Chuyển động ICT

Nhân viên văn phòng có thể gặp nguy cơ lớn nhất do AI

Hoàng Linh 13:59 22/08/2023

AI tạo sinh có thể sẽ không đảm nhận hoàn toàn công việc của hầu hết mọi người mà thay vào đó sẽ tự động hóa một phần nhiệm vụ của họ, giải phóng họ để thực hiện các nhiệm vụ khác, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã công bố ngày 21/8.

Tuy nhiên, ILO cảnh báo rằng công việc văn phòng có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có khả năng ảnh hưởng nặng nề hơn đến việc làm của phụ nữ, do tỷ lệ đại diện của phụ nữ trong lĩnh vực này quá cao, đặc biệt là ở các nước giàu có.

Sự bùng nổ mối quan tâm đến AI tạo sinh và các ứng dụng chatbot đã làm dấy lên lo ngại về việc mất việc làm, tương tự như những lo ngại xuất hiện khi dây chuyền lắp ráp di động được giới thiệu vào đầu những năm 1900 và sau máy tính lớn vào những năm 1950.

Tuy nhiên, nghiên cứu do ILO thực hiện kết luận rằng: “Hầu hết các công việc và ngành công nghiệp chỉ tiếp xúc một phần với tự động hóa và do đó có nhiều khả năng được bổ sung hơn là bị thay thế bởi AI”.

Điều này có nghĩa là “tác động quan trọng nhất của công nghệ có thể là tăng cường cho công việc”, báo cáo cho biết thêm.

Nghiên cứu cho biết nghề nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi AI tạo sinh - có khả năng tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt ảnh, mô hình 3D và các dữ liệu khác - là công việc văn phòng, nơi có khoảng 1/4 nhiệm vụ tiếp xúc nhiều với tiềm năng tự động hóa.

nhan-vien-van-phong.jpeg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nhưng hầu hết các ngành nghề khác, như quản lý và nhân viên bán hàng, chỉ bị ảnh hưởng nhẹ.

Tuy nhiên, báo cáo của cơ quan ILO thuộc Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng tác động của AI tạo ra đối với những người lao động bị ảnh hưởng vẫn có thể “khốc liệt”.

"Vì vậy, đối với các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu của chúng tôi không nên xem như một xoa dịu, mà là một lời kêu gọi khai thác chính sách để giải quyết những thay đổi công nghệ đang xảy ra với chúng ta”, ILO cho biết.

Bài liên quan
  • AI có thể hỗ trợ 10 triệu khách hàng mỗi tháng
    ‏Theo ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, t‏‏rong tương lai, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tiếp tục được ứng dụng thay đổi hoàn toàn cách vận hành, quản trị, nhất những doanh nghiệp (DN) có quy mô khách hàng lớn.‏
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên văn phòng có thể gặp nguy cơ lớn nhất do AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO