Nhà mạng Metfone cam kết đóng góp xây dựng xã hội kết nối ở Campuchia

Hoàng Linh| 26/09/2021 12:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Thời báo Khmer (khmertimeskh), nhà mạng Metfone của Viettel tại Campuchia đã bắt tay vào thực hiện sứ mệnh đóng góp xây dựng xã hội số kết nối cho Campuchia với việc tạo ra nhiều sản phẩm và giải pháp công nghệ hơn.

Theo Metfone, sứ mệnh của nhà mạng này là hướng đến xây dựng cơ sở hạ tầng số bao gồm hạ tầng mạng viễn thông, hạ tầng IDC với công nghệ mới hiện đại nhất, xây dựng hệ thống thanh toán điện tử trên diện rộng, cung cấp các giải pháp CNTT và viễn thông cho các cơ quan chính phủ, bộ ngành, doanh nghiệp và hộ gia đình Campuchia.

Metfone cam kết đóng góp xây dựng xã hội kết nối ở Campuchia - Ảnh 1.

Các trụ cột xã hội số Campuchia

Ông Nhong Dinthan, Phó Tổng giám đốc Metfone, cho biết trong năm nay và những năm tới, Metfone sẽ nỗ lực gấp đôi để phát triển thêm nhiều sản phẩm, giải pháp, công nghệ số nhằm hình thành một xã hội số kết nối và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Campuchia.

Cũng theo ông Nhong Dinthan, công nghệ số là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người Campuchia hiện nay và Metfone, với tư cách là một công ty viễn thông hàng đầu, sẽ cung cấp tất cả những thứ cần thiết cho một xã hội số được kết nối.

"Và tại Metfone, sự sáng tạo giúp chúng tôi trong việc mở rộng ngày càng nhiều sản phẩm," Phó Tổng giám đốc Metfone nói thêm.

Trong năm qua, Metfone đã làm việc với hai bộ chủ chốt của chính phủ Campuchia là Bộ Y tế và Bộ Giáo dục để cung cấp các giải pháp và công nghệ số nhằm cải thiện hai lĩnh vực này.

Metfone đã làm việc với Bộ Y tế Campuchia để triển khai giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (CSSK), nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái công nghệ y tế, thúc đẩy ngành Y tế ở Campuchia và phân phối bình đẳng các nguồn lực y tế, cải thiện các dịch vụ cung cấp cho người dân.

Metfone cam kết đóng góp xây dựng xã hội kết nối ở Campuchia - Ảnh 2.

Bà Vandine (phải), Ngoại trưởng kiêm phát ngôn viên Bộ Y tế và ông Phùng Văn Cường, Tổng giám đốc Metfone ký biên bản ghi nhớ tại Bộ Y tế. (Ảnh: KT)

Cụ thể, Metfone và Bộ Y tế Campuchia đã thống nhất triển khai một ứng dụng cổng thông tin y tế kết nối chính phủ và Bộ Y tế với người dân để tư vấn về CSSK và cập nhật tình hình dịch bệnh trên toàn quốc.

Nhà mạng này cũng sẽ triển khai hạ tầng Internet và hệ thống hội nghị truyền hình cho 25 tỉnh/thành phố để vận hành các hệ thống CSSK nhờ Internet băng thông rộng và thông suốt.

Hai bên cũng triển khai hệ thống telehealth và các giải pháp số khác nhằm trang bị cho người dân kiến thức về CSSK cũng như các biện pháp phòng chống các bệnh phổ biến, triển khai đường dây nóng cho 25 tỉnh/thành phố để kết nối bác sĩ và các cơ sở y tế với những người dân cần hỗ trợ, đồng thời điều phối các hoạt động quyên góp thông qua các đầu số trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Metfone cũng đã làm việc với Bộ Giáo dục để triển khai hệ thống thông tin trường học (SIS) cho 3.000 trường học trên toàn quốc. Ngoài ra, Metfone đã và đang phát triển nhiều sản phẩm kỹ thuật số khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong các lĩnh vực giải trí.

Metfone cam kết đóng góp xây dựng xã hội kết nối ở Campuchia - Ảnh 3.

Metfone hiện sở hữu hạ tầng mạng lớn nhất cả nước với hơn 11.000 trạm thu phát song (BTS), 23.000 km cáp quang, phủ khắp các khu dân cư và cung cấp dịch vụ cho gần 9 triệu người Campuchia.

Thành lập Hội đồng kinh tế và xã hội số quốc gia Campuchia

Cũng theo theo tờ Thời báo Khmer, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã thành lập Hội đồng Kinh tế và Xã hội số quốc gia với mục đích xây dựng nền tảng kinh tế số ở Campuchia. Cụ thể, nhà vua Norodom Sihamoni đã ký Sắc lệnh thành lập Uỷ ban này vào ngày 7/9.

Hội đồng này có các vai trò, trách nhiệm chính liên quan đến phát triển kinh tế và xã hội số, chẳng hạn như hình thành tầm nhìn, các nguyên tắc, định hướng, tư vấn, huy động nguồn lực tài chính, kỹ thuật, nhân lực, và thúc đẩy thực thi pháp luật.

Thủ tướng Hun Sen là Chủ tịch hội đồng. Hội đồng có một Phó Thủ tướng làm Phó Chủ tịch thường trực và 5 bộ trưởng gồm Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Quốc phòng, Kinh tế và Tài chính, Công nghiệp - Khoa học - Công nghệ và Đổi mới và Bưu chính và Viễn thông là các Phó Chủ tịch Hội đồng.

Hội đồng còn có các bộ trưởng từ 20 bộ khác, một đại diện của Hội đồng Kinh tế tối cao quốc gia và Thống đốc Ngân hàng quốc gia Campuchia, là các thành viên.

Hội đồng được thành lập sau khi "Khung chính sách xã hội và kinh tế số của Campuchia 2021-2035" chính thức ra mắt vào tháng 6 vừa qua.

Campuchia đã đặt ra tầm nhìn "Xây dựng một nền kinh tế và xã hội số năng động bằng cách đặt nền tảng thúc đẩy sự phát triển và áp dụng kỹ thuật số trong tất cả các lĩnh vực xã hội, nhà nước, người dân và cộng đồng doanh nghiệp"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng Metfone cam kết đóng góp xây dựng xã hội kết nối ở Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO