Phạt nặng doanh nghiệp gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm

L.Bình - N.Kha| 15/12/2017 21:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 14/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã họp với các thành viên Ban Chỉ đạo.

Phạt nặng doanh nghiệp gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Quang cảnh buổi làm việc. (Nguồn: TTXVN).

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội các DN, địa phương bày tỏ ủng hộ những thay đổi của Bộ Y tế khi xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP cho phép DN sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm được tự công bố hợp quy, thay đổi căn bản kiểm soát thực phẩm nhập khẩu, thu gọn quản lý quảng cáo thực phẩm… Nhờ vậy, có tới 90% số thủ tục đã được bãi bỏ, cơ quan nhà nước sẽ giám sát theo phương thức quản lý rủi ro, kiểm tra hậu kiểm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dù quy định đối với DN “thoáng” hơn nhưng nếu vi phạm mức độ xử lý sẽ rất nặng. Cụ thể, những DN không công bố chất lượng sản phẩm thực phẩm hợp quy sẽ bị xử lý. Những DN đã công bố nhưng thực hiện không đúng theo công bố sẽ bị xử lý. Và nặng nhất là những DN có sản phẩm buộc phải kiểm nghiệm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước mà không đạt các chỉ tiêu an toàn sẽ bị rút ngay giấy phép kinh doanh sản phẩm đó. Sau khi hết thời hạn xử phạt, những DN này sẽ nằm trong danh sách bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong khi các DN khác chỉ kiểm tra 1 lần.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong năm 2018, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, Phó Thủ tướng lưu ý cần tăng cường các giải pháp phối hợp đồng bộ trong sản xuất sạch gắn với chương trình phối hợp Chính phủ đã ký với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ để “xoá rau hai luống, lợn hai chuồng”. Công tác quản lý ATVS TP phải được thực hiện thường xuyên tránh tình trạng “rộ lên một hồi rồi đâu lại vào đấy”.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung đấu tranh với hành vi sản xuất rượu giả gây ra những vụ ngộ độc dẫn đến chết người thương tâm; siết chặt quản lý dịch vụ nấu ăn lưu động gây ra nhiều vụ ngộ độc tập thể ở những sự kiện tập trung đông người như đám cưới, liên hoan…

Việc thanh tra, xử lý trong lĩnh vực ATTP được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nhiều. Trong năm 2017, cả nước đã thành lập 22.441 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 625.060 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 123.914 cơ sở vi phạm, chiếm 19,8%; xử lý hành chính 35.759 cơ sở với số tiền trên 61 tỷ đồng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phạt nặng doanh nghiệp gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO