Chuyển đổi số

Ứng dụng AI thu hẹp khoảng cách giáo dục truyền thống

Tâm An 04/08/2023 05:55

Trong bối cảnh giáo dục không ngừng tiến bộ, các giải pháp mới đang được phát triển để cải thiện cách học sinh học tập trong một thế giới ngày càng số hóa.

Một công ty công nghệ giáo dục đặt trụ sở tại Singapore đã tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để thu hẹp khoảng cách trong các hệ thống giáo dục truyền thống.

Sử dụng cách tiếp cận dựa trên AI, Geniebook đã phát triển một nền tảng có khả năng điều chỉnh trải nghiệm học tập dựa trên nhu cầu và sở thích riêng biệt của từng học sinh.

microsoftteams-image-1.png

Những hạn chế của phương pháp học truyền thống

Các phương pháp học truyền thống, đặc biệt là các trung tâm bồi dưỡng, thường áp dụng một chương trình giảng dạy "one-size-fits-all" (một chương trình phù hợp tất cả), và có thể không tính đến các điểm mạnh và yếu của từng học sinh. Điều này có thể dẫn đến việc hình thành các khoảng trống trong quá trình học tập - một vấn đề mà Zhizhong Neo, người sáng lập kiêm CEO của Geniebook, đã nhận thấy.

Neo cho biết: "Động cơ chính tạo ra Geniebook là để thu hẹp những khoảng cách này bằng cách đáp ứng nhu cầu học tập cá nhân của mỗi học sinh, thường bị bỏ qua trong môi trường truyền thống".

Cách tiếp cận cá nhân hóa của Geniebook

Trung tâm của giải pháp Geniebook là GenieSmart, một nền tảng sử dụng AI và học máy để điều chỉnh linh hoạt nội dung giáo dục dựa theo nhu cầu của học sinh. Thuật toán của nó liên tục điều chỉnh trọng tâm và độ khó của các môn học dựa trên phân tích thành tích học tập của học sinh thông qua gần 1 triệu điểm dữ liệu.

Bằng cách phân tích hiệu suất của học sinh trong một chủ đề cụ thể, GenieSmart có thể điều chỉnh độ phức tạp của các câu hỏi để kích thích sự tham gia và giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức.

GenieSmart còn tích hợp tính năng đề xuất dự đoán điểm số sau 30 ngày của học sinh dựa trên việc phân tích dữ liệu học tập trước đó, thành tích của những học sinh tương tự và khả năng nắm vững chủ đề của từng cá nhân. Từ những dự đoán này sẽ đưa ra gợi ý về các bộ câu hỏi có thể giúp cải thiện hiệu suất học tập.

GenieSmart được phát triển với sự hợp tác của A*STAR và sử dụng một cơ sở dữ liệu với hơn 300.000 câu hỏi liên quan đến các môn học như tiếng Anh, toán và khoa học dành cho học sinh tiểu học và trung học, dữ liệu này được cập nhật liên tục dựa trên giáo trình mới nhất từ Bộ Giáo dục Singapore. Hiệu quả của GenieSmart đang được kiểm chứng bởi nhóm dữ liệu của Geniebook.

Giữ vai trò của giáo viên

Mặc dù tận dụng tiềm năng của AI, cách tiếp cận của Geniebook không làm giảm giá trị và vai trò của các nhà giáo.

Ví dụ, hệ thống GenieAsk cho phép học sinh truy cập hỗ trợ thời gian thực từ giáo viên khi họ cần muốn làm rõ các thắc mắc với giáo viên. Sau khi hoàn thành các bài tập qua GenieSmart, thường bao gồm sự kết hợp của câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi có cấu trúc, mỗi học sinh nhận được một bộ giải pháp và giải thích đã được xác định trước, trước khi giáo viên tiến hành đánh giá chuyên sâu hơn về các câu trả lời để đưa ra điểm cuối cùng. Điều này giúp cân bằng sự kết hợp giữa sức mạnh của AI và sự can thiệp của con người.

Ngoài ra, thiết kế nền tảng của Geniebook cũng cân nhắc các nguyên tắc khoa học hành vi bằng cách kết hợp các tính năng trò chơi hóa. Một ví dụ là Bubble Store, một sáng kiến giúp thúc đẩy sự tham gia của học sinh bằng cách thưởng cho những người hoàn thành nhiệm vụ các token (mã thông báo kỹ thuật số) được gọi là Bubble. Những token này có thể được sử dụng để đổi quà với hơn 5.000 phần thưởng vật phẩm khác nhau.

Giao diện người dùng của nền tảng cũng vừa được cải tiến. Một phiên bản màu tối đã được giới thiệu để giảm căng thẳng cho mắt, và các menu điều hướng cũng đã được thiết kế lại để trở nên trực quan hơn. Thêm vào đó, một tính năng cung cấp thông điệp động viên cho học sinh cũng đã được tích hợp.

Định hình tương lai của việc học

Geniebook đang có kế hoạch tiếp tục cải tiến trải nghiệm của nền tảng thông qua việc tích hợp thêm các module AI trong tương lai. Một ví dụ là sự ra đời của bộ đánh giá bài luận có khả năng đánh giá ngay lập tức các bài luận được nộp. Theo Zhizhong Neo, những cải tiến này, cùng với các tính năng hiện có, sẽ giúp tạo ra một hành trình học tập cá nhân hóa hơn.

“Học sinh có thể làm các câu hỏi phù hợp, tham gia các lớp học chuyên sâu và đặt các câu hỏi tiếp theo, tất cả trong cùng một nền tảng, theo bất kỳ thứ tự nào họ muốn", Neo chia sẻ.

Mặc dù các tính năng mới sẽ được giới thiệu theo thời gian, nhưng Neo nhấn mạnh rằng trọng tâm của Geniebook sẽ không thay đổi: giúp học sinh đạt được thành công trong hành trình giáo dục của họ và thậm chí còn nhiều hơn thế.

"Khả năng học tập nhanh chóng và thích nghi sẽ vẫn là yếu tố cần thiết cho sự thành công của con em chúng ta. Chúng tôi tự hào mang đến một nền tảng cho phép học sinh kiểm soát và tăng tốc quá trình học tập của mình", ông Neo nhấn mạnh./.

Theo KrASIA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ứng dụng AI thu hẹp khoảng cách giáo dục truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO