Chuyển động ICT

Nhật Bản đẩy mạnh phát triển AI cho nghiên cứu khoa học

Tâm An 17:40 15/08/2023

Nhật Bản đang có kế hoạch phát triển một chương trình trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) để tạo ra các giả thuyết y học và khoa học bằng cách học hỏi từ các tài liệu nghiên cứu và hình ảnh của các thí nghiệm

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tận dụng sức mạnh của AI để thúc đẩy sự tiến bộ khoa học và y học.

ai.png

Dựa vào công nghệ nước ngoài có thể dẫn đến rò rỉ công nghệ, do đó, bằng cách phát triển công nghệ trong nước, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản hy vọng sẽ đảm bảo an toàn dữ liệu và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia.

Ban đầu, AI tạo sinh sẽ được ứng dụng trong nghiên cứu y học và vật liệu, với dự định mở rộng ra các lĩnh vực khác trong tương lai. Việc phát triển AI tạo sinh cho một lĩnh vực nghiên cứu ước tính sẽ tốn khoảng 30 tỷ JPY (212 triệu USD). Bộ sẽ tìm nguồn vốn cho việc phát triển ban đầu trong ngân sách năm tài chính 2024.

Viện nghiên cứu Riken sẽ là đầu tàu của dự án này. Dự kiến công nghệ này sẽ được cung cấp cho phòng thí nghiệm và công ty bên ngoài để thử nghiệm từ năm tài chính 2025, và dự án sẽ kéo dài trong vòng 8 năm, với công nghệ được cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn quốc từ năm tài chính 2031.

Dữ liệu nghiên cứu bổ sung sẽ được tích hợp vào hệ thống AI tạo sinh, giúp nó có khả năng xác định các chất gây bệnh hoặc thiết kế nguyên vật liệu trong lĩnh vực y tế và công nghiệp.

Riken hiện có một kho dữ liệu nghiên cứu tích lũy, có thể đóng góp vào việc tối ưu hóa hệ thống AI tạo sinh. 

Chương trình cũng sẽ hỗ trợ việc chuẩn bị các bài báo nghiên cứu bằng cách nghiên cứu các tài liệu trong quá khứ. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ tương tác với hệ thống AI tạo sinh để đề xuất và thử nghiệm các giả thuyết mới.

Sử dụng AI có khả năng giảm thời gian từ khi hình thành ý tưởng đến khi xuất bản bài báo, ước tính có thể giảm xuống dưới 1/10 trong một số lĩnh vực nghiên cứu. Việc ứng dụng sớm AI tạo sinh có thể quyết định khả năng cạnh tranh quốc tế của Nhật Bản trong tương lai.

Mỹ cũng đang thúc đẩy phát triển AI tạo sinh cho nghiên cứu khoa học. Các công ty như OpenAI và Google tại Mỹ đã dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ này. Tại Nhật Bản, các tên tuổi như NTT và SoftBank cũng đang tiến hành nghiên cứu các mô hình tương thích với tiếng Nhật.

Công nghệ này được kỳ vọng sẽ cải thiện năng suất trong các lĩnh vực liên quan đến viết lách,  như email, tài liệu và biên bản, nhưng Nhật Bản chưa thực sự tiến xa trong các lĩnh vực áp dụng cho nghiên cứu khoa học.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang cải thiện cơ sở hạ tầng cho nghiên cứu, với kế hoạch giới thiệu một siêu máy tính mới vào năm 2024, đồng thời tăng khả năng tính toán của siêu máy tính Fugaku của Riken để dễ dàng sử dụng hơn trong nghiên cứu và phát triển AI tạo sinh./.

Theo KrASIA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đẩy mạnh phát triển AI cho nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO