An toàn thông tin

OPSWAT và HISSC hợp tác xây dựng thao trường đào tạo và diễn tập ATTT

Tuấn Trần 12:05 06/07/2023

OPSWAT - công ty hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng, bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu và công ty CP Dịch vụ An toàn Thông tin (ATTT) TP. HCM (HISSC) đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng thao trường đào tạo và diễn tập ATTT cho hệ thống công nghệ vận hành (OT) - Cyber Range.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số (CĐS) đã thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) xây dựng mô hình nhà máy thông minh với các thiết bị, máy móc được kết nối thông qua Internet vạn vật công nghiệp (Industrial IoT), chia sẻ và phân tích dữ liệu bằng các ứng dụng của hệ thống công nghệ thông tin (IT), giúp DN có thể tối ưu hóa sản xuất và vận hành thiết bị.

Sự phát triển này đã tạo ra các kết nối và sự hội tụ của hai hệ thống CNTT (IT) và OT.

img_7310.jpeg
OPSWAT và HISSC đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác xây dựng thao trường đào tạo và diễn tập ATTT cho hệ thống OT - Cyber Range. (Ảnh: N.B).

Khi OT - IT hội tụ tức là nhiều máy móc thiết bị của hệ thống OT được kết nối với mạng IT và Internet hơn, làm gia tăng nguy cơ bị tấn công mạng đối với các tổ chức chưa chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp đảm bảo an ninh mạng.

OPSWAT cho biết, theo một báo cáo mới đây, 93% các tổ chức sở hữu hệ thống OT đã ghi nhận vi phạm an ninh mạng trong năm 2022 và 78% tổ chức báo cáo số lượng vi phạm nhiều hơn 3 lần. Điều đó cho thấy các hệ thống OT đang là mục tiêu ưa thích của tội phạm mạng. 

Trong bối cảnh đó, OPSWAT, với vai trò là nhà cung cấp giải pháp bảo vệ hạ tầng trọng yếu, kết hợp cùng HISSC, đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát, phòng ngừa và ứng cứu sự cố về ATTT, quyết định hợp tác xây dựng thao trường Cyber Range.

img_7319.jpeg
Cyber Range cung cấp một môi trường giả lập và an toàn giúp các kỹ sư an ninh mạng có thể thực hành và rèn luyện kỹ năng phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các cuộc tấn công mạng. (Ảnh: N.B).

Cyber Range là thao trường đào tạo và diễn tập ATTT cho các tổ chức, DN trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất và hạ tầng kỹ thuật, giúp họ thực hành cũng như cập nhật kiến thức mới về các công nghệ bảo mật tiên tiến để bảo vệ hệ thống công nghệ vận hành của tổ chức.

Từ mục đích của hợp tác này, Cyber Range được thiết kế để đào tạo và nâng cao kỹ năng về an ninh mạng cho các cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phụ trách CNTT đang quản lý và vận hành hệ thống OT trong các ngành trọng điểm như: năng lượng (điện, nước), các tổ chức hạ tầng trọng yếu (chống ngập, giao thông, camera an ninh, ngân hàng), các dây chuyền sản xuất,... trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Các học viên sẽ được cập nhật kiến thức và trải nghiệm thực tế các giải pháp và công nghệ bảo mật chuyên sâu cho hệ thống OT và điều khiển công nghiệp (ICS).

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc HISSC phát biểu tại lễ ký kết cho biết: “Cyber Range cung cấp một môi trường giả lập và an toàn giúp các kỹ sư an ninh mạng có thể thực hành và rèn luyện kỹ năng phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các cuộc tấn công mạng một cách trực quan sinh động mà không ảnh hưởng đến hoạt động thực tế của hệ thống đang hoạt động".

OPSWAT là đối tác cung cấp các sản phẩm bảo mật chuyên sâu cho thao trường đào tạo và diễn tập ATTT Cyber Range.

Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Benny Czarny, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc của OPSWAT, “Tại OPSWAT, chúng tôi đã dành hơn 20 năm để phát triển nền tảng bảo mật IT/OT toàn diện để bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu trên toàn thế giới. Được sử dụng bởi hơn 1.500 tổ chức tại 80 quốc gia, bao gồm các định chế tài chính, cơ quan quốc phòng, cơ sở sản xuất, nhà máy năng lượng, cơ quan hàng không vũ trụ, hệ thống giao thông..., OPSWAT sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan chính phủ và DN tại Việt Nam nâng cao năng lực bảo đảm an toàn, an ninh mạng".

Không chỉ giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng về an ninh mạng cho cộng đồng OT qua việc mô phỏng và tạo ra các tình huống tấn công thực tế, Cyber Range còn giúp tổ chức kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn của hệ thống OT, cũng như xây dựng và thử nghiệm chiến lược phòng thủ chống lại các cuộc tấn công mạng trong môi trường OT với các công nghệ bảo mật chuyên sâu từ OPSWAT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
OPSWAT và HISSC hợp tác xây dựng thao trường đào tạo và diễn tập ATTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO