Chuyển động ICT

Nhật Bản phát triển kẹp gắp rác trang bị camera để chống xả rác thải 

TH 26/12/2022 08:51

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Nara đã phát triển một kẹp gắp rác được trang bị thiết bị nội soi để phân tích các xu hướng xả rác với hy vọng sẽ giúp việc đặt thùng rác và biển báo chống xả rác hiệu quả.

Kẹp được phát triển bởi các nhà nghiên cứu bao gồm trợ lý giáo sư Yuki Matsuda, 29 tuổi, người chuyên nghiên cứu và ứng dụng Internet vạn vật (IoT), dựa trên ý tưởng của Koki Tachibana, 25 tuổi, đang học năm đầu tiên của khóa học tiến sĩ tại Viện Khoa học và Công nghệ Nara.

7.jpeg

Kẹp gắp dài dài khoảng 60 cm và có một thiết bị nội soi gắn cố định vào tay cầm. Một chiếc điện thoại thông minh được gắn vào cánh tay của người nhặt rác, sau đó được kết nối với thiết bị nội soi qua dây cáp và hình ảnh của thùng rác được truyền đến điện thoại.

Các  nhà nghiên cứu đã phát triển phần mềm phân tích loại rác và nó có thể tự động phân tích 5 loại rác - lon, chai nhựa, tàn thuốc lá, hộp nhựa và giấy - đồng thời ghi lại thời gian và địa điểm xả rác đã được thu thập.

Qua đó, dữ liệu cung cấp một bức tranh tổng thể về các xu hướng xả rác như số lượng và địa điểm. Dựa trên những kết quả này, chính quyền địa phương có thể triển khai lắp đặt các thùng rác và các biển báo cảnh báo người dân về việc cấm vứt rác phù hợp và hiệu quả hơn.

Công cụ này được đặt tên là "Rethink Tongs", dựa trên tên của một dự án JT để suy nghĩ về các vấn đề khu vực từ các quan điểm khác nhau.

Các kẹp gắp rác đã được sử dụng để thu thập dữ liệu trên địa bàn quận. Dữ liệu phân loại hiện có độ chính xác khoảng 50-60%, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ cải thiện điều đó.

"Thay vì nhặt rác đã bị vứt bỏ, trong tương lai chúng tôi muốn tạo ra một môi trường khó xả rác", Matsuda cho biết./.

Theo mainichi
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phát triển kẹp gắp rác trang bị camera để chống xả rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO