Nỗ lực lan tỏa văn hoá đọc đến cộng đồng của một thương hiệu sách

PV| 07/12/2022 09:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Cùng với nỗ lực cho ra đời những cuốn sách hay, tạo lập những cộng đồng người viết và người đọc tích cực, đồng thời không ngừng lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng là những việc làm đáng ghi nhận của thương hiệu sách First News - Trí Việt

Văn hóa đọc trong thời đại mới

Với sự ra đời của hàng loạt những tiện ích trực tuyến hiện nay, phải chăng đây mới chính là một cuốn "Bách khoa toàn thư" đầy tiện lợi? Còn văn hóa đọc thì sao? Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích kì diệu của mạng internet, của các phương tiện nghe nhìn. Song cũng phải nhìn nhận lại ở chiều thứ hai của nó khi chúng ta quá phụ thuộc để rồi trở thành lệ thuộc. Vậy sẽ có tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin?

Văn hóa đọc bắt nguồn từ việc đọc sách nhưng không đơn thuần là việc đọc sách. Trong quá trình hình thành và phát triển nét đẹp đọc sách ấy, ta dần luyện tập được thêm ứng xử đọc, giá trị đọc, kỹ năng đọc và chuẩn mực đọc. Với ứng xử đọc là cách ta nhìn nhận tri thức từ sách vở. Giá trị đọc là khả năng ta đãi được những hạt vàng trong các trang sách. Chuẩn mực đọc là cái thước đo để xác định một cuốn sách, một tài liệu là đáng để chúng ta bỏ thời gian đọc hay không. Tất cả các nhân tố ấy hợp lại tạo nên một văn hóa mà ta gọi là văn hóa đọc.

Nỗ lực lan tỏa văn hoá đọc đến cộng đồng của một thương hiệu sách - Ảnh 1.

First News - Trí Việt tặng sách cho phường Bến Nghé. Ảnh: Thu Quỳnh

Ở đâu có văn hóa đọc thì ở đó có một xã hội văn minh. Với mục tiêu xây dựng một xã hội như thế, đáng lẽ ra Việt Nam phải có một nền văn hóa đọc phát triển. Nhưng thực tế cho thấy văn hóa đọc của giới trẻ tại Việt Nam lại đang đi theo một xu hướng đáng lo ngại. Cụ thể, ngày nay giới trẻ có quá nhiều phương tiện truyền thông – giải trí như mạng xã hội, ti-vi, phim ảnh, trò chơi điện tử,… Họ "để dành" việc đọc sách ấy cho những người trí thức, các nhà văn, nhà khoa học,.. Một số thanh niên khác cũng có đọc sách nhưng chủ yếu lại chìm đắm trong truyện tranh hoặc những câu chuyện diễm tình sướt mướt không đem lại bất kì lợi ích giáo dục nào. Vậy nên mới có một nghịch lí trong giới trẻ Việt Nam hiện nay là truyện ngôn tình bán chạy hơn, phổ biến hơn cả những cuốn sách được trao giải Nobel. Tuy nhiên, bên cạnh đó hiện nay cũng có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đam mê đọc sách và tâm huyết xây dựng nhiều dự án nhằm phổ biến văn hóa đọc sách trong cộng đồng.

Nỗ lực vì một nền văn hóa đọc phát triển của một thương hiệu sách

Văn hóa đọc đóng vai trò chủ đạo trong việc truyền bá và chinh phục tri thức một cách có hệ thống và sâu sắc mà các phương tiện, nghe, nhìn, cảm ứng vốn có thế mạnh trong việc cung cấp thông tin và giải trí lại không thể nào làm được. Và ai cũng biết sách chỉ thực sự làm tròn sứ mệnh của mình khi nó được tiếp nhận và tiếp thu một cách có văn hóa. Vậy trước thực trạng ấy, First News làm thế nào để phát triển văn hóa đọc ?

Thành lập từ năm 1994, đến nay, First News - Trí Việt là một thương hiệu xuất bản uy tín được bạn đọc yêu thích tại Việt Nam với trên 3.000 đầu sách có giá trị nhân văn. Trong đó, hàng trăm quyển sách đã trở thành hiện tượng trong ngành xuất bản, văn hóa đọc, là những cuốn sách gối đầu giường của thanh thiếu niên Việt Nam, luôn có mặt trong danh sách những cuốn sách bán chạy nhất Việt Nam như: Hạt giống tâm hồn, Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Hiểu về trái tim, Nghĩ giàu và làm giàu, 7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt, Đi tìm lẽ sống, Bí mật của may mắn, Tâm hồn cao thượng, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Chất Michelle… Suốt thời gian qua, First News không ngừng cập nhật và lựa chọn những chủ đề hay nhất để xuất bản những cuốn sách với nội dung mới mẻ, ý nghĩa và nhân văn nhất cho bạn đọc. Với nhiều tựa sách hấp dẫn của các tác giả trong và ngoài nước, thuộc đa dạng thể loại từ tư duy, phát triển bản thân, sống đẹp, công nghệ, kinh doanh… Thật vậy, với mong muốn đem sách đến gần hơn các bạn trẻ và cộng đồng, First News đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để xuất bản những cuốn sách hay nhất cho bạn đọc.

Ngoài ra, vào dịp kỷ niệm 28 năm thành lập, bên cạnh những hoạt động thường niên như tặng sách cho trại giam, lập các tủ sách yêu thương,…, First News - Trí Việt đã tặng Audiobook sách nói Hành Trình về Phương Đông - một trong những tác phẩm đương đại độc đáo nhất về văn hóa phương Đông, và luôn nằm trong top 10 cuốn sách bán chạy nhất của First News. Được xuất bản lần đầu tiên tại Ấn Độ và từng tạo nên những luồng tranh cãi ở Anh, châu Âu, châu Mỹ… cuốn sách đã bán nhiều triệu bản từ những năm 1974 tại nhiều nước trên thế giới. Chỉ riêng ấn bản tiếng Việt đã được First News tái bản 31 lần. Điều này chứng tỏ dù đã 48 năm trôi qua kể từ khi được tác giả Nguyên Phong phóng tác, nhưng sự hấp dẫn của "Hành trình về phương Đông" có vẻ vẫn chưa khi nào hạ nhiệt. Sự kiện phát hành bản audio book miễn phí lần này là một lời cám ơn, tri ân chân thành của First News - Trí Việt gửi đến độc giả vì đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng tủ sách Hạt giống tâm hồn, cũng như phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, 18 ấn bản "Muôn kiếp nhân sinh" tập 2 bìa da cũng được First News tổ chức bán đấu giá để gây quỹ cho Học bổng Hạt Giống Tâm Hồn. Số tiền đấu giá được lần này sẽ trao tặng cho những học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong cuộc sống thông qua sự kết nối của nhà văn Nguyễn Bích Lan – tác giả của một trong những cuốn sách truyền động lực nổi tiếng, "Không gục ngã". Đó là những hoạt động vô cùng nhân văn, lan tỏa tri thức, tinh thần văn hóa đọc đến với mỗi con người trên khắp tổ quốc.

Hi vọng mỗi chúng ta sẽ chung tay cùng First News vì một nền văn hóa đọc phát triển, góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen kỹ năng đọc của người dân đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Đó là gì nếu không phải là truyền niềm đam mê của mình đến cho người khác? Thật may mắn thay khi những cuốn sách quý có thể tìm được những người bạn tâm giao cho mình!

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực lan tỏa văn hoá đọc đến cộng đồng của một thương hiệu sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO