Ngân hàng và những kế hoạch kinh doanh hoàn toàn mới vì Covid-19

Hà Anh| 07/04/2020 20:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Kế hoạch kinh doanh được các ngân hàng trình lên ĐHĐCĐ thường niên dự kiến sẽ hoàn toàn mới so với những gì được công bố hồi đầu năm, vì những ảnh hưởng khó lường của Covid-19. Thậm chí, các ngân hàng đã xây dựng nhiều kế hoạch khác nhau, dựa trên nhiều kịch bản.

Đầu năm 2020, ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh năm 2019, nhiều ngân hàng cũng đã lên kế hoạch kinh doanh năm 2020, đưa ra các chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng, với lợi nhuận kỷ lục hay kế hoạch tăng vốn, trả cổ tức, chào bán cổ phiếu,…Ở thời điểm đó, ít ai tưởng tượng được, chỉ 2 tháng sau, những kế hoạch kinh doanh này gần như phải "đập đi, xây lại" trước tác động của dịch bệnh. Thậm chí, đến thời điểm này, nhiều ngân hàng vẫn còn đang phải tính toán, cân nhắc định hướng, mục tiêu kinh doanh vì chưa thể ước lượng chính xác được tác động của dịch Covid-19 là bao nhiêu và kéo dài bao lâu. 

Tăng trưởng tín dụng bị ảnh hưởng rõ rệt khi nhu cầu vay vốn của nhiều nhóm doanh nghiệp sụt giảm. Nhu cầu vay tiêu dùng như mua nhà, mua xe,... cũng được dự báo sẽ giảm mạnh do nguồn thu nhập của nhiều người dân không ổn định, bị sụt giảm. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đang phải dồn lực đánh giá, xem xét cơ cấu thời hạn trả nợ cho các khoản vay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, vừa là hỗ trợ cho khách hàng vừa là tránh bùng phát nợ xấu. 

Đối tượng khách hàng mục tiêu cũng có thể thay đổi hoàn toàn khi chỉ một số ngành đang có lợi thế kinh doanh tương đối trong đại dịch, như kinh doanh online, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, khẩu trang,… Trong khi đó, những ngành còn lại đều gặp khó khăn. 

Theo giới chuyên gia, bên cạnh việc đối phó với các khó khăn trong đại dịch, các ngân hàng cũng cần tính đến việc phải bứt phá như thế nào sau khi dịch đi qua. 

Hồi đầu năm, ACB dự kiến sẽ trình cổ đông chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 8.700 tỷ đồng, tăng 15%; cổ tức 2019 tỷ lệ 30%, trong đó 20% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt. Chưa bàn đến mục tiêu lợi nhuận, nhưng kế hoạch chia cổ tức có thể phải thay đổi khi mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có yêu cầu các ngân hàng tạm thời không chia cổ tức tiền mặt để tâp trung giảm lãi suất cho vay. 

Cũng hồi đầu năm, Vietcombank tự tin công bố mục tiêu lãi trước thuế năm 2020 đạt hơn 26.600 tỷ, tăng 15%; tín dụng tăng khoảng 14% và nợ xấu dưới 0,8%. Tuy nhiên, với việc giảm sâu lãi suất cho vay, ngân hàng cho biết trước mắt sẽ phải hy sinh hàng trăm tỷ đồng. 

Hồi đầu tháng 3, lãnh đạo Vietcombank cho biết, ước tính quy mô dư nợ của các khoản vay được giảm lãi suất khoảng 30.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng của khoảng 300 khách hàng là tổ chức kinh doanh lớn, số tiền giảm lãi suất mà Vietcombank chia sẻ với doanh nghiệp ước khoảng 300-450 tỷ đồng. Trong khi đó, đến hiện tại, Vietcombank còn dự kiến nâng quy mô dư nợ tín dụng hỗ trợ lên gần 120.000 tỷ đồng, gấp nhiều lần mức ước tính ban đầu. 

BIDV và Kienlongbank là 2 ngân hàng hiếm hoi đã tổ chức xong Đại hội đồng cổ đông thường niên, trước khi có chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ. Bởi vậy, nhìn chung, kế hoạch kinh doanh 2 ngân hàng này trình lên cổ đông vẫn là trong kịch bản lạc quan nhất. 

Tại Kienlongbank, năm 2020, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 750 tỷ đồng, tức tăng gần gấp 9 lần so với năm 2019 và gấp 2,6 lần so với năm 2018. Tổng tài sản dự kiến tăng 12,72% đạt 57.600 tỷ, dư nợ tín dụng tăng 15,89% đạt 38.800 tỷ, huy động vốn tăng 13,14% đạt 52.500 tỷ.

Dù vậy, Kienlongbank cũng cho biết, kế hoạch lợi nhuận này được xây dựng trên cơ sở dịch Covid-19 được kiểm soát tốt nhất. Căn cứ vào tình hình thực tế nếu diễn biến dịch Covid-19 vẫn kéo dài ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh thì HĐQT sẽ có báo cáo đến ĐHĐCĐ để điều chỉnh phù hợp.

Còn với BIDV, tại cuộc họp ĐHĐCĐ hôm 7/3, ngân hàng đã thông qua mục tiêu lợi nhuận ở mức 12.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV, đây là kế hoạch kinh doanh trong kịch bản dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhiều nhất chỉ kéo dài đến cuối tháng 3/2020.

Được biết, BIDV ước tính tổng dư nợ của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại ngân hàng là khoảng 140.000 tỷ đồng. BIDV cũng là một trong những ngân hàng sớm tung các gói tín dụng lớn với lãi suất thấp, giảm tới 2%/năm. 

Trong khi đó, một ngân hàng nhỏ là NamABank đã tính đến khả năng sụt giảm lợi nhuận trong năm nay. Báo cáo thường niên của ngân hàng này hé lộ, ngân hàng dự kiến đặt mục tiêu dư nợ cho vay sẽ tăng 21,4%, nhưng lợi nhuận trước thuế hợp nhất chỉ ở mức 800 tỷ đồng. 

Hiện nhiều ngân hàng đã thông báo hoãn ĐHĐCĐ thường niên, vốn dự kiến diễn ra trong tháng 4 này. Cuộc họp nhiều khả năng sẽ được các ngân hàng tổ chức vào tháng 6. Bởi vậy, ở thời điểm này, gần như chưa có một con số chính thức nào về kế hoạch kinh doanh được các ngân hàng công bố. Và các ngân hàng cũng đang xây dựng dựa trên nhiều kịch bản, rồi theo dõi tình hình để điều chỉnh. Kế hoạch kinh doanh được trình lên các cổ đông trong tháng 6 tới đây, có thể sẽ khác rất nhiều so với những dự tính hồi đầu năm. 

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng cũng đã xác nhận, đây sẽ là một năm vô cùng thách thức. MBBank nhận định, việc dịch bệnh kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, các ngành như du lịch, hàng không, lưu trú, dịch vụ, nông thuỷ sản xuất khẩu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu,…bị ảnh hưởng mạnh nhất. Và đây là thách thức rất lớn với các mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ Việt Nam và ngành ngân hàng, đặc biệt là khả năng tăng trưởng và chất lượng tài sản và nguy cơ nợ xấu tăng cao. 

Vietcombank cũng cho rằng, năm 2020 dự báo là một năm rất thách thức với ngành ngân hàng trong bối cảnh kinh tế bị tác động lớn bởi dịch bệnh và tình hình quốc tế diễn biến khó lường. Trong khi đó, áp lực thay đổi, đổi mới rất to lớn khi cạnh tranh tiếp tục gay gắt trên các lĩnh vực ngân hàng truyền thống cũng như lĩnh vực ngân hàng số và ngày một gia tăng giữa các ngân hàng với các công ty fintech.

Ngân hàng và những kế hoạch kinh doanh hoàn toàn mới vì Covid-19 - Ảnh 1.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Ngân hàng và những kế hoạch kinh doanh hoàn toàn mới vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO