Nguồn thu từ hàng miễn thuế, phòng VIP sân bay sụt giảm sâu, lợi nhuận quý 1 của Sasco chỉ bằng 1/5 cùng kỳ

Tú Anh| 18/04/2020 03:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2020, Sasco đặt mục tiêu 186 tỷ đồng LNTT, bằng 42% so với năm trước.

CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco - UpCOM: SAS) đã công bố BCTC quý 1/2020.

Theo đó doanh thu thuần trong quý 1/2020 chỉ đạt 523 tỷ đồng giảm 29% so với cùng kỳ, sau khi trừ giá vốn lãi gộp đạt 234 tỷ đồng giảm 30% so với quý 1/2019.

Nguồn thu từ  hàng miễn thuế, phòng VIP sân bay sụt giảm sâu, lợi nhuận quý 1 của Sasco chỉ bằng 1/5 cùng kỳ - Ảnh 1.

Trong kỳ doanh thu từ hoạt động tài chính của Sasco giảm một nửa xuống còn 15,5 tỷ đồng do giảm cổ tức, lợi nhuận được chia, chi phí tài chính tăng thêm 15% do tăng lỗ chênh lệch tỷ giá, chi phí bán hàng giảm 6% trong đó chi phí mặt bằng là 62 tỷ đồng tăng 17% so với quý 1/2019, chi phí QLDN giảm 28% trong đó chi phí nhân viên quản lý giảm 44% xuống còn 30 tỷ đồng. Có thêm 4 tỷ đồng lãi từ hoạt động khác từ lãi thanh lý nhượng bán TSCĐ và hỗ trợ bán hàng, khuyến mại nên kết quả Sasco lãi ròng gần 16 tỷ đồng giảm 81% so với quý 1/2019.

Sasco cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu của công ty là kinh doanh hàng miễn thuế; kinh doanh bán lẻ và dịch vụ tại thị trường mục tiêu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên sự bùng phát và diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid – 19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh trong kỳ của công ty.

Sasco là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay. Các nguồn thu chính của công ty đến từ kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách thương gia, ẩm thực, nhà hàng khách sạn tại sân bay… Lợi nhuận hàng năm của Sasco hiện đạt trên 400 tỷ đồng, trong đó hơn một nửa đến từ hoạt động kinh doanh phòng chờ VIP tại sân bay.

Nguồn thu từ  hàng miễn thuế, phòng VIP sân bay sụt giảm sâu, lợi nhuận quý 1 của Sasco chỉ bằng 1/5 cùng kỳ - Ảnh 2.

Tuy nhiên bước sang năm 2020 nền kinh tế có những dự đoán khó lường với tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó ngành hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng và Công ty cũng không nằm ngoài các ảnh hưởng đó.

Với kịch bản khả quan dự kiến dịch covid-19 sẽ kết thúc vào hết tháng 04/2020, theo đó sản lượng khách suy giảm sâu từ đầu tháng 02/2020, đặc biệt là nhóm khách hàng quốc tế mục tiêu của Công ty là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (chiếm gần 50% doanh thu Công ty) làm cho doanh thu năm 2020 sẽ giảm tương ứng với ước tính khả năng lượng khách Trung Quốc giảm 100%, lượng khách Hàn Quốc và Nhật Bản giảm 50% và lượng khách từ các quốc gia khác giảm 20% so với thực hiện năm 2019.

Theo báo cáo thường niên năm 2019, Sasco đặt mục tiêu doanh thu kinh doanh năm 2020 với 2.141 tỷ đồng doanh thu và 186 tỷ đồng LNTT lần lượt giảm 31% và 58% so với thực hiện 2019.

Nguồn thu từ  hàng miễn thuế, phòng VIP sân bay sụt giảm sâu, lợi nhuận quý 1 của Sasco chỉ bằng 1/5 cùng kỳ - Ảnh 3.

Nguồn thu từ  hàng miễn thuế, phòng VIP sân bay sụt giảm sâu, lợi nhuận quý 1 của Sasco chỉ bằng 1/5 cùng kỳ - Ảnh 5.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Nguồn thu từ hàng miễn thuế, phòng VIP sân bay sụt giảm sâu, lợi nhuận quý 1 của Sasco chỉ bằng 1/5 cùng kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO