Nước sạch ra đời từ công nghệ eWater và Eseye

Phạm Thu Trang, Thanh Hương| 15/08/2018 10:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Cứ chín người thì có một người hay 783 triệu người trên thế giới không được tiếp cận với nước sạch. Hệ thống nước liên tục được lắp đặt nhưng tỉ lệ bị phá vỡ lên tới 65% trong vòng hai năm đầu vì không có phương pháp duy trì bền vững.

Các cố vấn về nguồn nước và vệ sinh (WASH) đều được cảnh báo rõ ràng về mô hình cung cấp nước truyền thống không đáng tin cậy trong việc thu phí và thực hiện vấn đề bảo trì. Kết quả là, các máy bơm năng lượng mặt trời hay máy lọc năng lượng mặt trời (thường là được tặng) có thể bị hỏng hóc trong nhiều năm, đặc biệt là những vùng hay xảy ra chiến tranh, nơi các tổ chức từ thiện cũng phải rút khỏi và cơ sở hạ tầng cũng dần dần không con cung cấp.

eWater

Đối với những người nghèo trên toàn thế giới, họ một giải pháp bền vững vừa cung cấp nước, giá cả phải chăng và dễ dàng thanh toán đồng thời bảo trì nguồn nước tại địa phương cũng như tạo ra cơ hội việc làm.

eWater cung cấp một giải pháp bền vững, đã được chứng minh bằng cách sử dụng công nghệ di động cho việc thu phí minh bạch và có trách nhiệm để đảm bảo bảo trì bền vững. Để đạt được điều này, eWater tích hợp đầy đủ ba công nghệ: tiền di động, IoT và NFC để quản lý việc cung cấp nước sạch, chi phí thấp, có thể truy cập 24/7.

Công nghệ

Khi các hệ thống phân phối nước tại địa phương được lắp đặt hoặc sửa chữa, eWater đào tạo các kỹ sư địa phương nhằm duy trì hệ thống và nâng cấp thiết bị.Việc nâng cấp bao gồm thay thế các trang thiết bị thông minh và lắp đặt thêm các trung tâm truyền thông và van điện tử chạy bằng năng lượng mặt trời.

Để sử dụng loại vòi phun nước mới, bất kỳ ai cũng đều phải có loại thẻ NFC eWater. Sau khi đọc thẻ, van sẽ mở cho phép mở dòng nước sạch. Chìa khóa để đảm bảo vòi nước hoạt động và duy trì là sự kết nối của dịch vụ chăm sóc eWater, biến nó trở thành một thiết bị IoT thực sự.

Ứng dụng chăm sóc eWater dựa trên việc sử dụng đám mây để nhận thông tin về chức năng, tốc độ dòng chảy và bán hàng theo thời gian thực, cho phép giám sát các yếu tố bất thường nhằm đánh dấu và nhanh chóng được chuyển đến kỹ sư bảo trì địa phương. Với kỹ năng địa phương, danh tiếng và niềm tự hào tham gia, các kỹ sư có thể nhanh chóng truy cập vào các vòi bị ảnh hưởng để đảm bảo sửa chữa được thực hiện trong vòng 12 giờ sau cảnh báo từ máy chủ.

Bất kỳ ai muốn sử dụng hệ thống đều được cấp thẻ NFC eWater từ một cửa hàng địa phương. Thẻ có thể được tính phí bằng tín dụng hoặc bằng điện thoại thông minh có chức năng NFC. Vì nhiều khách hàng eWater có thể không có điện thoại thông minh nên hệ thống đã được thiết kế để cho phép bất kỳ ai trong địa phương trở thành nhà phân phối tín dụng eWATER. Họ sẽ trở thành nhân viên bán hàng bằng cách sử dụng nền tảng tiền tín dụng qua điện thoại được tích hợp. Sau đó, ai muốn mua nước có thể tìm đến và trao đổi với bằng tiền mặt hay bằng thẻ NFC.

Thách thức

eWater yêu cầu một phương pháp thu thập thông tin chức năng từng vòi nước, để đảm bảo sửa chữa có thể được thực hiện càng nhanh càng tốt khi gặp sự cố. Hệ thống thông tin liên lạc sẽ cần phải sẵn sàng để các nhà đầu tư và đội ngũ  của họ chắc chắn rằng 100% dữ liệu sử dụng và hiệu suất sẽ được truyền đạt đến các máy chủ một cách kịp thời. Quan trọng hơn nữa là cung cấp cho mọi khách hàng eWater sự tin tưởng rằng vòi nước sẽ hoạt động và cung cấp nước sạch cho họ bất cứ khi nào họ cần.

Khả năng mở rộng cũng là cần thiết. eWater đã hoạt động trên toàn Gambia và đang tìm cách lắp đặt ở Tanzania. Về cơ bản, các vòi eWater cần phải được cài đặt bất cứ nơi nào mà một cộng đồng cần chúng đồng thời yêu cầu về vấn đề truyền thông không dây đáng tin cậy, điều này giúp cho cơ sở hạ tầng bổ sung  được cài đặt và bảo trì kịp thời.

Giải pháp

eWater đòi hỏi các kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau, từ kiến trúc hệ thống cho đến thiết kế của điện tử, phần mềm. Các kỹ sư nhận ra rằng để đảm bảo kết nối IoT cần thiết, chuyên môm bên ngoài là bắt buộc.

eWater đã chuyển sang Eseye, cung cấp dịch vụ dữ liệu di động an toàn và linh hoạt cao thông qua AnyNet và Mô-đun nhận dạng thuê bao an toàn AnyNet (SIM). Các SIM này cung cấp khả năng cung cấp cho thiết bị từ xa, bảo mật, an toàn, độc đáo với khả năng di chuyển trên hơn 440 mạng di động trên toàn thế giới.

Lợi ích

Các giải pháp được cung cấp bởi Eseye và eWater mang ý nghĩa rất lớn, 13.000 người hiện đang sử dụng nước sạch 24/7 với sự đảm bảo từ các công ty bảo trì đường ống nhận được thông tin cập nhật về trạng thái vòi nước và có thể sửa chữa chúng ngay lập tức. Điều này được dự báo sẽ tăng lên tới 10 triệu người trong vòng 5 năm tới thông qua việc bơm thêm 100.000 vòi nữa.

Eseye báo cáo rằng 100% dữ liệu giao dịch cũng có thể được đối chiếu, điều này rất quan trọng trong khả năng hiển thị của dòng tiền và đảm bảo thanh toán có thể được thực hiện cho các công ty bảo trì để sửa chữa các vòi.

Quan hệ đối tác của Eseye với eWater thể hiện một lần sức mạnh của IoT, khai thác các dự án sáng tạo là luôn là một nước cờ đúng đắn. Trong trường hợp này, các tính năng bảo mật và dữ liệu di động, đồng thời cho phép các dịch vụ thiết yếu và quan trọng mở các tuyến đầu tư từ đó dẫn đến nhiều cơ hội mới và tốt hơn cho lĩnh vực sức khỏe và phúc lợi. eWater mang đến tác động đặc biệt đối với các cộng đồng người dân nghèo. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy IoT thay đổi cuộc sống và một lần nữa kinh ngạc trước sức mạnh của sản phẩm này ”Paul Marshall của Eseye nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nước sạch ra đời từ công nghệ eWater và Eseye
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO