Khởi nghiệp

Những câu chuyện hữu ích giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để đổi mới

Anh Minh 19:32 01/07/2024

Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Một trong những lý do chính là môi trường đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại Việt Nam đang được mở rộng.

Để thúc đẩy ĐMST, các DN trên thế giới thường hợp tác chặt chẽ với các viện nghiên cứu và trường đại học (ĐH)

Ngày 01/7/2024, Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia (NIC) phối hợp cùng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Nền tảng Kết nối ĐMST mở BambuUP đã tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp – Viện trường cùng phát triển hệ sinh thái ĐMST” và Lễ Công bố sổ tay về ĐMST nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái ĐMST và nâng cao năng lực cho doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam.

Hội thảo là cầu nối cho các bên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, đồng thời trao đổi các giải pháp và đề xuất chính sách nhằm thúc đẩy hợp tác, kiến tạo các kế hoạch hành động thực tiễn.

img_1193.jpg
Hội thảo “Doanh nghiệp - Viện trường cùng phát triển hệ sinh thái ĐMST”

ĐMST được đánh giá là một trong những yếu tố định hướng trung tâm phát triển của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đảng và Nhà nước đã đề ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 với động lực chính dựa vào khoa học, công nghệ và ĐMST.

Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, hiện nay, Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Một trong những lý do chính là môi trường ĐMST tại Việt Nam đang được mở rộng.

“Điều này tương tự như việc nhiều DN đã chọn Singapore để thành lập, không chỉ vì các chính sách ưu đãi thuế mà còn vì môi trường hỗ trợ ĐMST. Việt Nam hiện cũng đang có cơ hội tương tự, đặc biệt là trong vòng 1 năm vừa qua, chưa bao giờ thể chế và quy trình chính sách của Việt Nam thay đổi một cách tích cực và mạnh mẽ vì ĐMST như vậy”, ông Đỗ Tiến Thịnh nói.

Ngoài ra, theo ông Thịnh, để thúc đẩy ĐMST, các DN trên thế giới thường hợp tác chặt chẽ với các viện nghiên cứu và trường ĐH. Việc này không chỉ nhằm phát triển nguồn nhân lực mà còn để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển (R&D), hoàn thiện sản phẩm…

Đồng ý kiến, ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc ươm tạo của BK Holdings, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, cho biết việc đưa sản phẩm từ phòng lab ra thị trường là một thách thức lớn, vì thế, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa DN và các Viện, trường để thúc đẩy ĐMST đồng thời giúp sản phẩm nhanh chóng được thương mại hóa và mang lại lợi ích kinh tế.

Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn tích cực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp, mục tiêu hướng đến trở thành một hệ sinh thái năng động trong khu vực. Trước bối cảnh đó, các Viện trường, DN và các tổ chức hỗ trợ có vai trò đặc biệt quan trọng để góp phần phát triển hệ sinh thái ĐMST ở Việt Nam.

img_1368.jpg
Các chuyên gia thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến nhằm củng cố liên kết nguồn lực ĐMST

Chia sẻ về Qualcomm và con đường ĐMST mở, bà Nguyễn Thanh Thảo, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Phát triển Kinh doanh của Qualcomm, đại diện của Qualcomm Vietnam Innovation Challenge, cho biết với vị thế là một tập đoàn công nghệ hàng đầu, Qualcomm có thể giúp Việt Nam lựa chọn những công nghệ tốt nhất để sớm tận dụng được các lợi thế, đón đầu thành công các cơ hội trong khuôn khổ ĐMST.

Đặc biệt, bà Thảo nhấn mạnh mặc dù Qualcomm có những công nghệ mạnh mẽ cũng như hoạt động Nghiên cứu và phát triển sâu rộng, song Qualcomm không thể bỏ qua hệ sinh thái ĐMST bao gồm các trường, viện, các startup và cơ quan chính phủ.

Ra mắt Sổ tay về ĐMST nhằm nâng cao năng lực cho DN

Trong khuôn khổ sự kiện, Lễ công bố “Sổ tay về ĐMST nhằm nâng cao năng lực cho DN” đã diễn ra. Cuốn sổ tay với cách triển khai nội dung đi từ thực tiễn, được sự tham gia của các DN đã có tình huống cụ thể (case-study) trong sổ tay như Qualcomm, CMC, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Đối với Petrolimex, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Petrolimex luôn chú trọng đến việc hiện thực hóa các mục tiêu ĐMST giữa bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế chuyển dịch năng lượng trên toàn cầu, với mục tiêu mang lại giá trị lớn lao, có ý nghĩa cho xã hội, cho quốc gia và người dân Việt Nam.

Chia sẻ về cuốn Sổ tay, bà Phạm Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT BambuUP, đơn vị phối hợp thực hiện cho biết từ những case-study điển hình trong nước và quốc tế, cuốn sổ tay là tài liệu hệ thống hóa những câu chuyện vận hành ĐMST trong DN, đem đến những định hướng chiến lược hữu ích để các DN có thể khai thác tối ưu các nguồn lực và triển khai áp dụng công nghệ ĐMST một cách phù hợp.

“Chúng tôi xác định phương pháp tiếp cận và phương pháp luận để xây dựng cuốn sổ tay, bao gồm các lý thuyết về ĐMST và sáng tạo mở cho DN. Chúng tôi cũng thu thập các câu chuyện về những mô hình sáng tạo điển hình trong nước và quốc tế”, bà Thu Hằng nói.

“Đây là những câu chuyện và mô hình mà chúng tôi đã thu thập được và nhận thấy nó có thể ứng dụng, triển khai tốt ở Việt Nam. Đó là những gợi ý, chỉ dẫn các hành động xây dựng hệ thống ĐMST trong DN hiệu quả, khai thác tối ưu các nguồn lực”.

img_1247.jpg
Công bố “Sổ tay về ĐMST nhằm nâng cao năng lực cho DN”

Cuốn sổ tay về ĐMST đã được nhen nhóm ý tưởng từ năm 2020 và đến nay mới được phát hành. BambuUp và NIC đã cùng nhau triển khai rất nhiều chương trình cho cuốn sổ tay này. Nếu như trước đây, ĐMST của các DN chủ yếu dựa trên nguồn lực nội bộ, thì hiện nay, các DN đã ĐMST dựa trên sự hợp tác với các chủ thể bên ngoài. Những chủ thể này bao gồm các viện nghiên cứu, trường ĐH, startup, chuyên gia và các nhà sở hữu bằng sáng chế để tìm kiếm các ý tưởng mới.

Sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở mức độ tương tác 1-1 giữa các chủ thể, mà nhiều DN đã tiến tới xây dựng cả một hệ sinh thái ĐMST mở. Họ xây dựng bản thân trở thành một nền tảng để thu hút các nguồn lực về ĐMST, tạo ra một không gian hợp tác, nơi mà các bên có thể đóng góp ý tưởng và tương tác với nhau để tạo ra những mô hình và ý tưởng mới cho DN.

Tại phiên thảo luận với sự tham gia của đại diện các DN lớn, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm củng cố liên kết nguồn lực ĐMST, mang đến những góc nhìn mới về xu hướng quản trị nhân lực ĐMST hiện nay đồng thời đưa ra những lời khuyên thiết thực về việc kết hợp mục tiêu sản xuất, kinh doanh và nguồn lực với ĐMST một cách tích cực.

Trong một môi trường kinh doanh bình thường, ĐMST thường chỉ là một hoạt động chưa được chú trọng. Tuy nhiên, trong một môi trường kinh doanh có nhiều biến động, các DN áp dụng hệ sinh thái ĐMST thường có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn nhiều so với những DN chỉ áp dụng ĐMST thông thường. Qua các khảo sát và thống kê, các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi sang mô hình ĐMST mở là một bước tiến tất yếu nếu các DN muốn đạt được tăng trưởng bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những câu chuyện hữu ích giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO