực tuyến những kế hoạch tiết kiệm tối ưu với mức lãi suất tốt nhất…

(Còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Ngân hàng số: Nhanh nhạy chuyển đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO