Ngày 6/11 vừa qua, Bưu điện tỉnh Tây Ninh phối hợp với UBND huyện Châu Thành đã tổ chức lễ khai trương di dời bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC từ UBND huyện sang Bưu điện huyện Châu Thành.
Với mô hình này, Bưu điện sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả giải quyết TTHC đến tận địa chỉ của tổ chức, cá nhân có nhu cầu, giúp giảm thời gian, chi phí của công dân, qua đó cũng góp phần thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, giảm tải công việc, giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất tại các cơ quan hành chính Nhà nước, đẩy mạnh cải cách TTHC, xã hội hóa các dịch vụ hành chính công.
Người dân giao dịch tại bưu điện Châu Thành (Ảnh: baotayninh.vn)
Trong khi đó, tại tỉnh Gia Lai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính, UBND huyện Ia Grai, đã giao Phòng Nội vụ là cơ quan Thường trực của huyện thường xuyên tham mưu UBND huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện cải cách TTHC trên các lĩnh vực. Đồng thời, giao Văn phòng HĐND-UBND huyện quản lý trực tiếp và chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.
Trong quý II năm nay, UBND huyện qua thống nhất với Bưu điện tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã thí điểm bàn giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện sang Bưu điện huyện.
Ngay sau lễ bàn giao, Bưu điện huyện đã bố trí phòng làm việc với diện tích gần 100 m2, đảm bảo cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC, tạo sự thân thiện cho tổ chức, công dân đến giao dịch; bố trí phòng làm việc để Công an huyện làm TTHC về cấp chứng minh nhân dân.
Tại đây có 3 công chức của huyện và 1 viên chức thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai cùng 3 nhân viên Bưu điện huyện được phân công tiếp nhận và trả kết quả TTHC.
Chỉ tính từ giữa tháng 6 đến hết tháng 10/2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận gần 6.400 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực đất đai có gần 5.250 hồ sơ, chiếm gần 82% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Cũng ở lĩnh vực này, từ đầu năm đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã giải quyết 1.250 hồ sơ, chủ yếu là chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vào đầu tháng 10/2019, UBND huyện Thường Xuân và Bưu điện tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khai trương chuyển trụ sở Bộ phận 1 cửa UBND huyện sang trụ sở Bưu điện huyện Thường Xuân.
Bên trong trụ sở đặt bộ phận “một cửa” của UBND huyện Thường Xuân (baothanhhoa.vn)
Phát huy thế mạnh về mạng lưới với 648 điểm phục vụ tới các xã/phường cùng gần 1.700 lao động được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp cùng các Sở/ Ngành như Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo… để triển khai về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
Việc chuyển bộ phận “một cửa” UBND huyện Thường Xuân sang trụ sở của bưu điện huyện Thường Xuân là giải pháp đột phá, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính của Đảng, Nhà nước. Qua đó, người dân được phục vụ và hỗ trợ đầy đủ khi đến bộ phận “một cửa”; giảm thiểu thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí; đảm bảo lộ trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và tăng cường sự tham gia của Bưu điện trong cung ứng dịch vụ hành chính công.
Trước đó, UBND huyện Hàm Yên và Bưu điện tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ Khai trương chuyển trụ sở Bộ phận 1 cửa UBND huyện sang trụ sở Bưu điện huyện Hàm Yên.
Với 140 điểm phục vụ tới tận các xã/phường cùng gần 500 lao động được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, trong thời gian qua Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp cùng với các sở/ngành như Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục… để triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả luôn được thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn, đúng hẹn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân.
Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã đề xuất đề án đặt trụ sở Trung tâm hành chính công/Bộ phận 1 cửa các cấp tại trụ sở Bưu điện với mong muốn với sự tham gia hỗ trợ của nhân viên Bưu điện sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc tại Bộ phận Một cửa, giúp công việc được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn; giúp người dân, tổ chức giảm thời gian chờ đợi.
Đồng thời, khi đến trụ sở Bưu điện, người dân có tâm lý thoải mái hơn so với việc phải đến các cơ quan công quyền. Thông qua đó, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ công theo hướng văn minh, hiện đại.