Truyền thông

Người viết và đọc cuốn “Thư cho em” nói gì về mối tình vượt hai thế kỷ?

Thu Trang 28/05/2024 06:35

“Những lá thư chưa gửi - Giao lưu với tác giả Hoàng Nam Tiến” là sự kiện nhiều cảm xúc mà ở đó con trai, tác giả cuốn sách “Thư cho em” đã cùng những độc giả ôn lại kỷ niệm về những lá thư tay, về tình yêu và tuổi trẻ được tổ chức tại không gian Bưu điện Hà Nội.

Ngày 24/4/2024, cuốn sách “Thư cho em” (NXB Hội Nhà văn và Công ty Nhã Nam ấn hành) đã ra mắt độc giả tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cùng với triển lãm trưng bày những lá thư của Tướng Hoàng Đan gửi cho vợ là Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị An Vinh trong suốt 40 năm.

thu-cho-em.png
Chỉ sau chưa đầy một tháng rưỡi phát hành, cuốn sách Thư cho em đã tái bản lần thứ tư với 2,6 vạn bản

Trong không gian ấm cúng tại Bưu Điện Hà Nội (75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm), nơi những những lá thư tình yêu được trao và nhận giữa tướng Hoàng Đan và bà An Vinh, cũng là phương cách liên lạc duy nhất của bao người yêu nhau, bao gia đình trong những năm tháng chiến tranh giành lại độc lập dân tộc, tác giả Hoàng Nam Tiến đã ngồi lại cùng các độc giả đến từ nhiều tỉnh thành trên đất nước như Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An,... suy ngẫm và lắng nghe những câu chuyện tình, những điều đọng lại sau khi đọc cuốn sách.

ong-hoang-nam-tien.jpg
Ông Hoàng Nam Tiến, tác giả cuốn sách cùng với độc giả nói về những cảm xúc của viết thư tay

Chia sẻ với độc giả, ông Hoàng Nam Tiến cho biết rất vui và cảm động khi nhận được những lá thư, những lời nhận xét rất dễ thương từ nhiều độc giả. Trả lời câu hỏi của khán giả về sự nuối tiếc nhất khi đọc lại những dòng thư của cha mẹ, tác giả chia sẻ: "Chúng ta bây giờ có các ứng dụng nhắn tin, có Internet để trò chuyện với nhau, nhưng ba mẹ tôi ngày xưa thì không. Thời gian đầu, họ còn sống cách nhau 150km, ba tôi ở Hà Nội, mẹ ở Lạng Sơn, hai người quyết định "trò chuyện" với nhau qua nhật ký.

Cụ thể, cứ đều đặn mỗi tối suốt 3 năm, ba mẹ tôi đều viết nhật ký. Đến 17h chiều thứ 7, ba tôi sẽ đạp xe lên thăm mẹ và tới nơi vào 8h hôm sau. Một trong những việc quan trọng nhất khi gặp của hai người là trao đổi nhật ký, viết tiếp phần của mình. Cứ như vậy, họ có tới 9 quyển nhật ký viết chung", ông nói.

dsc07025.jpg
Những lời tâm tình của tướng Hoàng Đan cùng những lá thư được trưng bày bên trong Bưu điện Hà Nội để các độc giả đọc và cảm nhận.

Ông Hoàng Nam Tiến cũng trả lời câu hỏi của một độc giả về những điều rút ra sau khi đọc thư của cha mẹ, rằng trong bức thư năm 1962, bà An Vinh đã gửi thư cho chồng, nói rằng mình đã học xong lớp 10 và quyết định sẽ không học trung cấp, mà học tiếp lên đại học Công nghiệp. Khi đó, cha của tác giả, tướng Hoàng Đan đang theo học tại Liên Xô.

Lý giải vì sao mẹ tiếp tục học lên, tác giả cuốn Thư cho em cho biết: “Mẹ muốn rằng đi học để bằng ba. Và tôi tin rằng, đó là điều kiện cần. Sự cân bằng về trí tuệ, kiến thức giữa một cặp vợ chồng là một trong những nền tảng để đảm bảo sự thông hiểu, sự chia sẻ và gắn bó lâu dài. Đây là quan điểm của ba mẹ tôi cách đây 70 năm".

dsc07114.jpg
Nhiều bạn trẻ xúc động đặt câu hỏi cho tác giả Hoàng Nam Tiến khi đọc những dòng nhật ký "Thư cho em".

Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều thư của độc giả gửi về với những tình cảm, tâm huyết và nhiều câu chuyện cá nhân cảm động. 5 bạn độc giả có những lá thư ấn tượng đã được tác giả Hoàng Nam Tiến chọn và trao quà. Đó là bạn Nguyễn Lương Tú với "Thư gửi bà", bạn Chi Yến với "Thư cho em", bạn Hoàng Trần Kim Anh với "Những lá thư chưa gửi", bạn Phạm Thu Trang với "Thư gửi mẹ" và bạn Thiên Hương với "Thư gửi bố".

Với sự đón nhận nhiệt tình của độc giả, ông Hoàng Nam Tiến cũng cho hay đang hợp tác với ứng dụng sách nói Fonos để cho ra mắt phiên bản nghe của tác phẩm. Đặc biệt, chính ông sẽ là người góp giọng đọc và có phần bình luận của bản thân, kể thêm những chi tiết không có trong sách sau từng đoạn.

dsc07083.jpg
dsc06960.jpg
"Thư cho em" với bộ tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tem cùng dấu phát hành, nhật ấn độc quyền

Điểm đặc biệt là tại sự kiện, bạn đọc không chỉ có cơ hội trò chuyện, xin chữ ký tác giả, mà còn có thể sở hữu trọn bộ Tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - một dấu mốc lịch sử rất quan trọng trong cuốn sách và đóng dấu phát hành, nhật ấn độc quyền ngày 25/5 chỉ có tại Bưu điện Hà Nội. Hoạt động ý nghĩa và giàu giá trị văn hóa - lịch sử tại sự kiện đã đem đến cho độc giả nhiều trải nghiệm ý nghĩa./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người viết và đọc cuốn “Thư cho em” nói gì về mối tình vượt hai thế kỷ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO