Kinh tế số

Nhà mạng kinh doanh dịch vụ đám mây để tăng trưởng

Hoàng Linh 14:10 19/04/2024

Trong thời gian qua, các nhà mạng Việt Nam đã tập trung xây dựng các trung tâm dữ liệu (TTDL) mới và có định hướng phát triển, cho thuê dịch vụ đám mây.

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT với các đối tượng quản lý quý I năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã lưu ý lĩnh vực viễn thông cần đầu tư vào hạ tầng số, trong đó có TTDL và đám mây (cloud).

Theo nhận định của Bộ trưởng, “Các DN vừa qua đã tích cực đầu tư, đã xuất hiện những TTDL mới, hiện đại nhưng đầu tư TTDL lớn mà chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê vị trí (colocation) tới 80 - 90%. Điều này không khác gì cho thuê nhà. Các DN làm TTDL phải phát triển, cho thuê các dịch vụ cloud”.

Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Viễn thông - Bộ TT&TT sớm ban hành các yêu cầu về các TTDL, đặc biệt là các TTDL xanh vì TTDL tiêu tốn nhiều năng lượng trong khi ngành cần phải chuyển đổi xanh.

Kinh doanh dịch vụ “đám mây” để tăng trưởng

Tại hội nghị này, ông Dương Thành Long, Tổng Giám đốc VNPT-IT cho biết phát huy lợi thế hạ tầng sẵn có của một doanh nghiệp (DN) lớn trong lĩnh vực viễn thông, VNPT luôn chú trọng, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng số nhằm đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu với quan điểm hạ tầng đi trước và tự chủ tối đa trong công nghệ. Định hướng phát triển hạ tầng của VNPT luôn bám sát các định hướng của chính phủ đối với hạ tầng số.

Theo đó, VNPT đã đẩy mạnh hệ thống các TTDL. Ngày 25/10/2023, VNPT đã khai trương TTDL thứ 8 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc với các công nghệ hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. TTDL này đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế (TCDD), xây dựng lắp đặt (TCCF) và sắp tới là chứng chỉ về vận hành (TCOS); Có khả năng kết nối trung bình 2 Gbps/rack đối với kết nối trong nước và 0,5 Gbps/rack với kết nối mạng quốc tế.

ttdl-vnpt.png

Về hệ sinh thái điện toán đám mây VNPT Cloud, ông Dương Thành Long cho biết VNPT Cloud cung cấp đầy đủ các phân hệ dịch vụ lớp hạ tầng (Infrastructure as a Service - IaaS), nền tảng (Platform as a service- PaaS) và dịch vụ (Software as a Service - SaaS).

vnpt-cloud.png
Hệ sinh thái VNPT Cloud

VNPT SmartCloud đáp ứng tiêu chuẩn/tiêu chí kỹ thuật là hạ tầng điện toán đám (ĐTĐM) mây phục vụ chính phủ điện tử/chính quyền điện tử. VNPT đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp đa nền tảng ĐTĐM với việc hợp tác và đầu tư năng lực hạ tầng, nguồn lực chuyên gia và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về hạ tầng và an toàn bảo mật đa nền tảng ĐTĐM.

Ông Dương Thành Long khẳng định: “VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ SaaS hàng đầu trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, chinh quyền số và văn phòng điện tử. VNPT đầu tư nguồn lực phát triển và hợp tác, hình thành hệ sinh thái VNPT Cloud và hệ miễn dịch an toàn thông tin, trở thành nhà cung cấp đa nền tảng ĐTĐM”.

Trong khi đó, theo báo cáo MobiFone, trong quý I, DN này tập trung vào các dịch vụ không gian mới để đẩy mạnh kinh doanh, đặc biệt với nhóm Cloud-DC, ký mới 6 hợp đồng cung cấp MobiFone Cloud và 01 hợp đồng cung cấp colocation trong quý I. Nhờ đó doanh thu của MobiFone có sự tăng trưởng mạnh mẽ (tăng trưởng 40,7% so với cùng kỳ 2023 và tăng 9,6% so với quý IV năm ngoái).

dich-vu-may-chu-ao-mobifone.jpeg

Cùng với mục tiêu đẩy mạnh kinh doanh đám mây, ngày 10/4 vừa qua, Viettel đã khai trương TTDL của Viettel IDC. Đây là TTDL thứ 14 của Viettel tại Việt Nam và được thiết kế công suất cao, gấp 2 lần mức trung bình, nhằm đáp ứng xu thế phát triển của AI với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

viettel-idc.jpeg
Viettel khai trương TTDL thứ 14 (Viettel IDC) ngày 10/4/2024

Với 60.000 máy chủ, 2.400 rack, 21.000m2 mặt sàn, tổng công suất điện 30MW, TTDL Viettel Hòa Lạc cũng trở thành TTDL lớn của Việt Nam. Như vậy, Viettel đã có tổng 230.000 máy chủ, 81.000 m2 mặt sàn, 11.500 rack; 87MW điện, tương đương một siêu TTDL của thế giới. Điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của Viettel về xây dựng hạ tầng số Việt Nam hiện đại.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel cho biết chiến lược chuyển đổi số đến năm 2030, chiến lược phát triển hạ tầng số quốc gia thể hiện khát vọng của Việt Nam trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, tổ chức, đảm bảo chủ quyền về dữ liệu, không mất đi nguồn tài nguyên quan trọng nhất trong thời đại số. Vì thế, Viettel sẽ không ngừng đầu tư cho các TTDL. Theo lộ trình, đến năm 2025, Viettel sẽ đầu tư, mở rộng quy mô lên 17.000 rack và đến năm 2030 là 34.000 rack, gấp 3 lần quy mô hiện tại.

Cùng với việc tạo ra TTDL quy mô lớn, Viettel cũng đi đầu về các cam kết về chuyển đổi xanh và bền vững. TTDL Viettel Hòa Lạc đang nắm giữ nhiều chứng chỉ xanh như tiêu chuẩn về quản lý năng lượng, tiêu chuẩn về quản lý tác động môi trường, tiêu chuẩn về quản lý vệ sinh lao động. Đây cũng là TTDL đầu tiên cam kết hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng 30% lượng điện tiêu thụ.

Chỉ số hiệu quả năng lượng - COP đạt trên 6.0, cao hơn so với các Chiller (hệ thống làm mát) khác hơn 40%; chỉ số tiêu thụ điện cho thiết bị CNTT - PUE đạt 1.4 - 1.45, thấp hơn các trung tâm dữ liệu hiện có ở Việt Nam là 12%. HSBC cũng đã chứng nhận TTDL Viettel Hòa Lạc đủ điều kiện nhận tín dụng Xanh.

Tại tất cả các TTDL của mình, Viettel đưa vào sử dụng bộ lưu điện UPS hiệu suất cao, giúp tạo ra mức hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn trung bình ngành. Trong năm 2023, Viettel đã tiết kiệm điện được gần 3 triệu kWh trong việc vận hành các TTDL, tương đương giảm phát thải khoảng 2.100 tấn CO2.

Về sản phẩm, dịch vụ, Viettel có hệ sinh thái dịch vụ đa dạng với hơn 70 sản phẩm, dịch vụ gồm 5 nhóm: Hạ tầng ĐTĐM, nền tảng ĐTĐM, ứng dụng ĐTĐM; tư vấn, triển khai và vận hành, colocation. Viettel cũng là DN tiên phong áp dụng các mô hình tính cước linh hoạt theo giờ, theo phút, theo ứng dụng cho khách hàng tại Việt Nam và là đơn vị đầu tiên cho khách hàng lựa chọn giữa các nền tảng ảo hoá. Hệ thống cloud của Viettel giúp DN linh hoạt về hạ tầng số, chủ động mở rộng khi cần thiết.

Về công nghệ, Viettel áp dụng các công nghệ hiện đại bao gồm các mã nguồn mở OpenStack, Kubernetes,… với các phiên bản triển khai ổn định và mới nhất, hỗ trợ cho cộng đồng, tổ chức công nghệ có thể sử dụng một cách linh hoạt các thao tác nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của tương lai.

Về an ninh, an toàn, các TTDL của Viettel được đảm bảo an toàn vật lý cao nhất với 5 lớp bảo vệ và được giám sát an toàn thông tin toàn bộ TTDL 24/7.

Chủ tịch Viettel khẳng định: “Viettel đã sẵn sàng mọi điều kiện để cùng các DN Việt Nam làm bùng nổ dịch vụ ĐTĐM, hiện thực hóa khát vọng mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi tổ chức, DN sẽ có nơi tính toán, lưu trữ trên đám mây một cách an toàn, linh hoạt và hiệu quả nhất”./.

Bài liên quan
  • Để tối đa hóa những khoản đầu tư vào đám mây
    Việc di chuyển sang đám mây không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch, vì vậy, việc biết cách tận dụng tối đa khoản đầu tư, bắt đầu bằng việc có chiến lược đúng đắn và đảm bảo các mối quan hệ tốt để tối đa hóa ROI (tỷ suất hoàn vốn).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng kinh doanh dịch vụ đám mây để tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO