Chuyển đổi số

Ngành vận chuyển bằng đường sắt nên dựa nhiều vào AI hơn là bê tông

Tuấn Trần 30/03/2024 06:08

Jochen Decker, Giám đốc CNTT (CIO) của Đường sắt Liên bang Thụy Sĩ (Swiss Federal Railways - SBB) cam kết sử dụng AI cho các dự án tối ưu hóa phức tạp nhằm mang lại lợi ích chi phí và có thể đo lường được.

Việc xây dựng đường sắt không ở đâu tốn nhiều công sức hơn ở Thụy Sĩ, vì đất nước này hầu như chỉ bao gồm những ngọn núi, hầu hết trong số đó hiện được bắc cầu và thủng lỗ chỗ, giống như loại pho mát nổi tiếng của quốc gia này.

Ở Thuỵ Sĩ, mạng lưới đường sắt cũng dày đặc nhất ở châu Âu, đến mức không thể mở rộng thêm được nữa vì tất cả các khu vực cần thiết đều đã được tận dụng hết.

CIO Jochen Decker cho biết tại sự kiện Ngày Chiến lược CNTT 2024 vừa diễn ra ở Hamburg, CHLB Đức: “Chúng tôi chỉ còn cách là tối ưu hóa”. Và điều này là rất cần thiết vì SBB dự kiến ​​sẽ có thêm 30 - 40% lượng hành khách vào năm 2034 so với hiện nay, điều này gây thêm căng thẳng cho mạng lưới tuyến đường vốn không thể thay đổi.

Vì vậy, Decker đã đến Hamburg để trình bày về cách thức làm sao để có thể đạt được mục tiêu đó. Từ những trình bày này, ta sẽ thấy vai trò trung tâm của trí tuệ nhân tạo (AI).

jochen-decker.png
Jochen Decker, CIO của SBB phát biểu tại sự kiện Ngày Chiến lược CNTT 2024.

Cơ hội chưa được nhận ra

SBB không giống như Deutsche Bahn (công ty vận tải đường sắt Đức có trụ sở tại Berlin), SBB là một tập đoàn tích hợp nhiều ngành bao gồm, vận tải hành khách và hàng hóa, cơ sở hạ tầng và bất động sản dưới một mái nhà duy nhất, như thế họ sẽ có điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch và thực hiện các khoản đầu tư cũng như đổi mới. Ngân sách CNTT của hãng lên tới 850 triệu euro (tương gần 23.000 tỷ đồng) mỗi năm, chiếm khoảng 7% doanh thu.

Vài năm trước, SBB đã công bố ba chương trình tối ưu hóa và chúng sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỷ euro vào năm 2027. Về quản lý giao thông, mục đích là tận dụng tốt hơn các tuyến đường, đặc biệt bằng cách giảm khoảng cách về thời gian giữa các đoàn tàu. Về kế hoạch sản xuất, có mục tiêu đạt được nhiều km hơn từ con người và vật liệu, đảm bảo rằng đoàn tàu dừng ít thời gian nhất có thể, và người lái tàu dành nhiều thời gian làm việc nhất có thể để lái thay vì làm những việc khác. Phần thứ ba của chương trình là quản lý tài sản, nhằm giảm hao mòn vật chất và tận dụng nhà xưởng tốt hơn.

Tuy nhiên, trong số 1 tỷ euro được phân bổ cho ba chương trình, chỉ có 20 triệu euro được phân bổ cho AI. Decker, người đã làm việc trong lĩnh vực này tại SBB được 5 năm, cho biết: “Tuy nhiên, điều này cũng đã mở ra những cơ hội mà trước đây chúng tôi không có”.

AI cho phép dự trù các kế hoạch bảo trì

Điều khiến Decker mê mẩn về AI không chỉ là khả năng của nó mà còn là chi phí thấp, chẳng hạn như trong việc quản lý bánh xe và đường ray.

Với sự trợ giúp của việc theo dõi liên tục độ mòn của bánh xe bằng camera và cảm biến cũng như đánh giá kết quả thu được trong quá trình này, dữ liệu cho phép công ty dự đoán rất chính xác khi nào bánh xe cần được thay thế.

Nếu dự báo này sau đó khớp với dữ liệu được sử dụng từ đơn vị sửa chữa thì nó sẽ trở thành hoạt động dự trù bảo trì thực sự vì lúc đó bánh xe được thay thế không quá sớm, và cũng không quá muộn. Các đơn vị sửa chữa cũng sẽ thu xếp trước được thời gian và năng lực để thực hiện viêc thay đổi bánh xe ngay lập tức.

Decker cho biết: “Điều kiện tiên quyết cho việc này là dữ liệu chất lượng cao, và không tốn nhiều tiền - ít nhất là đối với AI. Trong ví dụ này, doanh nghiệp đã tốn ít hơn 300.000 €" (tương đương khoảng 8 tỷ đồng).

SBB cũng đã có cách tiếp cận tương tự để theo dõi việc bảo trì các hạng mục khác, đường ray chẳng hạn. Đường ray được quay phim với sự hỗ trợ của một phương tiện đo chạy với tốc độ 120 km/giờ và tình trạng của chúng sẽ được đánh giá.

Decker nói: “Nếu tìm thấy một vết nứt trong quá trình đo, thì câu hỏi luôn được đặt ra: Đó có phải là vết nứt mà chúng tôi tìm thấy ngày hôm trước hay một vết nứt mới có lẽ chỉ cách nhau 5 cm?”. Lúc này, AI sẽ vào cuộc để giúp SBB phân biệt giữa hai vết nứt.

Một ví dụ khác về việc sử dụng AI tại SBB là quản lý vận hành hoặc tối ưu hóa việc sử dụng đường tàu. Rốt cuộc, câu trả lời cho câu hỏi nên chạy chuyến tàu nào và chạy ở đâu là rất phức tạp. Nếu muốn lăn bánh khắp Thụy Sĩ, đơn vị vận chuyển có thể lựa chọn giữa vô số các tuyến đường. Tất nhiên, việc lập kế hoạch sử dụng AI sẽ tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc xây dựng các đường hầm và đường ray mới khi đây không còn là một lựa chọn khả thi nữa.

sbb_rollmatrial_big_data.jpg

Đơn giản hoá AI

Decker của SSB cũng tin rằng việc sử dụng AI ngày nay dễ dàng hơn nhiều so với thời điểm 2 hoặc 3 năm trước vì các ứng dụng phổ biến như ChatGPT đã mở ra cánh cửa cho các tổ chức, chúng bao gồm cả các ứng dụng từ hội đồng quản trị công ty. Tuy nhiên, niềm đam mê với công nghệ đôi khi sẽ dẫn đến sự phức tạp quá mức.

Ông nói: “Trong một số trường hợp, các nhà khoa học dữ liệu phát minh ra những vấn đề mà khách hàng thậm chí không gặp phải, đơn giản vì dữ liệu cho phép điều đó”.

SBB được thành lập vào năm 1902, có trụ sở tại Bern, là công ty đường sắt quốc gia của Thụy Sĩ. SBB từng là một tổ chức chính phủ, nhưng kể từ năm 1999, nó đã trở thành một công ty cổ phần đặc biệt có cổ phần do Liên bang Thụy Sĩ và các bang của Thụy Sĩ nắm giữ.

SBB hiện có khoảng 34.000 nhân viên, quản lý 3.156 km đường sắt khổ tiêu chuẩn và 103 km khổ 1m. 100% tuyến đường của SBB đã được điện khí hóa. Mỗi ngày SBB chuyên chở khoảng gần 1 triệu hành khách, và 48 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ngành vận chuyển bằng đường sắt nên dựa nhiều vào AI hơn là bê tông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO