Truyền thông

Nông nghiệp Việt Nam ảnh hưởng lớn do El Nino

P.V 10/08/2023 00:55

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết, xác suất 70 - 80% El Nino phát triển từ giữa hè 2023 và kéo dài sang năm 2024. Theo đó,  gạo, dầu cọ, cà phê là những sản phẩm nông nghiệp có nguy cơ bị tác động lớn nhất bởi hiện tượng El Nino.

Trong báo cáo "ASEAN Perspectives: Hiện tượng El Nino" đổ bộ của Ngân hàng HSBC, nông nghiệp Việt Nam là một trong những lĩnh vực có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn từ hiện tượng EL Nino. Trong đó, tác động chính có thể gây ra đối với 3 lĩnh vực là gạo, cà phê và thiếu điện.

Các đợt nắng nóng khắp Đông Nam Á đánh dấu sự trở lại của El Nino - hiện tượng khí hậu gây ra hạn hán và thiếu hụt mưa. Đầu tháng 6, Cơ quan quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) cũng đã xác nhận El Nino xuất hiện vào tháng 5/2023.

san-xuat-nong-nghiep-viet-nam-5-nam-nhin-lai-2016-2020-7053.png
Gạo, dầu cọ, cà phê là những sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có nguy cơ bị tác động lớn nhất bởi hiện tượng El Nino.

Theo HSBC, ở Việt Nam, vụ hè thu năm nay đang chậm hơn so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do thời tiết nóng và mưa đến muộn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính khoảng 10.000 - 15.000 ha lúa hè thu có thể đối mặt nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính xuất khẩu gạo của Việt Nam dự kiến giảm 7% thời gian tới.

"Ba sản phẩm chính của ASEAN dễ bị tổn thương nhất do El Nino là gạo, dầu cọ và cà phê. Dù tỷ trọng nông nghiệp trên GDP hiện chiếm khoảng 10%, không lớn như công nghiệp chế tạo hay dịch vụ, nhưng chúng ta không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của ngành này, bởi nó cũng mang lại rất nhiều việc làm, là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình và là mặt hàng quan trọng trên thị trường hàng hóa thế giới", bà Yun Liu - Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Ngân hàng HSBC cho biết.

Việt Nam và Thái Lan là hai nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba và thứ hai, tương đương gần 30% thị phần thế giới. Trước đó, trong lịch sử, các đợt El Nino đã gây ra sụt giảm sản lượng gạo. Đợt nắng nóng, hạn hán năm 2015 - 2016 đã khiến sản lượng tại hai thị trường này giảm hơn 10%.

Theo số liệu của HSBC, sản lượng cà phê Việt Nam - chủ yếu là hạt Robusta đã giảm 10% trong giai đoạn El Nino 2015 - 2016.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp Việt Nam ảnh hưởng lớn do El Nino
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO