Chuyển đổi số

Nông dân Thanh Hóa tự tin, hào hứng sử dụng chữ ký số

NM 05/08/2024 20:38

Chữ ký số (CKS) đã và đang thực sự mang lại nhiều lợi ích phục vụ cuộc sống con người và dần trở thành phổ biến đến từng thôn, làng, xóm, đồng thời, giúp người dân dễ dàng bước lên môi trường số, hình thành môi trường quản lý hành chính nhà nước công minh, minh bạch, hiệu quả…

Vì điều này, VNPT đang nỗ lực, tích cực đẩy mạnh việc triển khai, sử dụng CKS cho mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN). Sản phẩm CKS VNPT SmartCA - giải pháp ký số thân thiện, dễ thao tác sử dụng, an toàn nhờ được tích hợp các công nghệ đa nền tảng, đảm bảo an toàn bảo mật thông qua EKYC, sinh trắc học…

Hào hứng để trở thành công dân số

Nói đến những ưu điểm của sản phẩm VNPT SmartCA thì nhiều, tuy nhiên, khi nói về việc triển khai, áp dụng thực tế thì mới thấy hết những ưu điểm này luôn được người dùng chào đón, đánh giá là không thể thiếu trong môi trường số phát triển vượt trội, mạnh mẽ hiện nay.

Điều ghi nhận là qua thực tế, các Tổ Công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) ở các địa phương, cơ sở đã mang CKS đến với từng thôn, xóm, mọi người dân, nhất là hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện việc cài đặt, sử dụng ứng dụng CKS.

Và với người dân xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hoá, CKS đã giúp người dân thu hẹp mọi khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian và thoải mái, tiện lợi là rất nhiều. Bà Lê Thị Khánh ở Hoằng Hoá cho biết, vì bận việc nhà, mãi gần đây mới có thời gian để đến điểm hỗ trợ cài đặt. Ban đầu, còn e ngại vì “sợ khó, không làm được”, nhưng sau khi được hướng dẫn sử dụng, đã cảm thấy tự tin và hào hứng hơn.

cac-to-cong-nghe-so-doan-thanh-nien-va-nhan-vien-vnpt-to-chuc-cac-diem-ho-tro-cai-dat-chu-ky-so-cho-nguoi-dan-dia-phuong-tai-xa-hoang-thai-huyen-hoang-hoa-tinh-thanh-hoa.jpg
Tổ CNSCĐ có vai trò quan trọng thúc đẩy việc sử dụng CKS đến mọi người dân.

Cũng theo bà Lê Thị Khánh, ứng dụng CKS VNPT SmartCA dễ cài đặt, thao tác và đơn giản, được các thành viên Tổ CNSCĐ hướng dẫn xong, mình có thể tự khai báo các thủ tục khi cần, không cần phải nhờ con cháu làm giúp nữa. Tự nhiên cũng thấy tự tin hơn. Mình có CKS, ký cái gì cũng rõ ràng, khi cần kiểm tra lại cũng được, cũng không phải lo cất giữ giấy tờ như trước.

Trường hợp khác, Anh Hoàng Văn Hòa, thôn 5, xã Hoằng Thái cho biết, tiện lợi vì vừa khai báo xong thủ tục cấp đổi bằng lái xe, thì người dùng có thể sử dụng CKS để ký mọi giấy tờ mà không cần phải đến tận nơi để nộp. Và CKS dùng đơn giản dùng, dễ dàng, không phức tạp như từng nghĩ.

Còn theo anh Nguyễn Quang Thành, Bí thư đoàn xã Hoằng Thái, sau một thời gian triển khai hoạt động vận động và hỗ trợ người dân tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng CKS, đã đạt được những hiệu quả đáng khích lệ.

Đặc biệt, Hoằng Thái hiện là một trong những xã có tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng CKS cao tại huyện Hoằng Hóa nói riêng và trên cả tỉnh Thanh Hóa nói chung. Và để nâng cao hiệu quả cho công tác này, điều quan trọng cần là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích về lợi ích CKS tạo ra, từ đó nâng cao nhận thức của mọi đối tượng người dùng.

“Tổ CNSCĐ cần nhiệt tình giải thích, tích cực hướng người dân từng bước, để bà con hiểu được sử dụng CKS chính là đang bước lên môi trường số, trở thành những công dân số, hưởng nhiều quyền lợi số”, Bí thư đoàn xã Nguyễn Quang Thành nhấn mạnh.

Được biết, hiện nay, CKS được triển khai ở cấp xã, huyện, người dân đã có thể sử dụng CKS để thực hiện các giao dịch công như đăng ký khai sinh, hộ khẩu, thường trú tạm trú, đăng ký kết hôn… Tất cả đều có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trên thiết bị cá nhân mà không cần phải đến cơ quan công quyền thực hiện. Đăng ký trên thiết bị xong, chờ được phê duyệt, người dân chỉ cần đến trụ sở Ủy ban để lĩnh giấy chứng nhận về. Những lợi ích rõ rệt của CKS thông qua các Tổ CNSCĐ và những người dân đã thành công sử dụng dịch vụ cứ thế được chia sẻ ngày càng sâu rộng hơn.

Công cụ quản lý số hiệu quả

Ở trường hợp là người dùng khác, cô giáo Nguyễn Thị Hằng, giáo viên trường THCS Hoằng Thắng cho biết, nếu như trước kia, mỗi lần phải ký các giấy tờ liên quan tới công việc, đều phải mang theo từng chồng giáo án, bảng điểm đến văn phòng nhà trường, kiểm tra, rà soát rồi ký tay thì hiện nay, cô có thể ở nhà, mở máy tính ra và thực hiện.

Nhưng khi có CKS VNPT SmartCA, sản phẩm được tích hợp với ứng dụng quản lý trường học số vnEdu, chỉ với vài thao tác đơn giản đã giải quyết xong lượng lớn công việc về giấy tờ, sổ sách mà vẫn tiết kiệm thời gian, công sức.

Còn theo ông Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay Thanh Hoá đã triển khai và cung cấp gần 400.000 CKS cho người dân, là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển CKS cao nhất trong cả nước thời gian qua. Việc triển khai CKS không chỉ có lợi cho người dân mà còn là công cụ số để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hoạt động điều hành quản lý được diễn ra công khai, minh bạch....

“Để triển khai nhanh chóng, sâu rộng, địa phương cũng đã có sự kết hợp với các đơn vị viễn thông VNPT để đưa CKS tới từng người dân. Và giải pháp công nghệ ký số VNPT SmartCA đang có sức mạnh lan toả đến mọi cấp cơ sở và được tin dùng, sử dụng”, ông Đỗ Hữu Quyết nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Thanh Hóa tự tin, hào hứng sử dụng chữ ký số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO