Diễn đàn

Nhà mạng có trách nhiệm xử lý phản ánh của người dùng khi phát hiện đứng tên SIM lạ

Hoàng Linh 21:03 08/04/2024

Đại diện Cục Viễn thông - Bộ TT&TT trả lời nhiều vấn đề “nóng” của lĩnh vực viễn thông liên quan đến người dùng khi xác minh thông tin thuê bao.

ong-nguyen-phong-nha.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thông tin với truyền thông về các nội dung quản lý thông tin thuê bao.

Chuẩn hoá thông tin thuê bao để ngăn chặn các phương thức đối tượng lừa đảo

Bộ TT&TT đang quyết liệt xử lý vấn nạn SIM rác và đã chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn nhận được những cuộc gọi lừa đảo giả danh công an nhắm vào người già, người kém hiểu biết, sinh viên... Vậy, với những số điện thoại gọi lừa đảo như vậy, Bộ TT&TT sẽ quản lý thế nào, đã chuẩn hóa thông tin sao lừa đảo vẫn ngang nhiên gọi người dân mà không có vấn đề lo sợ gì, liệu đây có phải vẫn là SIM rác đã kích hoạt sẵn?

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết SIM điện thoại (với các ưu điểm (sự phổ cập, dễ tiếp cận, giá thành rẻ,…) là một trong số các công cụ (cùng với các hình thức khác như mạng xã hội, OTT,…) các đối tượng ở Việt Nam, cũng như trên thế giới, lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật (bao gồm thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, giả danh).

Ông Nhã cho biết để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân. Trong đó, việc Bộ TT&TT chỉ đạo, đôn đốc các DN viễn thông di động xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác), chuẩn hoá thông tin thuê bao là một trong các biện pháp nhằm ngăn chặn các phương thức đối tượng lừa đảo có thể sử dụng. Bên cạnh đó, Bộ sẽ chỉ đạo tăng cường triển khai việc sử dụng cuộc gọi định danh, tin nhắn định danh (voice brandname); xử lý các website có dấu hiệu lừa đảo…

Các biện pháp nêu trên, cùng với việc từ 1/7/2024, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các Giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu phải được xác thực bằng sinh trắc học sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo trên không gian mạng, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay.

Nhận diện thuê bao đăng ký từ 4 - 9 SIM/giấy tờ

Cũng thông tin về chấn chỉnh SIM rác, trong đó có việc kiểm tra người sở hữu trên 4 SIM, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết theo báo cáo của các nhà mạng ước tính hiện có gần 1,62 triệu giấy tờ tương ứng gần 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4 - 9 SIM/giấy tờ. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các SIM mình đang sử dụng từ đó giúp xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, SIM thuê bao chỉ là một trong các phương thức các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để cần sự tham gia toàn xã hội, đặc biệt là của các tổ chức, DN đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ, ví dụ, Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã quy định rõ các cuộc gọi quảng cáo phải sử dụng tên định danh, vì vậy, các công ty chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… cần đăng ký, sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh (voice brandname) để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo khi có nhu cầu, thay vì thuê các đối tượng sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua điện thoại không đúng quy định).

Nhà mạng xác minh xử lý phản ánh của người sử dụng khi phát hiện mình đứng tên SIM lạ

Cũng tại họp báo, lãnh đạo Cục Viễn thông cũng trao đổi về vấn đề nhiều người dân kiểm tra (qua 1414) thấy mình đứng tên SIM lạ, nhưng không biết cách nào để huỷ SIM, hoặc việc huỷ quá phức tạp, mất thời gian hay một số người dân cho biết được đề nghị ra điểm giao dịch, hoặc phải chứng minh đó là SIM của mình mới huỷ được hay người dân cũng lo lắng không biết thông tin của mình có bị sử dụng để đăng ký SIM ở đâu không (1414 chỉ cho kiểm tra trong mạng).

Ông Nguyễn Phong Nhã cho hay trong thời gian qua, nhằm bảo đảm bí mật thông tin cho người sử dụng theo nguyên tắc là cá nhân, tổ chức chỉ kiểm tra được thông tin của số thuê bao của mình, không kiểm tra được thông tin của các thuê bao khác theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trên cơ sở trao đổi, thống nhất đề xuất của các nhà mạng, Bộ TT&TT đã đề nghị các DN viễn thông nghiên cứu, thay đổi cú pháp tra cứu từ TTTB thành TTTB + số giấy tờ gửi 1414. Đồng thời, yêu cầu các nhà mạng trong bản tin trả về phải gửi kèm Danh sách các số thuê bao mà Số giấy tờ đang đứng tên đăng ký sử dụng.

Theo báo cáo của các nhà mạng, các nhà mạng đều đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xác minh xử lý phản ánh của người sử dụng khi phát hiện mình đứng tên SIM lạ (các quy trình này đã được các nhà mạng đăng tải trên website của mình hoặc có thể liên hệ tổng đài CSKH của các DN viễn thông để được hướng dẫn chi tiết). (Tổng đài của Viettel là: 1800 8098; Vinaphone: 18001091; MobiFone: 18001090; VNM: 0922789789; Gmobile:0598247247; Itelecom: 0877087087; ASIM: 1900 1900; Mobicast: 19002155; Vnsky: 19005222).

Đồng thời nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng và tính đồng bộ trong quá trình triển khai ngày 20/3/2024, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết Cục Viễn thông đã có văn bản số 870/CVT-PTHT đề nghị các DN viễn thông: Trong thời gian 1 ngày kể từ thời điểm tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao mà bản thân không sử dụng (sau khi tra cứu thông tin thuê bao qua 1414), phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao bị phản ánh không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Theo báo cáo của các DN viễn thông di động các DN hiện đã thực hiện theo đúng yêu cầu nêu trên. Tính đến 31/3/2023 sau 1 tháng triển khai, các DN báo cáo đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu (TTTB+số giấy tờ), từ đó có khoảng 1000 KH phản ánh (về việc có số thuê bao k còn sử dụng/đăng ký) về ~ 1200 số thuê bao từ đó các DN đã loại bỏ các số thuê bao khỏi danh sách mà KH đã phản ánh đứng tên, thực hiện nhắn tin đề nghị gần 1200 số bị phản ánh xác minh, làm rõ, khoá 1 chiều, 2 chiều gần 200 số.

Ông Nguyễn Phong Nhã cũng thông tin Bộ TT&TT đã quán triệt từ 15/4/2024 các DN viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. "Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao ...), Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới), đồng thời Bộ TT&TT sẽ có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các DN và báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật".

Ông Nguyễn Phong Nhã bày tỏ mong nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các cơ quan báo chí, người sử dụng dịch vụ viễn thông trong việc nâng cao nhận thức về các rủi ro cho bản thân và cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, chủ động tra cứu thông tin thuê bao, không mua SIM tại các điểm không phải điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của DN (hoặc được DN uỷ quyền chính thức), chủ động kiểm tra thông tin (qua cú pháp TTTB + số giấy tờ gửi 1414), đề nghị nhà mạng xử lý các số thuê bao mình không còn sử dụng/không đăng ký và phối hợp cùng các DN thực hiện cập nhật, đăng ký lại thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ DN viễn thông di động.

Về một số người dân phản ánh bản thân chỉ dùng 1 SIM duy nhất, thế nhưng CCCD hiện lại đang đứng tên cho 3 - 4 SIM, khi người dân liên hệ với các nhà mạng, các nhà mạng lại chưa có hướng giải quyết cụ thể, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết việc tra cứu 1414 ngoài trả về danh sách số thuê bao còn trả về các thông tin liên quan đến cá nhân (họ tên, số giấy tờ,…) do vậy để bảo đảm bí mật thông tin cá nhân (theo quy định tại Nghị định 13/2023/NĐ-CP, Nghị định 49/2017/NĐ-CP), hiện các nhà mạng đang chỉ cho phép tra cứu thông tin trong từng nhà mạng./.

Bài liên quan
  • Hà Nội "làm sạch" thuê bao vi phạm
    Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm dừng cung cấp dịch vụ gần 1.000 số điện thoại vi phạm.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nhà mạng có trách nhiệm xử lý phản ánh của người dùng khi phát hiện đứng tên SIM lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO