An toàn thông tin

Singtel bác bỏ việc nâng cấp hệ thống khiến Optus ngừng hoạt động

QA 10:33 17/11/2023

Trong khi xác nhận việc nâng cấp phần mềm đã được thực hiện trên mạng đường trục Singtel Internet Exchange, SingTel phủ nhận đây là nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng ngừng hoạt động lớn của nhà mạng Optus ở Australia do Singtel chủ quản.

Singtel đã bác bỏ các báo cáo cho rằng việc nâng cấp hệ thống được thực hiện trên mạng đường trục của công ty viễn thông này đã gây ra sự cố lớn làm ngừng hoạt động của Optus.

singtel.jpeg

Việc "nâng cấp phần mềm định kỳ" trên bộ định tuyến được thực hiện tại Singtel Internet Exchange (STiX) tạo điều kiện kết nối ngang hàng với các mạng Internet toàn cầu.

Singtel cho biết trong một tuyên bố ngày 16/11 rằng việc nâng cấp này đã được lên kế hoạch và thông báo trước đã được gửi tới các khách hàng bị ảnh hưởng, bao gồm Optus và các công ty viễn thông khác. Trong quá trình nâng cấp, lưu lượng dữ liệu được chuyển hướng đến các điểm hiện diện khác trên mạng STiX và được định tuyến trở lại mạng của các khách hàng.

Singtel cho biết quá trình nâng cấp phần mềm được hoàn thành trong vòng 20 phút và các bộ định tuyến của khách hàng được kết nối với nó, bao gồm cả Optus, đã hoạt động.

Chúng tôi biết rằng Optus đã gặp phải tình trạng ngừng mạng sau khi nâng cấp, khi số lượng địa chỉ được truyền qua mạng của Optus tăng đáng kể đã kích hoạt các lỗi an toàn được cài sẵn. Tuy nhiên, việc nâng cấp không phải là nguyên nhân cốt lõi”, công ty viễn thông Singapore, trong đó Optus là công ty con cho biết.

Sự gián đoạn dịch vụ ngày 8/11 khiến nhiều người không thể truy cập vào các dịch vụ điện thoại và băng thông rộng, ảnh hưởng đến hơn 10 triệu khách hàng của Optus, trong đó có 400.000 doanh nghiệp. Tình trạng ngừng hoạt động kéo dài hàng giờ đồng hồ cũng làm ngừng hoạt động hệ thống thanh toán, dịch vụ tàu hỏa ở bang Victoria và khiến các dịch vụ cuộc gọi khẩn cấp không thể truy cập được.

Các dịch vụ được khôi phục dần dần hơn 6 giờ sau khi mất điện và được khôi phục hoàn toàn 12 giờ sau đó.

Bản nâng cấp phần mềm STiX đã được triển khai vào lúc 1 giờ sáng theo giờ địa phương, tức 4 giờ sáng tại Sydney, ngày 8/11.

Trong phần trả lời câu hỏi thường gặp (FAQ) về việc ngừng hoạt động, Optus cho biết mạng của họ đã “nhận được các thay đổi về thông tin định tuyến từ mạng ngang hàng quốc tế sau khi nâng cấp phần mềm” vào lúc 4h05 ngày 8/11.

Theo FAQ: "Những thay đổi thông tin định tuyến này được truyền qua nhiều lớp trong mạng của chúng tôi và vượt quá mức an toàn đặt trước trên các bộ định tuyến chính. Điều này dẫn đến việc các bộ định tuyến đó ngắt kết nối khỏi mạng Optus IP Core để tự bảo vệ mình".

Theo Optus, việc khôi phục các hệ thống bị ảnh hưởng đòi hỏi nỗ lực đáng kể từ đội ngũ, một số người trong đội ngũ đã phải đến một số địa điểm để kết nối lại hoặc khởi động lại bộ định tuyến về mặt vật lý.

Nhà mạng này cho biết họ đã thực hiện các thay đổi đối với mạng của mình để ngăn sự cố tái diễn.

CEP Optus Kelly Bayer Rosmarin dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc điều tra của Thượng viện vào ngày hôm nay 17/11 để giải quyết vụ việc.

Bộ trưởng truyền thông Australia Michelle Rowland tuần trước cho biết chính phủ đang tiến hành đánh giá viễn thông sau sự cố về việc ngừng hoạt động của mạng. Cơ quan quản lý ngành - Cơ quan Truyền thông và Media Australia cũng đã bắt đầu đánh giá riêng để xác định xem Optus có tuân thủ các quy định bắt buộc rằng các “cuộc gọi khẩn cấp” được chuyển thành công từ các nhà mạng đến "người gọi khẩn cấp" hay không./.

Theo Reuters, zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singtel bác bỏ việc nâng cấp hệ thống khiến Optus ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO