Thanh tra số để phát hiện những dấu hiệu vi phạm trên không gian số

Hoàng Linh| 21/04/2022 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Các Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), doanh nghiệp (DN) bưu chính đã được phổ biến một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính tại Hội nghị được Bộ TT&TT tổ chức ngày 21/4.

Bổ sung một số điểm mới về xử phạt vi phạm hành chính

Tại Hội nghị, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết năm 2020, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính - Luật số 67/2020/QH14 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu tất cả các Bộ ngành phải sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới tất cả các nghị định xử phạt để phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Do vậy, 17 bộ, ngành trong năm 2021 đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế 34 Nghị định mới.

Đối với lĩnh vực bưu chính, những nội dung xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi, bổ sung trong Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Ông Trí cho biết trước đây việc cân 1 bưu kiện, áp giá cước không đúng thì xử phạt 1 lần nhưng quy định mới sẽ xử phạt từng hành vi. Trước đây có hành vi vi phạm là phạt, hiện nay phải xem hành vi phạm đã kết thúc hay chưa, hay hành vi đang thực hiện cho đến bây giờ... Đặc biệt quy định mới chỉ rõ từng chức danh được xử lý hành vi nào.

Cụ thể, bà Phạm Thị Xuân Thuỷ, Trưởng phòng Thanh tra Bưu chính - Bộ TT&TT cho biết quy định mới bổ sung thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như: thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 là 01 năm trừ các hành vi vi phạm quy định tại các điểm a và c khoản 1 Điều 9 là 02 năm.

Lý do được bà Thủy cho biết theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính, hành vi này là hành vi liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu nên thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 2 năm.

Việc xác định hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng theo khoản 1 Điều 8 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Cụ thể, hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc là hành vi được thực hiện một lần hoặc nhiều lần và có căn cứ xác định hành vi đã thực hiện xong trước thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện vi phạm hành chính; hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện là hành vi đang diễn ra tại thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện vi phạm hành chính và hành vi đó vẫn đang xâm hại trật tự quản lý nhà nước.

Đối với tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm, trừ hành vi vi phạm quy định tại các Điều 7 và 8; các khoản 1 và 2 Điều 9; điểm c khoản 4 và điểm c khoản 5 Điều 11; các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 13 thì bị xử phạt một lần và áp dụng tình tiết tăng nặng.

Quy định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 5 như: (1) phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi thông báo không đúng với cơ quan nhà nước (CQNN) có thẩm quyền về bưu chính khi có thay đổi so với hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính theo quy định của pháp luật; (2) phạt tiền từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo với CQNN có thẩm quyền về bưu chính khi có thay đổi so với hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bưu chính theo quy định của pháp luật. Trước đây là thay đổi liên quan đến giấy phép bưu chính.

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 10 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, những nội dung phải thông báo khi thay đổi: người đại diện theo pháp luật; Số điện thoại liên lạc của người đại diện theo pháp luật; vốn điều lệ của DN; giá cước dịch vụ bưu chính; chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính; mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính; các quy định về khiếu nại, bồi thường thiệt hại liên quan đến dịch vụ bưu chính do DN cung cấp.

Quy định mới cũng phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi như:(a) thông báo không đúng với CQNN có thẩm quyền về bưu chính khi có thay đổi so với hồ sơ đề nghị cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; trước đây: là thay đổi liên quan đến văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; (b) thực hiện thông báo hoạt động bưu chính tới CQNN có thẩm quyền quá thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên hoạt động bưu chính" (sửa tách từ khoản 2 NĐ15/2020/NĐ-CP).

Việc thông báo hoạt động bưu chính tới CQNN có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được thực hiện chậm nhất là 07 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên hoạt động bưu chính.

Phạt tiền từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo với CQNN có thẩm quyền về bưu chính khi có thay đổi một trong các nội dung đã thông báo hoạt động bưu chính (Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP).

Thu hồi giấy phép DN không hoạt động bưu chính sau 1 năm

Cũng tại Hội nghị, bà Thủy đã trao đổi về một số công tác về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính và giải pháp.

Đối với DN bưu chính đã được cấp phép không hoạt động, bà Thủy cho biết thời gian vừa qua Bộ TT&TT đã xử lý 7/9 DN đã xin cấp giấy phép hoạt động bưu chính nhưng sử dụng giấy phép vào mục đích khác, chủ yếu là các DN vận tải. Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ có văn bản chính thức gửi đến 63 tỉnh/thành, về việc kiểm tra loại hình các DN được cấp phép hoạt động bưu chính nhưng sau 1 năm không hoạt động thì sẽ thu hồi giấy phép.

Bà Thủy cũng cho biết thực trạng có một số DN xin giấy phép, có địa chỉ rõ ràng nhưng sau một thời gian được cấp phép thì thay đổi cả địa chỉ và tên nên rất khó cho CQNN khi truy tìm dấu vết và sắp tới sẽ có giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Bên cạnh đó, còn có thực trạng DN vận tải lợi dụng hoạt động bưu chính để vận tải trên đường 24/24 giờ mà xe lại không có biển hiệu, logo. Sắp tới, sẽ xem xét xây dựng quy định về nhận diện thương hiệu rõ ràng.

Bà Thủy cũng đã trao đổi về các nội dung như ủy quyền mức xử phạt cho Chủ tịch UBND xã, kiểm tra xe vận tải trên đường, trách nhiệm của người gửi phải kê khai nội dung hàng hóa gửi….

Quản lý những mô hình kinh doanh và công nghệ mới

Với xu thế bùng nổ của thương mại số hiện nay, tại Hội nghị, ông Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết bưu chính trở thành nền tảng hậu cần cho thương mại số, là công cụ thực thi cho thương mại điện tử (TMĐT), vì vậy, các DN bưu chính lại là đối tượng liên đới, thực hiện các "hành vi" vi phạm, gây mất an ninh, an toàn và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

Trong quá trình thực hiện thanh tra, xử lý vi phạm các hoạt động thuộc lĩnh vực bưu chính, ông Kiên cũng cho biết Thanh tra Bộ TT&TT và Vụ Bưu chính gặp phải rất nhiều vấn đề phát sinh, thách thức công tác quản lý đến từ những mô hình kinh doanh và công nghệ mới, nổi bật nhất là vấn đề thương mại số (bao gồm cả TMĐT và hậu cần điện tử), mô hình kinh doanh nhượng quyền, mô hình DN công nghệ sử dụng nền tảng chia sẻ...

Ông Kiên nhận định, đa phần các DN này được hậu thuẫn bởi các tập đoàn rất mạnh của nước ngoài. Mặc dù công tác thanh tra, phát hiện vi phạm thực hiện trên chỉ là một phần rất nhỏ trong chuỗi cung ứng hàng hóa TMĐT nhưng đã phát hiện khá nhiều bất cập, phát sinh nhiều rủi ro, gây mất an toàn an ninh trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị xã hội.

Vì vậy, không chỉ có ngành Công an, mà ngành TT&TT cũng như các bộ, ngành khác cũng cần có chuẩn bị để thực hiện "thanh tra số", phát hiện những dấu hiệu vi phạm trên không gian số. Một mặt có thể nghiên cứu, yêu cầu các DN hoạt động kinh doanh xuyên biên giới phải để lại những điểm "check point" để cơ quan chức năng giám sát. Mặt khác Bộ Công An, Bộ TT&TT và các bộ, ngành cần cùng nhau phối hợp xây dựng hệ thống lắng nghe, giám sát mạng xã hội và không gian mạng, thu thập những "chứng cứ", dấu hiệu hành vi vi phạm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thanh tra số để phát hiện những dấu hiệu vi phạm trên không gian số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO