Xu hướng - Dự báo

Phát triển công nghệ mới trong thời kỳ bùng nổ AI

Thanh Vân 06:21 02/02/2024

Các chuyên gia dự đoán năm 2024 sẽ là năm bùng nổ của AI. Tuy nhiên, việc này vướng phải những rào cản nhất định, đặc biệt là khi những công nghệ mới vẫn còn dấy lên nhiều hoài nghi.

411-202401301708141.png
Nguồn:eastmojo.com

Sự bùng nổ của AI

Các chuyên gia đã đưa ra những dự đoán về sự bùng nổ của AI sẽ diễn ra vào năm 2024 sau khi chứng kiến sự lên ngôi của những ứng dụng công nghệ AI trong năm 2023 như ChatGPT. Christopher Alexander, Giám đốc phân tích của Pioneer Development Group chia sẻ: "Tôi cho rằng trong năm 2024, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tiến gần hơn một chút đến những gì công chúng hình dung. Tuy nhiên sẽ còn mất nhiều năm nữa để AI đạt được tính tự chủ”.

Ngoài ra, Samuel Mangold-Lenett, biên tập viên tạp chí The Federalist cho biết: "Các tập đoàn đã tìm được chỗ đứng vững chắc, các công ty khởi nghiệp đang học cách tùy chỉnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đáp ứng các phân khúc thị trường khác nhau, và công chúng đã nhận ra rằng theo một số cách quan trọng, AI là một lợi ích ròng. Trong năm 2024, tôi kỳ vọng đà tăng trưởng mà chúng ta đã thấy sẽ còn tiếp tục”. Thêm vào đó, ông Mangold-Lenett cũng bày tỏ quan điểm rằng trong năm 2024, AI sẽ trở nên phổ biến hơn với người dùng cá nhân.

Mangold-Lenett nhận định: "Tôi kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm bùng nổ của các công ty AI chuyên biệt và cá nhân hóa trong khi những mô hình ngôn ngữ lớn đa năng vẫn tiếp tục thu thập và xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ. Phần cứng cũng có khả năng tích hợp sâu hơn với AI, giống như trợ lý ảo trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, sản xuất AI quy mô lớn vẫn còn xa vời, chúng ta vẫnđang chờ robot có thể bắt kịp. Tôi cho rằng AI tổng hợp (AGI) có khả năng sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian này".

Cùng nhận định về sự bùng nổ của AI, Phil Siegel, nhà sáng lập Trung tâm mô phỏng phòng bị nâng cao và xử lý thách thức (CAPTRS) chia sẻ: “Năm 2024 sẽ là năm các tập đoàn nhận ra họ đang nắm giữ kho dữ liệu khổng lồ để xây dựng các mô hình tùy chỉnh nhằm cải thiện quy trình và mang đến sự hiệu quả. Việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn sẽ tăng lên, nhưng có thể sẽ không được như kỳ vọng. Ngoại trừ một số lĩnh vực bùng nổ như bán hàng, marketing, hỗ trợ khách hàng và phát triển công nghệ. Các ứng dụng khác của mô hình ngôn ngữ lớn có thể không phát triển nhanh chóng như vậy, tuy nhiên, các mô hình tùy chỉnh dành riêng cho doanh nghiệp sẽ bùng nổ trong năm 2024”.

Thách thức trong việc phát triển công nghệ AI mới

Mặc dù đang có dấu hiệu nhen nhóm cho sự bùng nổ của AI, tuy nhiên, việc phát triển công nghệ mới vẫn phải đối mặt với những thách thức. Christopher Alexander, giám đốc phân tích của Pioneer Development Group cho rằng: “Năm 2023 là năm AI khiến mọi người kinh ngạc, nhưng năm 2024 sẽ là năm của sự chững lại, khi mọi người nhận ra những hạn chế của nó”.

Thứ nhất, chi phí có thể là một rào cản lớn khi phát triển công nghệ AI mới, đặc biệt là ứng dụng các mô hình này trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này gây ra sự khó tiếp cận đối với mọi đối tượng người dùng. Ông Siegel nhận định: “Những giải pháp AI tuỳ chỉnh đang dần xuất hiện. Tuy nhiên việc giá thành quá cao cản trở sự áp dụng rộng rãi, thậm chí cả trong doanh nghiệp”.

Thứ hai, việc phát triển các công nghệ AI mới hiện nay đang phụ thuộc nhiều vào dữ liệu, có thể dẫn đến sự thiên lệch trong quá trình vận hành. Sự thiên lệch diễn ra trong trường hợp dữ liệu có những thông tin, đặc điểm nhận diện xuất hiện với một tần suất cao. Việc này có thể gây ra những sai số trong thuật toán, ảnh hưởng đến những kết quả đầu ra. Từ đó có thể dẫn đến những rủi ro không đáng có trong khi hoạt động.

Thứ ba, tính ứng dụng của công nghệ mới có thể sẽ gây ra những khó khăn nhất định khi được triển khai. Trở ngại trong việc áp dụng những công nghệ AI mới phần nào đó làm chậm sự phát triển những công nghệ này. Lấy dẫn chứng từ những chatbot, ông Jake Danton, trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách công nghệ thuộc Quỹ di sản, Mỹ cho rằng: “khả năng của những ứng dụng công nghệ đó vẫn chưa rõ ràng và giao diện của chúng vẫn khá cồng kềnh đối với người dùng. Điều này phản ánh khoảng cách giữa tầm nhìn và thực tế trong lĩnh vực AI. Tiềm năng lâu dài là đáng kinh ngạc, tuy nhiên những ứng dụng ngắn hạn vẫn còn hạn chế”.

411-202401301708152.png
Nguồn: Fox News

Vượt qua rào cản, đẩy mạnh phát triển công nghệ AI mới

Có kế hoạch rõ ràng, cụ thể

Việc phát triển các công nghệ AI mới không chỉ gói gọn trong sự đột phá mà còn phải có những kế hoạch cụ thể, đặc biệt là đối với doanh nghiệp.

Để lên phương án phát triển các ứng dụng công nghệ AI, trước hết, các doanh nghiệp cần có sự khảo sát, tính toán các mô hình phù hợp để tránh những tác động xấu đến chi phí, đồng thời ngăn chặn sự đứt gãy trong quá trình tạo ra sản phẩm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng tính đến những rủi ro có thể xảy ra khi vận hành các ứng dụng công nghệ để giảm thiểu những mặt hạn chế và tối ưu hoá những tính năng ưu việt của ứng dụng.

Mở rộng sự tiếp cận

Để những ứng dụng công nghệ AI mới ngày một phát triển, cần tăng cường mức độ phổ biến đến mọi đối tượng người dùng. Các doanh nghiệp tạo ra ứng dụng công nghệ cần quan tâm nhiều hơn nữa trong việc thiết lập những ứng dụng thuận tiện với đa dạng đối tượng sử dụng. Việc này giúp thu thập được những phản hồi, ý kiến người dùng, phần nào đó giúp các doanh nghiệp dễ dàng đánh giá nhằm phát triển những ứng dụng công nghệ.

Hạn chế những sai số

Những sai số trong quá trình hoạt động của các ứng dụng công nghệ AI mới, nhất là sự thiên lệch, có thể gây ra những hậu quả khó lường. Vì vậy, giảm thiểu tối đa những sai số của các ứng dụng công nghệ AI là một trong những cách gia tăng sự phát triển công nghệ AI mới.

Dữ liệu là phần quan trọng nhất trong công nghệ AI, do đó, các doanh nghiệp cần có sự tập trung cao đến những dữ liệu đầu vào của các ứng dụng công nghệ AI. Dữ liệu cần được thường xuyên theo sát và cập nhật để nâng cao tính chính xác trong việc nhận diện và xử lý của các ứng dụng công nghệ AI.

Khắc phục các sự cố nhanh chóng, kịp thời

Những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành các công nghệ AI mới có thể sẽ chặn đứng sự phát triển của các ứng dụng công nghệ này. Lỗi trong các ứng dụng công nghệ AI không chỉ làm gián đoạn hoạt động mà còn giảm mạnh đi sự phổ biến trong mắt những người dùng. Vì thế, các doanh nghiệp cần có những biện pháp để ứng phó với những sự cố có thể xảy ra. Qua đó, kịp thời khắc phục những sự cố nhằm giúp thúc đẩy sự phát triển những công nghệ mới.

Tài liệu tham khảo

https://www.foxnews.com/us/where-is-ai-boom-experts-caution-new-tech-will-take-time

https://www.foxnews.com/us/ai-development-expected-explode-2024-experts-say

https://www.linkedin.com/pulse/rise-artificial-intelligence-challenges-solutions-mru-patel

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát triển công nghệ mới trong thời kỳ bùng nổ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO