Truyền thông

Phát động thanh toán không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm và nhân rộng

Đỗ Thêu 07/10/2023 12:05

Sự kiện diễn ra từ ngày 7/10 đến hết ngày 8/10/2023, tại tuyến phố đi bộ Phố Hàng Bài, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Sáng nay 7/10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, Ngân hàng nhà nước (NHHN) chi nhánh TP. Hà Nội, Sở Công Thương tổ chức Lễ phát động thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

z4761013625108_d91783595f0d141144cd4dfc660b2100.jpg
Các đại biểu phát động thanh toán KDTM trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng hưởng ứng ngày Chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia 10/10/2023 của TP. Hà Nội và là sự kiện mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán KDTM tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình CĐS, phát triển kinh tế số (KTS) của Thủ đô.

z4761013563726_8f2a52b2533a2109e92d191954a97424-1-.jpg
Toàn cảnh Lễ phát động thanh toán KDTM trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tham dự có 10 ngân hàng và các doanh nghiệp (DN) cung ứng dịch vụ thanh toán KDTM đăng ký tham gia như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Tràng An, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) - Chi nhánh Hoàn Kiếm, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Thủ Đô, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Công ty CP Zion (ZaloPay), Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (Momo), Công ty CP Paytech.

z4761076309294_60b0f596950509b2b8b7dacc79beacce.jpg
z4761013697985_473a3e845856ab700c383f2ecee14282.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại Lễ phát động.

Tại sự kiện này, các ngân hàng và các DN cung ứng dịch vụ thanh toán KDTM sẽ giới thiệu rộng rãi tới người dân và các tổ chức các sản phẩm, dịch vụ thanh toán KDTM.

Với sự kiện này, TP. Hà Nội tạo điều kiện cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán KDTM giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách cạnh tranh, lành mạnh; hướng tới mục tiêu người dân, tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh được tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ một cách thuận tiện, dễ dàng. Đồng thời, khuyến khích các hoạt động kinh doanh trên các tuyến phố đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán KDTM, hướng tới hình thành các tuyến phố văn minh, hiện đại, góp phần phát triển KTS của Thủ đô.

a-hai.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Hà Minh Hải nhấn mạnh: Việc thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), CĐS và thanh toán KDTM là xu thế tất yếu trong thời đại mới. Việc triển khai Tuyến phố KDTM có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn thành phố được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại, giúp người dân dần tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xây dựng xã hội số.

Qua đó, từng bước hỗ trợ đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa của người dân, tạo động lực cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh.

Cùng với đó, Tuyến phố KDTM cũng sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch trong thanh toán, đa dạng mạng lưới bán hàng, dần hoàn thiện cơ sở dữ liệu người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Như các chuyên gia, nhà khoa học đã nhận định: CĐS là quá trình chuyển đổi nhận thức, đổi mới tư duy, liên tục đổi mới sáng tạo, thông minh hóa với dữ liệu số được kết nối và hỗ trợ của công nghệ.

Cùng với môi trường số - môi trường thứ 4 ngoài 3 môi trường tự nhiên, xã hội, nhân tạo, được hình thành và hoạt động trên nền tảng cơ sở dữ liệu và kết nối, việc tận dụng các ưu điểm, lợi thế, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - quá trình CĐS sẽ hình thành và tạo nên không gian phát triển mới – không gian số, góp phần hình thành 3 trụ cột trong quá trình phát triển: Chính phủ số, KTS, xã hội số.

Với mục tiêu hướng tới người dân, DN dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời, sự kiện phát động thanh toán KDTM hôm nay là một trong những hoạt động trong chuỗi các hoạt động, sự kiện của Thành phố trong tiến trình xây dựng Thành phố thông minh.

Sau sự kiện này, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích người dân, các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận, đặc biệt tại các tuyến phố đi bộ tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động thanh toán KDTM; Tạo điều kiện cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán KDTM giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh, lành mạnh; Chủ động đánh giá, công nhận các tuyến phố thanh toán KDTM trên địa bàn quận trong thời gian tới.

Phấn đấu đến tháng 12/2023, đạt 100% tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh tại các tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thực hiện được thanh toán KDTM, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển KTS nói chung và thanh toán KDTM nói riêng, nghiên cứu, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, tiếp tục nhân rộng mô hình này, hướng tới mỗi quận, huyện, thị xã đều có tuyến phố thanh toán KDTM và số lượng tuyến phố thanh toán KDTM tăng dần hàng năm.

Sau Lễ phát động Thanh toán KDTM trên địa bàn quận, Hoàn Kiếm sẽ chọn những tuyến phố đặc thù như phố đi bộ, phố sách, phố ẩm thực, trung tâm thương mại, chợ truyền thống… để gắn biển công nhận ''tuyến phố KDTM'', từ đó nhân rộng trên địa bàn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát động thanh toán không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm và nhân rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO