Truyền thông

Những cuốn sách mới và sự kiện hấp dẫn cho thiếu nhi nhân ngày Văn học Châu Âu 2023

Hiền Anh 12/05/2023 06:46

Những ngày Văn học Châu Âu 2023 được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của 13 quốc gia đến từ châu Âu, là chuỗi các sự kiện bao gồm các buổi giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, ngày hội sách…

sach-v-an-hoc.png

Dịp này, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng cho ra mắt bạn đọc những tác phẩm văn học châu Âu mới nhất.

Chiến dịch giải cứu những vì sao - Tác phẩm khoa học viễn tưởng độc đáo, hài hước và đầy chất thơ, là tiểu thuyết đầu tay của tác giả trẻ Benjamin Lesage, được đề cử giải Prix Cendres, năm 2020 - giải thưởng văn học thường niên của Pháp vinh danh các tiểu thuyết gia trẻ tuổi, Giải thưởng lớn của Hiệp hội tác giả Bỉ (AEB) vào năm 2021.

Sinh vật kì lạ ở Mế-Hế-Hế-Hế-Hế là tác phẩm hài hước nên thơ tiếp theo của nền Văn học Pháp, dành cho các bạn nhỏ thích phiêu lưu khám phá thế giới tự nhiên, nhưng cũng đầy thơ mộng của một trí tưởng tượng bay bổng. Ở một nơi rất xa của đại dương có 3 người bạn bạch tuộc bé xíu và vui nhộn. Một câu chuyện hài hước, dí dỏm kèm tranh minh họa màu tuyệt đẹp.

Cậu bé bong bóng là tiểu thuyết của Stewart Foster (Anh), kể về cậu bé Joe 11 tuổi sống trong “bong bóng” vô trùng, đương đầu với sự cô độc, nỗi chán chường, nỗi thất vọng, nhưng vẫn giữ được lòng dũng cảm, tính tò mò, niềm tin vào cuộc sống và tương lai… theo “phong cách siêu anh hùng”.

Cậu bé bong bóng đã giành được nhiều giải thưởng: Sách Thiếu nhi Sainsbury năm 2016 (lứa tuổi 9+), Giải thưởng Sách Carnegie (đề cử) và Giải thưởng Branford Boase.

Cũng trong khuôn khổ Những ngày Văn học Châu Âu 2023, NXB Kim Đồng  cùng Viện Pháp tại Hà Nội, Đại sứ quán Italia và Cộng đồng Giáo dục Reggio Emilia tại Việt Nam (VIRES) tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu sách, giao lưu với bạn đọc.

anh-2-su-kien-asterix.jpg

Ngày hội Astérix 2023

“Những cuộc phiêu lưu của Astérix” của hai tác giả René Goscinny và Albert Uderz là một trong những tượng đài truyện tranh bất hủ trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc tại Việt Nam.

Nhân dịp ra mắt 3 tập tiếp theo của bộ sách này, NXB Kim Đồng, phối hợp cùng Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức giao lưu với bạn đọc Astérix - Ngày hội Astérix 2023.

Chương trình gồm các hoạt động: giao lưu với đội ngũ dịch thuật, biên tập bộ truyện Astérix tại Việt Nam, tạo không gian cho các thế hệ độc giả Astérix chia sẻ suy nghĩ và kỷ niệm về những nhân vật huyền thoại của tuổi thơ, cũng như giá trị vượt thời gian của Astérix - di sản văn hóa Pháp, bộ truyện tranh bất hủ của thời đại. Đồng thời, NXB Kim Đồng phối hợp với Viện Pháp tại Hà Nội công chiếu bộ phim “Astérix và Bí kíp luyện thần dược”.

anh-3-su-kien-em-biet-gi.png

Giới thiệu sách “Em biết gì?”- Thế giới STEM quanh em

Bộ sách em biết gì? gồm ba cuốn: Não bộ, Robot và trí tuệ nhân tạo, Thế giới vi khuẩn là những cuốn sách khoa học thường thức mới nhất trong tủ sách khoa học của NXB Kim Đồng.

NXB Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sách Em Biết Gì? - Thế giới STEM quanh em, bao gồm hoạt động giao lưu với dịch giả cùng biên tập viên cuốn sách, và tạo không gian vui chơi tương tác liên quan đến STEM dành cho phụ huynh và các bạn trong độ tuổi từ 7 - 11 tuổi.

Chương trình giao lưu tập trung vào các chủ đề: Khơi gợi thích thú cho trẻ trong các hoạt động STEM nói chung, đọc sách STEM nói riêng; Góp phần giúp cha mẹ định hướng phương pháp tiếp cận giáo dục STEM trong gia đình.

anh-4-cuon-sach-tai-sao.jpg
Cuốn sách giải đáp những thắc mắc của các cô bé, cậu bé khắp nước Ý

Phiêu lưu vương quốc tại sao

Gianni Rodari (1920 - 1980) là một tác giả quan trọng trong nền văn học Ý nói chung và văn học thiếu nhi Ý nói riêng. Sách của ông đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng và đạt được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Andersen danh giá (1970) - được coi như giải Nobel cho văn học thiếu nhi.

Trong suốt hơn 1 năm (từ 1955 - 1956), nhà văn Gianni Rodari đã làm chủ một mục trên tờ báo l’Unità giải đáp những thắc mắc của các cô bé, cậu bé khắp nước Ý. Những câu hỏi và câu trả lời đã được in thành tuyển tập có tên gọi “Cuốn sách Tại sao”. Bất kì em bé nào cũng đều có những câu hỏi của riêng mình: Tại sao người lớn luôn đúng? Tại sao khi ngủ lại mơ? Tại sao ta lại được sinh ra? Tại sao lại phải học? Hạnh phúc là gì và có thể hạnh phúc suốt đời được không? Có những câu hỏi mang sự hồn nhiên thơ trẻ, và cũng có những câu hỏi mang tính triết học đến không ngờ.

NXB Kim Đồng cũng phối hợp cùng Đại sứ quán Italia và Cộng đồng Giáo dục Reggio Emilia tại Việt Nam (VIRES) tổ chức sự kiện “Phiêu lưu Vương quốc Tại sao”, bao gồm hoạt động giới thiệu tác phẩm “Cuốn sách Tại sao”, tham quan phần tranh minh hoạ được lựa chọn từ sách và các trò chơi tương tác để khơi gợi sự tò mò và trí tưởng tượng của các bạn nhỏ tham gia./.

Bài liên quan
  • Cuốn sách từ cuộc thi "chạm chữ"
    “Chạm chữ” - Cuộc thi tìm kiếm dịch giả trẻ năm 2023 là một cuộc thi do Crabit Kidbooks tổ chức dành cho các em nhỏ từ 6-15 tuổi đam mê dịch thuật trên toàn quốc.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những cuốn sách mới và sự kiện hấp dẫn cho thiếu nhi nhân ngày Văn học Châu Âu 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO