Người dân, DN làm thủ tục online để hưởng gói hỗ trợ do COVID-19

Xuân Tuấn| 13/05/2020 10:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Văn phòng Chính phủ (VPCP), bắt đầu từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) cung cấp thêm 6 dịch vụ công (DVC) hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, 6 DVC được cung cấp là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế DN; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tuyên truyền để người dân, DN hiểu và thực hiện

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng Chính phủ (VPCP), ngay trong buổi sáng đầu tiên triển khai, đã có 4 DN thực hiện dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và dịch vụ hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Tuy nhiên, có DN do nhập sai mã bảo hiểm xã hội (BHXH) nên ngay lập tức đã nhận được phản hồi của hệ thống để DN có thể nắm bắt và thực hiện lại dịch vụ.

Từ 12/5, người dân, DN làm thủ tục online để hưởng gói hỗ trợ do COVID-19 - Ảnh 1.

Từ ngày 12/5, Cổng DVCQG cung cấp thêm 6 DVC hỗ trợ cho người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cũng theo Cục Kiểm soát TTHC, trong thời điểm này, các cơ quan thông tấn báo chí cần phối hợp chặt chẽ với VPCP tuyên truyền để người dân, DN hiểu và thực hiện các DVC trực tuyến nêu trên trên Cổng DVCQG tại địa chỉ: www.dichvucong.gov.vn. 

Các DVC trực tuyến được cung cấp trên Cổng DVCQG theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, DN. Người dân, DN có thể ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, đăng nhập vào tài khoản trên Cổng DVC để thực hiện các thủ tục.

Ví dụ như đối với dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương trên Cổng DVCQG, quy trình giải quyết sẽ được liên thông điện tử giữa 3 cơ quan BHXH, UBND huyện và UBND tỉnh. DN sẽ không phải thực hiện thủ tục xin xác nhận của BHXH; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất, đồng thời, rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan. Dự kiến, cắt giảm ít nhất được 6 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp (3 ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của BHXH; 3 ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan), giúp khoảng 3 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.

Theo ước tính của VPCP, 6 DVC này trên Cổng DVCQG sẽ hỗ trợ cho 4 triệu đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, rút ngắn thời gian thực hiện từ 6-10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp. Đồng thời, thông qua kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sẽ hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp giám sát việc thực hiện các gói hỗ trợ của nhà nước theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), để kịp thời hỗ trợ người dân và DN gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, ngành thuế đã kịp thời tích hợp thủ tục nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất của DN, hộ cá nhân kinh doanh lên Cổng DVCQG, qua đó tạo thêm một kênh thuận lợi để người nộp thuế có thể dễ dàng thực hiện thủ tục gia hạn.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nâng cấp ứng dụng thuế điện tử (eTax) tích hợp với Cổng DVCQG hỗ trợ DN, cá nhân đăng nhập một lần thông qua Cổng DVCQG để nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Từ 12/5, người dân, DN làm thủ tục online để hưởng gói hỗ trợ do COVID-19 - Ảnh 2.

Tổng cục Thuế đã hoàn thành nâng cấp ứng dụng thuế điện tử (eTax) tích hợp với Cổng DVCQG hỗ trợ DN, cá nhân đăng nhập một lần thông qua Cổng DVCQG để nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Hiện nay, có 763.141 DN (chiếm 99,91%) và 83.701 hộ/cá nhân kinh doanh đã có tài khoản khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và Cổng DVCQG. Tính đến ngày 6/5/2020, cơ quan thuế trên cả nước đã tiếp nhận tổng cộng 85.190 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, với tổng số tiền gia hạn trên 25.866 tỷ đồng.

Bảo đảm sự minh bạch

Thường xuyên lắng nghe DN phản ánh về quá trình tương tác với khu vực công, bà Bùi Kim Thùy, Thành viên Hội đồng Cố vấn Harvard-Asia Pacific, đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC) cho biết: "USABC đánh giá cao các giải pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động trong thời gian qua, đồng thời nhận thấy việc tăng tốc và thúc đẩy sử dụng Chính phủ điện tử là vô cùng cần thiết".

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã có Công điện đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số nội dung. Trong đó, có việc tăng cường tuyên tuyền, phổ biến rộng rãi đến người dân và DN các chính sách của Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt thực hiện tuyên truyền đến các cấp xã, phường, thị trấn, thôn, sóc, bản và đẩy mạnh việc xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình xác nhận và phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, USABC cũng đánh giá cao việc Chính phủ cung cấp các DVC trực tuyến hỗ trợ DN, người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bà Bùi Kim Thùy cho rằng, chính sách gia hạn nộp thuế DN góp phần giúp DN, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn do dịch bệnh, nên việc hỗ trợ cần đúng đối tượng, tránh tình trạng chính sách bị trục lợi. Việc thực hiện DVC trực tuyến để kê khai gia hạn nộp thuế sẽ giúp giải quyết tốt vấn đề này, đồng thời có thể giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân, DN. Điều này thể hiện rõ việc lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ của Chính phủ Việt Nam.

Theo VPCP, trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành khi xây dựng DVC trực tuyến cần thực hiện đúng chủ trương là vừa bảo đảm quy định pháp luật nhưng phải thực sự cải cách. Theo đó, phải cắt giảm tất cả những giấy phép con, tất cả những rào cản không cần thiết theo nguyên tắc người dân, DN chỉ cần đăng nhập một lần và không phải mang giấy tờ trực tiếp đến các cơ quan.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19 là chính sách rất ưu việt của Đảng, Nhà nước.

"Các dịch vụ này rất quan trọng. Chúng ta làm tốt vấn đề này để thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, chính xác và hạn chế vấn đề gian lận, trục lợi chính sách. Quy trình thủ tục 5 bước nếu thấy rút được thành 3 bước thì tích hợp, rút gọn lại, làm sao để tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN. Với gói an sinh xã hội, nếu để 1-2 tháng không trả được hoặc người dân đi lại mấy lần không lấy được tiền hỗ trợ thì cũng không còn ý nghĩa. Chúng ta cần đứng trên góc độ người dân và DN gặp khó khăn để chia sẻ với họ", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của VPCP, sau 6 tháng triển khai Cổng DVCQG, đến nay từ 8 nhóm dịch vụ ban đầu đã tăng lên 389 DVC trực tuyến (160 cho công dân, 229 cho DN); cung cấp chức năng thanh toán trực truyến để người dân, DN nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhiều DVC được DN quan tâm thực hiện như thông báo hoạt động khuyến mại, cấp C/O, cấp điện, nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...

Tính đến ngày 08/5/2020, Cổng DVCQG đã có trên 35 triệu lượt truy cập; trên 134.000 tài khoản đăng ký; trên 7 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 55.000 hồ sơ được thực hiện qua Cổng DVCQG; tiếp nhận, hỗ trợ trên 10.000 cuộc gọi của người dân, DN. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVC trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng DVCQG đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người dân, DN làm thủ tục online để hưởng gói hỗ trợ do COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO