Nhân viên Bưu điện sẽ được cấp chứng chỉ hành chính công

Lan Phương| 20/02/2020 21:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong năm 2020, gần 2.000 lãnh đạo các Bưu điện tỉnh, thành phố và lực lượng cán bộ công nhân viên trực tiếp tham gia thực hiện dịch vụ hành chính công của Bưu điện Việt Nam (BĐVN) sẽ được các giảng viên thuộc Học viện Hành chính quốc gia bồi dưỡng về lý luận, kĩ năng quan trọng nhất trong việc triển khai dịch vụ hành chính công vào cuộc sống.

Ngày 20/2, khóa bồi dưỡng đầu tiên về hành chính công (HCC) đã được Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Tổng công ty BĐVN tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại khoá học

Phát biểu tại khóa bồi dưỡng đặc biệt này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn khẳng định việc đào tạo bồi dưỡng về lĩnh vực HCC của một doanh nghiệp (DN) bưu chính Nhà nước có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm hiện nay bởi từ năm 2021, công chức, viên chức Nhà nước sẽ thực hiện theo bảng lương mới.

Theo đó, tất cả các chức danh được hưởng lương ngân sách đến tận cấp xã đều phải xác định cụ thể từng công việc phải làm. Thêm vào đó, rất nhiều tỉnh, thành phố sẽ thực hiện sáp nhập cấp huyện, cấp xã. Đầu mối và số lượng công chức sẽ giảm đáng kể, tuy nhiên khối lượng công việc lại không hề giảm, thậm chí sẽ tăng lên.

Hiện nay chủ trương của Đảng và Nhà nước trong tiến trình đổi mới là xã hội hóa các dịch vụ công để giảm tải cho cơ quan hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu của người dân và DN.

Để triển khai chủ trương này, các DN, các tổ chức Nhà nước có mạng lưới rộng khắp tới tận xã phải chung tay đảm nhiệm một phần công việc của cơ quan hành chính. Trong đó BĐVN là một trong những đơn vị có nhiều điều kiện tốt nhất để triển khai các dịch vụ HCC. Đây không chỉ là DN bưu chính công ích duy nhất của Nhà nước, có mạng lưới rộng khắp tới tận cấp xã mà còn có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dịch vụ HCC trên cả nước.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn khẳng định triển khai Chính phủ điện tử phần quan trọng nhất là cung cấp dịch vụ HCC trực tuyến. Người dân và DN khi làm thủ tục hành chính không tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền. Mặc dù rất nhiều lĩnh vực đã có dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3, 4 (nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến), tuy nhiên số lượng người dân lựa chọn dịch vụ này vẫn chưa cao, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, miền núi.

Với mạng lưới đến tận cấp xã, BĐVN cần tiếp tục chú trọng triển khai các dịch vụ HCC tại các điểm giao dịch để hỗ trợ người dân tại địa bàn xã một cách tốt nhất. Nhân viên Bưu điện dù không phải là công chức Nhà nước nhưng sẽ được đào tạo và phải có những kĩ năng triển khai dịch vụ HCC như những công chức hành chính để đảm bảo việc triển khai dịch vụ HCC đạt hiệu quả cao, phục vụ người dân, các tổ chức và DN tốt nhất.

Toàn cảnh khoá học

Trong 3 ngày, từ ngày 20/2 đến ngày 22/2, các học viên sẽ được các giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia trao đổi 6 chuyên đề: những vấn đề chung về HCC; cải cách hành chính; thủ tục hành chính Nhà nước; Chính phủ điện tử và dịch vụ công trực tuyến; dịch vụ công và sự tham gia của ngành Bưu điện và cung ứng dịch vụ HCC; Kỹ năng phối hợp trong cung ứng dịch vụ HCC.

Bên cạnh việc cung cấp các thông tin cơ bản về từng chuyên đề, lớp học sẽ giành nhiều thời gian để trao đổi, giải đáp và thảo luận về các vấn đề được đề cập trong bài học cũng như các tình huống ngoài thực tế.

Cuối khóa học, các học viên sẽ phải làm bài kiểm tra trắc nghiệm trong 60 phút. Các học viên đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ về lĩnh vực HCC của Học viện Hành chính quốc gia.

Bài liên quan
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công tại Bà Rịa - Vũng Tàu
    Để cải thiện các dịch vụ hành chính công, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đề xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng chiến lược tập trung tối ưu hóa thủ tục trên điện thoại, đơn giản hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp với người dân.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Nhân viên Bưu điện sẽ được cấp chứng chỉ hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO