Chuyển đổi số

Triển khai nền tảng khám sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net

AD 28/01/2024 22:30

Chương trình "Vì lá phổi khỏe" triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên website: phoikhoe.net nhằm sàng lọc phát hiện sớm các bệnh ung thư.

Ngày 28/1, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình "Chuyển đổi số (CĐS) vì sức khỏe phổi".

Được triển khai từ ngày 19/11/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình "Vì lá phổi khỏe" khám, sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi đã có sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố.

Chương trình đã tổ chức 4 đợt khám bệnh tại cộng đồng, thu được nhiều kết quả. Cụ thể: khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người trên 40 tuổi/tổng số 66.878 người đăng ký; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi.

phoinet.jpg
Nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo đã được triển khai trên website: phoikhoe.net

Đặc biệt, chương trình cũng đã triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên website: phoikhoe.net; kênh TikTok Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế thu hút gần 3 triệu lượt view trong 1 tuần; triển khai truyền thông trên mạng xã hội Facebook, biển quảng cáo tại các tỉnh thành phố và phương tiện thông tin đại chúng về chương trình.

Dự kiến chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh cho 100.000 người dân trong tháng 2/2024.

Phát biểu tại chương trình, TS, bác sĩ Hà Anh Đức cho biết hiện nay ung thư phổi là một trong những bệnh lý chiếm 1/5 con số mắc và số tử vong trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 22.600 ca ung thư phổi được ghi nhận, chiếm 24% số lượng mắc ung thư toàn quốc. Mỗi năm cũng có hơn 20.000 ca tử vong liên quan trực tiếp đến ung thư phổi, chiếm gần 20% số ca tử vong vì ung thư. Vì vậy, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tập trung thực hiện chương trình "Vì sức khỏe phổi", khám sàng lọc để phát hiện sớm các bệnh ung thư.

Nâng cao năng lực chẩn đoán ung thư phổi

Cũng tại Hội nghị, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký kết chương trình hợp tác kéo dài 5 năm, từ 2024 - 2029.

423133738_784265823741450_2560356672076342192_n(1).jpg
Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.

Theo đó, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam sẽ phát triển hợp tác song phương về y tế trong những lĩnh vực: đổi mới sáng tạo trong y tế và CĐS; nghiên cứu khoa học về y tế; nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế; phòng và kiểm soát bệnh tật; phát triển hệ thống y tế bền vững, trong đó có thể bao gồm những nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Cũng theo chương trình ký kết, năm 2024, hai bên sẽ triển khai 2 chương trình gồm: chương trình " CĐS vì sức khỏe phổi", nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, triển khai chương trình Chăm sóc sức khỏe tim mạch - thận - chuyển hóa "CAREME" nhằm mục tiêu củng cố và làm bền vững hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tim mạch - thận - chuyển hóa thông qua những giải pháp phát hiện bệnh sớm và cải thiện chuẩn chất lượng trong quản lý bệnh, giúp cải thiện kết quả lâm sàng và giảm gánh nặng y tế tại Việt Nam.

Theo ban tổ chức, với các chương trình như "CĐS vì sức khỏe phổi" và chương trình Chăm sóc sức khỏe tim mạch - thận - chuyển hóa "CAREME", nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số. Chương trình nhằm hướng tới một nền y tế bền vững, đổi mới và sáng tạo cùng nhau hành động ngay hôm nay vì một Việt Nam khỏe mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nền tảng khám sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO