Chuyển đổi số

Những nỗ lực về chủ quyền số của Indonesia

Hạnh Tâm 08:05 30/09/2023

Cơ quan Không gian mạng và tiền điện tử quốc gia, Indonesia (BSSN RI), cùng với 18 chính quyền khu vực (Pemda) đã bắt tay vào một sáng kiến hợp tác bảo vệ sự toàn vẹn và chủ quyền của quốc gia trước các mối đe dọa mạng đang ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh số ngày nay.

Để cam kết có hiệu lực và đảm bảo một mặt trận thống nhất trong việc giải quyết các mối đe dọa trên mạng, các bên tham gia sáng kiến đã ký thỏa thuận hợp tác (PKS) tập trung vào việc sử dụng chứng thư số (digital certificates).

Thông qua quy định số 95 năm 2018 của Tổng thống liên quan đến hệ thống chính phủ dựa trên điện tử (SPBE), chính phủ Indonesia nỗ lực thực hiện quản trị hiệu quả, minh bạch và có trách nhiệm, cung cấp các dịch vụ công có chất lượng và tin cậy. Vì vậy, việc triển khai SPBE như một hình thức chuyển đổi số (CĐS) là điều cần thiết được mọi tổ chức chính phủ thực hiện.

a1.jpg

Thư ký tối cao của BSSN Susilo Wibowo cho biết, BSSN thông qua Viện chứng thực điện tử (EBSrE) để cung cấp các dịch vụ chứng thực điện tử nhằm hỗ trợ bảo mật thông tin trong triển khai chính phủ điện tử.

Ông Susilo Wibowo cho biết: “Hiện nay, theo Nghị định số 103 năm 2022 của Bộ Truyền thông và Tin học Cộng hòa Indonesia, BSrE đã chính thức được chỉ định là cơ quan chứng thực điện tử”.

Hơn nữa, ông Susilo Wibowo giải thích rằng, bằng cách sử dụng chứng thực điện tử trong dịch vụ chữ ký điện tử, BSrE xây dựng niềm tin bằng cách cung cấp ba góc độ bảo mật thông tin dựa trên hệ thống mật mã bất đối xứng gồm: đảm bảo xác thực, đảm bảo tính toàn vẹn và đảm bảo chống chối bỏ.

Ông Susilo Wibowo cũng giải thích rằng: “Với việc sử dụng TTE, ngoài các góc độ bảo mật còn có thể cải thiện hiệu lực và hiệu quả của những quy trình còn mang tính quan liêu, từ đó tạo ra các dịch vụ công dễ tiếp cận, nhanh chóng, đơn giản, chính xác trong xử lý dữ liệu".

Cũng cần lưu ý rằng với tư cách là cơ quan duy nhất cung cấp chứng thực điện tử, BSrE BSSN có trách nhiệm cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử để đáp ứng nhu cầu của 5,2 triệu nhân viên chính phủ, quân nhân và cảnh sát. Tính đến ngày 25/9/2023, BSrE đã cấp hơn 335.000 chứng thực điện tử được tích hợp vào 967 hệ thống điện tử.

Ông Susilo Wibowo cho rằng 18 chính quyền khu vực hiện tại và BSrE BSSN có thể thực hiện các đã thỏa thuận với đầy đủ cam kết nhằm hiện thực hóa hiệu quả công việc, từng phần công việc tích hợp, tính bền vững và sử dụng thành công chứng thực điện tử trong tương lai.

18 chính quyền khu vực tham gia vào thoả thuận hợp tác này gồm: chính quyền tỉnh North Sulawesi, chính quyền thành phố Bandar Lampung, Bungo Regency, South Buton Regency, Cirebon Regency, Garut Regency, Gayo Lues Regency, Katingan Regency, Lebak Regency, Merauke Regency, South Nias Regency, Parigi Moutong Regency, West Pasaman Regency, Sleman Regency, Sumedang Regency, Sukoharjo Regency, Raja Ampat Regency, và Tanah Bumbu Regency.

Điều này cho thấy sự nghiêm túc của BSSN trong việc cam kết không chỉ thúc đẩy an ninh quốc gia mà còn nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của chính phủ. Sự hợp tác với 18 chính quyền khu vực nhấn mạnh nỗ lực chung nhằm tăng cường và đảm bảo cơ sở hạ tầng an ninh mạng luôn vững mạnh trước các mối đe dọa mạng ngày càng gia tăng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những nỗ lực về chủ quyền số của Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO