Chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh ứng dụng AI để phát triển giao thông thông minh

TH 16:27 23/01/2024

Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) không chỉ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn có những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng hệ thống điều hành và quản lý giao thông thông minh nhằm giải quyết ùn tắc và giảm thiểu tai nạn ở khu vực phía Nam.

article-sam_viet-jan-23-main.jpeg

TP. HCM đã đạt được cột mốc đáng chú ý khi trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh. Dự án được vận hành từ cuối năm 2019 với 5 trụ cột: Giám sát giao thông; điều khiển đèn tín hiệu giao thông; cung cấp thông tin giao thông, phục vụ xử lý vi phạm; mô phỏng và dự báo tình hình giao thông.

Hệ thống này đã giúp nâng cao hiệu quả giám sát và điều tiết giao thông trong thời gian qua nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng điều khiển đèn tín hiệu linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc; cung cấp các thông số giao thông như lưu lượng người và phương tiện, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện... Trên cơ sở dữ liệu trực tuyến, hệ thống từ trung tâm đưa những phân tích, cảnh báo phân luồng từ xa, góp phần giải tỏa ùn tắc ở những điểm nón

Theo ông Đoàn Văn Tân, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải TP. HCM), thành phố đang tích cực đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông và các công trình trọng điểm theo mô hình TOD. Cách tiếp cận này tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các nền tảng số để quản lý và điều tiết giao thông.

Theo ông Tân, Thành phố có kế hoạch phát triển một trung tâm điều hành và quản lý giao thông toàn diện, đầy đủ các chức năng cần thiết theo định hướng phát triển giao thông của thành phố.

Các chuyên gia cho rằng, trên cơ sở trung tâm điều hành giao thông thông minh hiện có, TP. HCM nên tạo ra sự đột phá bằng cách ứng dụng các công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), vào chiến lược quản lý giao thông của mình.

Để đạt được điều này, thành phố nên ưu tiên tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu, đồng thời mở rộng hợp tác với các đơn vị vận tải công cộng và đơn vị quản lý công trình giao thông. Điều này có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả điều tiết và vận hành giao thông, cho phép nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về tình hình giao thông đô thị cũng như các giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng ùn tắc.

Việc triển khai theo từng giai đoạn dự kiến sẽ góp phần đáng kể vào sự cải tiến và phát triển không ngừng của hệ thống giao thông thông minh của TP. HCM trong tương lai gần.

Những nỗ lực của TP. HCM trong việc tích hợp quản lý giao thông thông minh để nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị cũng là kinh nghiệm để Hà Nội tham khảo.

Mặc dù tiến độ yêu cầu gấp (thời gian thực tế triển khai khoảng 12 tháng so với quy định là 24 tháng), song Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vẫn được triển khai công phu, bài bản, nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch. Trong quá trình triển khai lập quy hoạch, Thành phố Hà Nội đã tổ chức xin ý kiến 21 Bộ, cơ quan Trung ương; 15 tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô và vùng Đồng bằng sông Hồng; các chuyên gia, nhà khoa học và xin ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư thông qua website của cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô. Điều này nhấn mạnh cam kết của thành phố đối với một chiến lược phát triển toàn diện và bền vững./.

Theo opengovasia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh ứng dụng AI để phát triển giao thông thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO