Doanh nghiệp số

Nhà mạng "ngoại" song hành cùng công ty hạ tầng viễn thông Việt

Gia Bách 18/08/2023 06:00

Là tập đoàn viễn thông tư nhân hàng đầu Malaysia, Time dotCom tiếp tục gây dấu ấn trên thị trường viễn thông Việt khi là nhà mạng “ngoại” hiếm hoi có thương vụ đầu tư thành công khi rót vốn 12 triệu USD năm 2015 vào CMC Telecom.

Từ “kẻ thách thức" viễn thông Malaysia

Thành lập năm 1996, Time dotCom Berhad (Time) là công ty viễn thông tư nhân hiện đang đứng thứ 2 trên thị trường Malaysia, với giá trị vốn hoá hơn 2 tỷ USD.

Là doanh nghiệp (DN) tư nhân, sau hơn 3 thập kỷ phát triển, Time đã xác lập vị thế hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng kết nối mạng cả trong và ngoài nước, cung cấp 100% hệ thống cáp quang nội địa và mang đến cho hàng triệu người dân Malaysia đường truyền ổn định với tốc độ băng thông cao.

ava-anh-1.jpeg
Time dotCom là công ty viễn thông tư nhân đứng thứ 2 trên thị trường Malaysia.

Tầm ảnh hưởng của Time trong khu vực Đông Nam Á cũng được thể hiện bằng những đóng góp quan trọng vào việc cung cấp băng thông quốc tế thông qua mạng lưới cáp quang kết nối xuyên quốc gia như Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia - nơi mà Time đã thiết lập các điểm kết nối chiến lược (POP).

Từ năm 2008, Time đã bỏ vốn hàng trăm triệu USD vào tuyến cáp biển quốc tế UNITY, sau đó là FASTER, APG và AAE-1, cho phép kết nối liền mạch châu Á - thế giới.

Tận dụng hạ tầng kết nối mạnh từ việc "kéo cáp", Time tiếp tục đầu tư các trung tâm dữ liệu (TTDL) thông qua công ty con AIMS Group của mình. AIMS hiện đang vận hành các Data Center (DC) với công suất điện hơn 35 megawatt tại Kuala Lumpur (Malaysia), Cyberjaya (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan).

Trong đó, TTDL tại Kuala Lumpur là điểm đặt Trạm trung chuyển Internet Malaysia (MyIX). TTDL của AIMS là TTDL duy nhất của Malaysia được Cloudscene xếp hạng trong top 10 TTDL khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hiện đang hosting tất cả các Hyperscaler, OTT, Tech Giant trên thế giới.

anh-2.jpg
TTDL Cyberjaya của AIMS tại Malaysia với công suất điện hơn 35 MW.

Tháng 4/2023, Time đã ký hợp tác chiến lược với DigitalBridge Group, tập đoàn chuyên về hạ tầng số hàng đầu có trụ sở tại Hoa Kỳ. Cú “bắt tay xuyên lục" này giúp Time mở rộng kết nối, xây dựng hệ sinh thái TTDL toàn cầu để thâm nhập vào các thị trường mới, cung cấp các giải pháp TTDL cao cấp.

Time cũng đang nắm giữ 60% cổ phần tại AVM Cloud Sdn Bhd, một DN chuyên cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tại Malaysia và là một trong những nhà cung cấp dịch vụ VMware hàng đầu tại Đông Nam Á. 

Với tầm nhìn xây dựng một mạng lưới viễn thông công nghệ toàn cầu, Time tập trung vào thị trường ASEAN thông qua đầu tư, hợp tác và thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp viễn thông và TTDL hàng đầu trong khu vực.

Sau khi trở thành nhà đầu tư của Công ty TNHH Truyền thông Symphony tại Thái Lan, Time phát triển công nghệ và kết nối trong khu vực với vai trò cổ đông chiến lược của CMC Telecom tại Việt Nam.

Thương vụ triệu USD thành công hiếm hoi của nhà mạng ngoại

Năm 2015, Time chính thức nắm giữ 25% cổ phần của CMC Telecom với tổng trị giá 12 triệu USD, chính thức bước chân vào dải đất hình chữ S. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên, một công ty hạ tầng viễn thông của Việt Nam bán cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài.

18 tháng sau khi bắt tay Time dotCom, vào cuối 2016, CMC Telecom đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển quốc tế APG, có khả năng cung cấp băng thông 54Tb/s, mang lại tốc độ Internet nhanh hơn gần 20 lần so với cáp biển AAG cũ.

Ngay sau khi vận hành tuyến cáp APG, CMC Telecom lập tức triển khai một dự án lớn hơn. Đầu năm 2017, với sự hỗ trợ của Time công ty này đã khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp xuyên Việt (Cross Vietnam Cable System - CVCS) với tổng chiều dài hơn 2.500 km (từ Lạng Sơn đến Tây Ninh) tuyến cáp đi qua 19 tỉnh thành trên cả nước có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

CVCS là tuyến cáp Việt Nam duy nhất kết nối trực tiếp vào mạng lưới cáp đất liền Đông Nam Á (A Grid), chính thức đưa Việt Nam nằm trong mạng lưới khu vực, kết nối qua các quốc gia Malaysia, Singapore, Campuchia và Thái Lan. Đây cũng chính là tuyến cáp giúp các DN Việt không mất liên lạc hoàn toàn với thế giới trong giai đoạn sự cố cáp biển trầm trọng đầu năm vừa qua.

Sau khi có hậu thuẫn từ Time về xây dựng TTDL tiêu chuẩn quốc tế, CMC Telecom đã xây dựng TTDL đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ Uptime Tier III cả về Design và Facility - TTDL Tân Thuận và đưa vào vận hành từ tháng 8/2021. 

anh-3.png
TTDL CMC Tân Thuận 

Trong báo cáo thường niên năm 2022 của Time DotCOM, CMC Telecom được nhắc đến ngay trong những trang đầu, như một trong hai đối tác quan trọng của tập đoàn này tại Đông Nam Á, với doanh thu tăng trưởng liên tục. Theo báo cáo tài chính của CMC Telecom, doanh thu công ty tăng từ 830 tỷ năm 2015, lên hơn 300%, đạt 2.500 tỷ vào năm tài chính 2022 và sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng 25 - 30% trong 5 năm tới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng "ngoại" song hành cùng công ty hạ tầng viễn thông Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO