Chuyển động ICT

Nhận diện hành vi qua thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động tại TP. HCM

Tuấn Trần 20/07/2023 16:57

TP. HCM đã xử lý vi phạm hành chính đối với 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 610 triệu đồng và đã ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 SIM thuê bao di động vi phạm.

Thực hiện công văn số 1080/BTTTT-TTra ngày 31/3/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động, Sở TT&TT TP.HCM đã triển khai thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của 5 chi nhánh doanh nghiệp (DN) viễn thông di động (DNVTDĐ) trên địa bàn Thành phố.

5 chi nhánh DN gồm: Viettel TP.HCM; Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 2; Trung tâm Kinh doanh VNPT TP.HCM (Vinaphone); Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile tại TP. HCM; Chi nhánh Công ty CP Viễn thông di động Toàn cầu tại TP.HCM (Gmobile).

anh-man-hinh-2023-07-20-luc-16.47.07.png

Qua hoạt động thanh tra, Đoàn thanh tra Sở TT&TT đã phát hiện và đã xử phạt vi phạm hành chính một số hành vi như:

Sử dụng phần mềm, ứng dụng CNTT để giả mạo thông tin, sử dụng phần mềm, ứng dụng CNTT để thay đổi số chứng minh nhân dân (CMND), số căn cước công dân (CCCD) trên ảnh chụp giấy tờ của cá nhân để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông;

Ký hợp đồng dịch vụ ủy quyền với cá nhân để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp dịch vụ viễn thông;

Bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ nhưng chưa thực hiện chưa hoặc hoàn thành việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung;

Thực hiện đăng ký thông tin thuê bao ở bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông;

Sử dụng giấy tờ tùy thân của cá nhân mà không được sự đồng ý để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Theo đó, số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã xử phạt vi phạm hành chính là 10 điểm; Tổng số tiền phạt: 610.000.000 đồng; Tổng số tiền đã nạp vào tài khoản chính bị thu hồi: 20.707.630 đồng và số lượng SIM thuê bao di động vi phạm đã ngừng cung cấp dịch vụ: 1.710 SIM.

Nhận định chung tình hình thực hiện quản lý thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn TP.HCM, sở TT&TT cho biết: Từ ngày 1/10/2022, tình hình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn TP.HCM của các DNVTDĐ đã có biến chuyển rõ rệt, đạt được kết quả tích cực hơn so với giai đoạn trước.

Việc triển khai đối soát dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) của các DNVTDĐ là một bước đột phá mới trong hoạt động quản lý, đăng ký thông tin thuê bao. Một mặt, dữ liệu đăng ký thông tin thuê bao di động hiện có được chuẩn hóa, xóa bỏ dần tình trạng đăng ký thông tin thuê bao bằng hình ảnh giấy tờ tùy thân giả mạo, không có thật. Mặt khác, đối với các thuê bao đăng ký mới cũng đảm bảo thông tin chính xác hơn, đúng theo quy định.

Cơ quan quản lý nhà nước cùng với các DNVTDĐ không ngừng hoàn hiện hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động, từng bước hoàn thiện quy định quản lý, quy trình nghiệp vụ, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật hỗ trợ đảm bảo việc đăng ký thông tin nhanh chóng, chính xác và đảm bảo đúng quy định. Điều này là thực sự cần thiết cho sự phát triển bền vững của ngành viễn thông di động và cùng với đó là sự phát triển của các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ thanh toán, những dịch vụ khác kèm theo mà đòi hỏi cần phải có nền tảng là dữ liệu thông tin thuê bao phải chính xác và chính chủ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện hành vi qua thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động tại TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO