An toàn thông tin

Nhật Bản mở rộng bảo vệ an ninh mạng cho khu vực tư nhân

Anh Minh 31/12/2022 11:54

Theo những thay đổi mới, khu vực tư nhân sẽ được bảo vệ tích cực hơn, theo cách phòng thủ chủ động lần đầu tiên xuất hiện trong Chiến lược an ninh quốc gia của Nhật Bản.

https3a2f2fs3-ap-northeast-1.ama-5-.jpg
Các thành viên Lực lượng Phòng vệ tham dự một bài giảng về phòng thủ mạng

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc cách mở rộng trách nhiệm bảo vệ không gian mạng của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF), trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng, đe dọa cả dữ liệu bí mật và cơ sở hạ tầng. Theo đó, SDF sẽ có trách nhiệm bảo vệ không gian mạng cho cả các doanh nghiệp.

Theo một khuôn khổ sẽ được đưa ra vào đầu năm 2024, SDF cũng sẽ chịu trách nhiệm cả các nhóm thuộc khu vực tư nhân, như các công ty điện lực và truyền thông, cũng như các mạng lưới giao thông.

Đơn vị phòng thủ mạng của SDF, được thành lập vào năm 2022, chỉ giới hạn trong việc bảo vệ mạng chung của Bộ Quốc phòng và chính SDF. Đối với các thực thể dân sự, cách tiếp cận vẫn chỉ dừng lại ở mức “xem xét”. 

Theo những thay đổi mới, khu vực tư nhân sẽ được bảo vệ theo khái niệm "phòng thủ mạng tích cực" mới được giới thiệu - một hình thức phòng thủ chủ động lần đầu tiên xuất hiện trong Chiến lược an ninh quốc gia của Nhật Bản.

Nikkei cho biết các hội đồng chuyên gia sẽ được thành lập vào năm 2023 để đưa ra các biện pháp. Trong năm 2024, khuôn khổ luật sẽ được ban hành.

Những thay đổi này sẽ cho phép SDF hợp tác với các công ty quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng và đối với những công ty đó, sự hỗ trợ của SDF rất quan trọng, đồng thời theo dõi dấu hiệu của các cuộc tấn công mạng. Một cơ chế đang được xem xét sẽ đòi hỏi phải thâm nhập vào hệ thống của kẻ tấn công và vô hiệu hóa một cuộc tấn công nếu phát hiện ra một cuộc tấn công nghiêm trọng.

Bước đầu tiên, một hệ thống bảo vệ khu vực quốc phòng sẽ được triển khai vào năm tài khóa 2027. Từ năm 2028, các hoạt động hỗ trợ sẽ được mở rộng cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng như điện, giao thông vận tải và thông tin liên lạc.

Các công ty tư nhân có hệ thống an ninh mạng không đầy đủ có thể trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công xâm phạm thông tin nhạy cảm. 

Với các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi và thường xuyên hơn, động thái mới này đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận của Nhật Bản đối với hoạt động phòng thủ mạng. Những thay đổi sẽ cho phép chính phủ bảo vệ cơ sở hạ tầng của khu vực tư nhân, chẳng hạn như lưới điện và mạng lưới tài chính. Thay đổi cũng có khả năng mở ra cơ hội cho Nhật Bản trong không gian ảo và vô hiệu hóa những kẻ tấn công./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản mở rộng bảo vệ an ninh mạng cho khu vực tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO