Nhu cầu mua sắm thiết bị ICT ngành giáo dục tăng do xu hướng dạy và học trực tuyến

Hồng Vinh| 05/05/2021 15:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhu cầu mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) trong mùa Covid-19 tăng cao đột biến do việc chuyển đổi sang học trực tuyến. Dự kiến, thị trường mua sắm trang thiết bị ICT cho ngành giáo dục sẽ tăng trưởng 30% trong năm 2021.

Nhu cầu mua sắm thiết bị ICT ngành giáo dục tăng do xu hướng dạy và học trực tuyến - Ảnh 1.

Dự kiến, thị trường mua sắm trang thiết bị ICT cho ngành giáo dục sẽ tăng trưởng 30% trong năm 2021.

Máy tính cá nhân tăng trưởng 10%

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner ước tính, số lượng máy tính PC (bao gồm máy tính bàn và laptop) bán ra đã tăng 32% trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. IDC thì đưa ra con số còn lớn hơn, lên tới 55% mặc dù cuộc khủng hoảng về thiếu hụt chip bán dẫn nhưng vẫn không kìm được đà tăng trưởng của thị trường máy tính cá nhân.

Trong khi đó, TrendForce dự báo, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu sẽ có cơ hội đạt 217 triệu chiếc vào năm 2021 và tăng trưởng máy tính cá nhân sẽ là 8,1% so với năm ngoái. TrendForce tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm này sẽ đạt đỉnh vào nửa đầu năm 2021.

Hơn nữa, năm 2021 đánh dấu sự phát triển và bùng nổ của mạng 5G trên toàn cầu. Các thiết bị di động như laptop và đặc biệt là smartphone sẽ ngày càng hiện đại với nhiều công nghệ mới hơn. Nhiều hãng sản xuất laptop còn cho rằng, sự tăng trưởng này còn có thể lớn hơn nếu như không có cuộc khủng hoảng về chip bán dẫn.

Theo dự báo từ các đơn vị chuyên về báo cáo thị trường ICT như Gfk thì laptop 2021 sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2020, còn riêng với FPT Shop thì con số tăng trưởng sẽ cao hơn dự báo ở mức 30%, đặc biệt thị trường về máy tính dành cho game thủ.

Dù mới chỉ đang là quý 2 nhưng ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động FPT Shop cho biết: dù mới chỉ hết quý 1/2021, doanh số laptop đã tăng trường 50% so với quý 1/2020; Máy tính đang dần trở thành sản phẩm thiết yếu được chú trọng như thời kỳ bùng nổ smartphone 5 năm trước, khi mọi mọi thứ: học tập, làm việc, mua sắm, giải trí giờ đã được online hoá. Hơn nữa, máy tính ngày nay rất đa dạng mẫu mã, cấu hình, phân khúc giá; do đó, rất nhiều động lực và cá nhân hóa cho mỗi nhóm người dùng.

Theo ông Kha, phân khúc bán tốt nhất vẫn là tầm trung với thiết kế, cấu hình và giá đều hợp lý cho những nhu cầu học tập và làm việc cơ bản. Tuy nhiên, phân khúc giá cận cao cấp và cao cấp (hơn 20 triệu) mới là nhóm có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất khi có sự đóng góp đáng kể từ máy tính gaming và máy tính mỏng nhẹ.

Hầu hết, các nhà bán lẻ thiết bị ICT đều nhận định nhu cầu dạy học trực tuyến và mua sắm trang thiết bị như PC, máy chủ, dịch vụ lưu trữ trên đám mây sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, nguyên nhân Covid cũng làm khan hiếm chip, bo mạch chủ, card đồ họa, RAM sẽ khiến một số dòng máy PC/laptop, trang thiết bị ICT nhập khẩu sẽ khan hiếm "cục bộ" trong thời gian tới. Theo nhiều dự báo đến cuối năm nay, mua sắm trang thiết bị ICT trong ngành giáo dục sẽ tăng trưởng khoảng 30%.

Xu hướng dạy và học trực tuyến tiếp tục lên ngôi

Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP. HCM đã thực hiện chuyển đổi số, triển khai dự án giáo dục 4.0, dạy và học trực tuyến từ năm 2018. Hiện nay, khoa CNTT có thể đảm bảo dạy và học, thi cử đánh giá gần như trực tuyến 90% nhờ vào hạ tầng kỹ thuật, giải pháp công nghệ, kỹ năng và mức độ sẵn sàng của các thầy cô, sinh viên. Khoa sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Zoom Meeting kết hợp với nền tảng hỗ trợ giảng dạy Moodle (LMS-Learning Management System) cho phép tổ chức như lớp học trực tuyến, hỗ trợ giảng dạy, tổ chức hoạt động trên lớp, hỗ trợ tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tuyến; Việc tổ chức giảng dạy trực tuyến được triển khai dựa trên các mô hình "lớp học đảo ngược" (Flipped classroom) và phương pháp tổ chức kết hợp (Blended learning).

TS. Lâm Quang Vũ, Phó trưởng khoa CNTT, ĐH Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh cho biết: Dự án này không chỉ đơn thuần là dạy trực tuyến, mở webcam, xem kênh YouTube mà cả phương pháp luận thiết kế đề cương, phương pháp sư phạm, phương pháp tổ chức, đánh giá, kỹ năng sử dụng các hệ thống hỗ trợ cho giảng dạy trực tuyến, giảng dạy từ xa. Do là khoa CNTT nên hầu hết các thầy cô, giảng viên và sinh viên đều có kỹ năng về công nghệ nhất định nên việc triển khai nhanh chóng, thuận lợi, nhận được nhiều sự ủng hộ từ các bên liên quan và mức độ sẵn sàng cho việc chuyển đổi giữa online/offline cao.

Lấy ví dụ minh họa, TS. Vũ chia sẻ: Chỉ cần đưa thông tin thời khóa biểu lên website vào ngày giờ cụ thể, thầy và sinh viên cùng lên lớp "trực tuyến" theo sự sắp xếp phòng ảo, sinh viên xem trước tài liệu, bài giảng video ở nhà (Flip Classroom), trên lớp giáo viên sẽ chia nhóm thảo luận trong các phòng ảo, các nhóm làm việc cộng tác trên các hệ thống trực tuyến (google slides, padlet..) và trình bày, báo cáo kết quả làm việc để nhận được sự góp ý của giáo viên, phản biện của các sinh viên khác trong lớp học trực tuyến.

Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình triển khai giảng dạy trực tuyến là làm thay đổi phương pháp luận giảng dạy, cách tổ chức hoạt động tương tác trên lớp, đánh giá chất lượng học tập của sinh viên… những điều này cần được huấn luyện kỹ cho giảng viên trước khi triển khai. Trước đây việc đánh giá thường được triển khai dưới dạng đề đóng (không sử dụng tài liệu) thì bây giờ trên môi trường đánh giá trực tuyến, giảng viên phải tổ chức các dạng đề mở, sinh viên phải học tập nghiêm túc, vận dụng kiến thức, phân tích nhiều hơn. Việc đánh giá dưới dạng các đề tài/dự án (project based) cũng được triển khai phổ biến hơn.

Hiện, khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Tự nhiên thực hiện đánh giá theo chuẩn ELO (nghiên cứu, phản biện, trình bày) và dạy học gần như trực tuyến hoàn toàn, chỉ thi cử phải sắp xếp theo hình thức offline. Đối với một số môn học đại cương (cần giảng dạy bằng bảng trực tiếp) hoặc các giảng viên chưa rành kỹ thuật, đội ngũ kỹ thuật của khoa sẽ hỗ trợ các thầy cô quá trình trực tuyến, các giảng viên có thể lên các phòng học trên trường với các thiết bị được lắp đặt sẵn, giảng viên có thể giảng dạy trực tiếp như bình thường, quá trình trực tuyến bài giảng cho sinh viên học tại nhà sẽ được bộ phận kỹ thuật hỗ trợ.

Theo TS. Vũ, ban đầu, cũng có một số thầy cô còn hoài nghi về phương pháp dạy và học này nhưng khi dịch xảy ra thì hầu hết họ thích thú với việc giảng dạy trực tuyến hơn vì hạn chế tiếp xúc, tương tác với sinh viên của mình nhanh chóng và tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, hàng loạt trường ĐH chuyển sang học trực tuyến ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. Cùng với đó, việc nắm bắt tình hình và lịch sử đi lại của giảng viên và sinh viên thông qua hệ thống khai y tế tiếp tục được đẩy mạnh. Đặc biệt đối với những người có liên quan đến vùng dịch, các trường đều yêu cầu phải nắm bắt và lập danh sách chi tiết để sẵn sàng xử lý cũng như cung cấp thông tin dịch tễ cho các cơ quan chức năng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nhu cầu mua sắm thiết bị ICT ngành giáo dục tăng do xu hướng dạy và học trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO