Chuyển động ICT

Nhà mạng Mỹ thanh toán 5 USD cho thuê bao bị ảnh hưởng vì sự cố mạng

AD 12:49 27/02/2024

Nhà mạng AT&T của Mỹ thông báo sẽ thanh toán cho những khách hàng bị ảnh hưởng do sự cố gián đoạn mạng vừa qua.

at.jpg

Cụ thể, trong nỗ lực khắc phục hậu quả, AT&T cho biết những thuê bao AT&T bị ảnh hưởng do sự cố gián đoạn dịch vụ ngày 22/2 sẽ được thanh toán 5 USD vì bất tiện mà họ gặp phải. Theo một ước tính, điều này có thể khiến công ty thiệt hại tới 140 triệu USD.

Con số đó cũng xấp xỉ với các nhà khai thác mạng di động khác gặp khó khăn với các vấn đề tương tự. Chẳng hạn như, nhà mạng Optus của Úc cho biết việc gián đoạn hoạt động năm 2023 đã khiến công ty thiệt hại khoảng 40 triệu USD. Và lần gián đoạn hoạt động năm 2022 đã ảnh hưởng đến nhà điều hành Canada Rogers, ước tính trị giá thiệt hại lên tới 70 triệu USD.

Tuy nhiên, trên thực tế chi phí tổn thất của AT&T có thể vượt xa số tiền đền bù cho khách hàng. “Chúng tôi cho rằng ảnh hưởng của sự cố này có thể vẫn chưa được xác định rõ cho đến khi các công ty cung cấp thông tin cập nhật về xu hướng đăng ký thuê bao (có thể trong các hội nghị sắp tới)", nhà phân tích tài chính tại KeyBanc Capital Markets viết trong một ghi chú gửi đến nhà đầu tư tuần trước, ngay sau khi sự cố bắt đầu.

Ngoài việc có thể mất khách hàng vào tay các đối thủ như Verizon và T-Mobile, các nhà phân tích đã lập luận rằng AT&T cũng có thể phải đối mặt với các khoản phạt về sự cố này, cũng như khả năng bị quốc hội xem xét "do tính quan trọng của dịch vụ”.

Ít nhất trước đây cũng đã có tiền lệ cho một số tình huống như vậy. Điển hình như, Telstra đã tiết lộ rằng sự cố gián đoạn hoạt động của Optus đã khiến "hàng chục nghìn" khách hàng của công ty này truy cập vào mạng lưới của họ. Giám đốc điều hành của Optus, Kelly Bayer Rosmarin, cũng đã từ chức sau sự cố.

AT&T cho biết khoản thanh toán 5 USD sẽ không áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng trả trước và sẽ chỉ áp dụng cho các tài khoản thay vì từng dòng dịch vụ.

Đồng thời, nhà mạng cũng cho biết họ đang "làm việc chặt chẽ" với các khách hàng doanh nghiệp để giải quyết lo ngại của họ. Hiện chưa rõ các khoản tín dụng sẽ lên tới bao nhiêu để bù đắp doanh thu bị mất.

Trong khi đó, Jim Patterson của Patterson Advisory Group đã chia sẻ trong bản tin hàng tuần của mình rằng: Chúng tôi nghĩ rằng AT&T đã có bước đi đúng đắn với tín dụng trả sau.

Patterson đã tính toán chi phí ngừng hoạt động của AT&T khi áp dụng khoản thanh toán 5 USD cho 28 triệu tài khoản trả sau là 140 triệu USD tương đương với khoảng 2% thu nhập hàng quý của AT&T trong hoạt động kinh doanh di động. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng chi phí của AT&T “có thể thấp hơn thế”.

Theo Patterson, sự cố ngừng hoạt động này có thể không liên quan nhiều đến việc họ chuyển sang lõi ảo hóa mà khả năng liên quan nhiều hơn đến việc ai đó không tuân theo quy trình (AT&T đã giảm hơn 22.000 nhân viên từ đầu năm 2022).

Trong tuyên bố của mình, AT&T cũng nhấn mạnh rằng sự cố gián đoạn mạng không phải do một cuộc tấn công mạng gây ra. Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân là do việc áp dụng và thực hiện một quy trình không chính xác trong khi mở rộng mạng lưới. Công ty không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, ngày 22/2, AT&T, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất Mỹ với hơn 290 triệu khách hàng thuê bao mạng 5G, đã phải đối mặt với sự cố gián đoạn dịch vụ trong khoảng 11 giờ. Sự cố này đã ảnh hưởng đến việc người dân thực hiện các cuộc gọi dịch vụ khẩn cấp 911 tại một số thành phố. Tối cùng ngày, công ty thông báo đã khôi phục được dịch vụ hoàn toàn./.

Theo Lightreading
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nhà mạng Mỹ thanh toán 5 USD cho thuê bao bị ảnh hưởng vì sự cố mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO