Truyền thông

Lập Liên minh KOL Việt Nam, quy tụ những KOL uy tín, có ảnh hưởng xã hội tích cực

QA 16:06 29/07/2025

Một Liên minh dành riêng cho những người có ảnh hưởng (KOL) sẽ chính thức ra mắt trong khuôn khổ Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên sẽ diễn ra trong tháng 8 tại Hà Nội.

Người dẫn đường” trong xu thế truyền thông mới

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, những người ảnh hưởng (KOL/KOC) không chỉ là các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội mà đang dần trở thành những “người dẫn đường” trong xu thế truyền thông mới. Họ có vai trò định hình tư duy, lan tỏa thông tin và truyền cảm hứng đến hàng triệu người, đặc biệt là giới trẻ.

Theo Statista, giá trị tiếp thị người có sức ảnh hưởng toàn cầu đạt khoảng 24 tỷ USD, tăng từ 21,1 tỷ USD vào năm 2023. Trong thập kỷ qua, các thương hiệu đã chi hàng triệu USD để hợp tác với những người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng lớn, tận dụng lượng người theo dõi khổng lồ của họ để tiếp cận người tiêu dùng trên quy mô rộng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số.

Báo cáo gần đây của Traakr cho thấy KOL đã tăng tác động của Điểm sức sống thương hiệu (VIT) lần lượt là 159% và 68% so với cùng kỳ năm 2024. Từ châu Âu, Mỹ đến châu Á, KOL không chỉ là gương mặt đại diện cho sản phẩm mà còn đóng vai trò định hình thị hiếu tiêu dùng và ảnh hưởng sâu rộng tới kinh tế, chính trị, văn hoá.

Tại Mỹ, sức ảnh hưởng của KOL lan tỏa mạnh mẽ đến văn hóa, xã hội và chính trị, đặc biệt là giới trẻ. KOL định hình cách thanh thiếu niên suy nghĩ, cách họ ăn mặc và thậm chí dẫn dắt cả hành động của một cộng đồng. Ngoài ra, sự ảnh hưởng của KOL còn lan rộng đến lĩnh vực chính trị. Một số nghiên cứu cũng cho thấy KOL có thể ảnh hưởng đến quan điểm cử tri, thúc đẩy chiến dịch bầu cử hay thậm chí tác động chính sách chính phủ khi người dân Mỹ có xu hướng tiếp nhận tin tức báo chí qua các nền tảng mạng xã hội.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, ước tính có hơn 10 triệu KOL đang hoạt động. Sự bùng nổ của KOL tại Trung Quốc một phần do sự phát triển của thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Quốc này cũng đi trước thế giới đến 5 năm với các mô hình "vườn ươm" chuyên đào tạo influencer một cách bài bản.

KOL được xem là những trụ cột của nền kinh tế số Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong định hướng tiêu dùng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo người dùng Internet. Một khảo sát năm 2025 cho biết 45% người tiêu dùng Trung Quốc đã mua hàng trên mạng xã hội nhờ những người có sức ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng mà họ theo dõi.

Bên cạnh đó, KOL cũng đóng vai trò trong việc chia sẻ kiến thức và quảng bá văn hóa như các buổi livestream dạy kỹ năng hoặc giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể. Đặc biệt, chính phủ Trung Quốc còn sử dụng KOL như một công cụ trong ngoại giao. Họ sử dụng các influencer phương Tây cho các chuyến đi đến Trung Quốc để livestream "Trung Quốc thực" vừa để quảng bá và chống lại các thông tin tiêu cực về đất nước.

Với khoảng 1,14 tỷ người dùng Internet tính đến năm 2025, đây là mảnh đất màu mỡ để ngành công nghiệp KOL Trung Quốc phát triển.

Tại Singapore, một nghiên cứu gần đây cho thấy 41% người tiêu dùng Singapore coi trọng lời khuyên từ KOL trên mạng xã hội. Các nền tảng như TikTok đã nhanh chóng trở thành nơi xây dựng lòng tin, kênh mua sắm mạnh mẽ cho người tiêu dùng. Ngoài vai trò thương mại, KOL tại Singapore còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và sức khỏe cộng đồng, lan toả những giá trị tích cực. Họ là cầu nối giữa thương mại và trách nhiệm xã hội, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Trước xu thế đó, ngày 28/7, chương trình tọa đàm an ninh mạng với chuyên đề “Kiến tạo niềm tin số” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày An ninh mạng Việt Nam 6/8 và là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động hướng tới xây dựng một không gian số an toàn, có trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng.

qan01665.jpg
Toàn cảnh tọa đàm.

Tọa đàm đã nhấn mạnh về vai trò và trách nhiệm của KOL trong thời đại số, đồng thời chia sẻ những giải pháp giúp xây dựng, thúc đẩy những ảnh hướng tích cực của KOL, góp phần phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình. Bên cạnh đó, toạ đàm cũng hé lộ về việc sẽ có cơ chế tập hợp, xây dựng và định hướng hoạt động KOL trên không gian mạng.

Phát huy hơn nữa vai trò của KOL

Để phát huy hơn nữa vai trò to lớn của KOL trong công cuộc chuyển đổi số, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) đã phối hợp chặt chẽ với NCA đưa ra 3 sáng kiến trọng tâm chuẩn bị ra mắt tại Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên diễn ra trong tháng 8 tới.

Hội nghị sẽ là diễn đàn dành cho cộng đồng KOL Việt Nam, kết nối các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ và KOL tiêu biểu để thảo luận giải pháp phát triển bền vững, có trách nhiệm.

Tại Hội nghị cũng sẽ công bố thành lập Liên minh KOL Việt Nam, quy tụ những KOL uy tín, có ảnh hưởng xã hội tích cực để thúc đẩy dư luận, đấu tranh chống thông tin sai lệch, lan truyền kỹ năng an toàn số và triển khai các dự án cộng đồng. Bên cạnh đó, khởi động chương trình hành động nhằm thúc đẩy ảnh hưởng có trách nhiệm của KOL thông qua những quy tắc và tiêu chuẩn cộng đồng, đề cao tính minh bạch và tự kiểm soát tự nguyện của chính KOL.

Đại diện Cục A05, Bộ Công an chia sẻ: “Không gian mạng không chỉ là công cụ mà đã trở thành một phần không thể tách rời của đời sống hiện đại. Người ảnh hưởng với sức lan tỏa mạnh mẽ của mình cần trở thành lực lượng tiên phong đồng hành cùng Nhà nước trong việc gìn giữ trật tự, an toàn xã hội trên môi trường số.

Với vai trò là lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh phục vụ bảo vệ và phát triển đất nước, Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao sẵn sàng đồng hành cùng với các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng KOL để thúc đẩy các sáng kiến thực tế nâng cao vai trò, đóng góp tích cực của KOL với tiến trình vươn mình của dân tộc.

Với kỳ vọng trở thành một “bàn tròn mở” giữa KOL, cơ quan quản lý, doanh nghiệp nền tảng số và cộng đồng, Hội nghị hứa hẹn sẽ thúc đẩy làn sóng ảnh hưởng có trách nhiệm, góp phần định hình một Việt Nam số văn minh, an toàn và bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lập Liên minh KOL Việt Nam, quy tụ những KOL uy tín, có ảnh hưởng xã hội tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO