Các thử nghiệm nhằm đánh giá những chiếc máy bay này có thể vận hành an toàn và hiệu quả trong suốt thời gian bay hay không.
Nhà mạng M1 và Airbus sẽ hợp tác cùng với Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) thuộc Bộ TT&TT và Cơ quan Hàng hải và cảng của Singapore (MPA) để thực hiện các thử nghiệm ven biển sử dụng mạng 5G của M1, tại cơ sở máy bay không người lái thuộc hàng hải Singapore. Để thử nghiệm, trước tiên, các cơ quan liên quan sẽ phải cấp các giấy phép và phê duyệt cần thiết trước khi thực hiện bất kỳ chuyến bay thử nghiệm nào.
Ngoài việc hỗ trợ mạng 4G và 5G, M1 sẽ thu thập dữ liệu để đánh giá hiệu suất và vùng phủ sóng của mạng di động trong khu vực bay, cũng như thực hiện tối ưu hóa tham số mạng và thực hiện các phương pháp giảm thiểu nhiễu.
Nhà mạng này cũng sẽ đánh giá việc ứng dụng các công nghệ 4G, 5G trong hỗ trợ định vị cho các hệ thống máy bay không người lái sử dụng dữ liệu mạng. Đồng thời đánh giá các cải tiến hiệu suất mạng về độ ổn định của kết nối, thời gian hoạt động và thông lượng dữ liệu khi tích hợp giữa các mạng 4G và 5G.
IMDA đã dành 40 triệu đô la Singapore (29,53 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy áp dụng 5G, bao gồm các sáng kiến cho di động đô thị và hàng hải.
Ngoài ra, M1 sẽ hợp tác với TeamOne Technologies, để thiết kế và xây dựng modem 5G dành cho các hoạt động di động trên không trong đô thị. Thiết bị này sẽ được kiểm tra và tối ưu hóa trong các thử nghiệm.
Ngoài các thử nghiệm ven biển, M1 và Airbus đã lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm kết nối đối với các khu vực trên đất liền, cho phép cả hai công ty đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về máy bay không người lái từ các ngành khác.
Nhà sản xuất máy bay Airbus sẽ hỗ trợ các hệ thống và chuyên môn để thử nghiệm nhằm đảm bảo các hoạt động bay đáp ứng những yêu cầu về an toàn và quy định.
Kết quả từ các thử nghiệm này sẽ giúp hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn 5G, tính khả thi và các yêu cầu đối với các ứng dụng di động trong không gian đô thị và các hoạt động của hệ thống máy bay không người lái trong môi trường đô thị và ven biển của Singapore.
Mục đích của việc thử nghiệm cũng là thiết lập các giao thức để "ứng dụng an toàn 5G" như một công nghệ cốt lõi nhằm tạo điều kiện cho các thiết kế và hoạt động của máy bay không người lái.
Theo M1, 5G có thể đáp ứng thông tin liên lạc chính xác, an toàn và tin cậy hơn cho các máy bay như vậy. M1 trước đây đã thực hiện các thử nghiệm, liên quan đến hoạt động của máy bay không người lái, cùng với Đại học Công nghệ Nanyang chạy trên các mạng 4,5G cũ.
Giám đốc điều hành của M1, Manjot Singh Mann cho biết: "Sự hợp tác giữa M1 và Airbus đóng vai trò là một thử nghiệm thực sự để định hình tương lai của các công nghệ di động trên không trong đô thị bằng cách sử dụng mạng độc lập 5G tiên tiến".
Người đứng đầu bộ phận quản lý phương tiện không người lái của Airbus Isabel Del Pozo De Poza cho biết thêm: "Sự hợp tác này sẽ thiết lập các số liệu và yêu cầu hiệu suất 5G quan trọng để cho phép các hệ thống máy bay không người lái tích hợp và bay an toàn trong các hệ thống không phận quốc gia".
Nhiều sáng kiến thúc đẩy ứng dụng 5G
Năm ngoái, IMDA đã công bố nhiều sáng kiến khác nhau nhằm thúc đẩy đổi mới và ứng dụng công nghệ 5G tại Singapore, bao gồm ngân sách 40 triệu đô la Singapore (29,53 triệu đô la USD) để xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ như các thử nghiệm công nghệ 5G và nỗ lực R&D.
Những sáng kiến này cũng sẽ bao gồm các nỗ lực tập trung vào 6 lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bất động sản thông minh, di động đô thị và hàng hải, vốn được đánh giá cao về tiềm năng để ứng dụng 5G.
Tháng trước, IBM đã tiết lộ kế hoạch hợp tác với M1 và Samsung Electronics để phát triển và kiểm thử các ứng dụng cho lĩnh vực sản xuất khai thác 5G cũng như các công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet of Things (IoT).
Theo đó, IMDA sẽ chia sẻ các ứng dụng, bài học từ các thử nghiệm với những doanh nghiệp địa phương và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành sản xuất cũng như các đối tác khác trong hệ sinh thái.