Make in Vietnam

Phát triển GenAI theo cách của VNPT

NM 02/10/2024 20:55

Tại lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 vừa được tổ chức, Tập đoàn VNPT, những sản phẩm, ứng dụng từ AI tạo sinh (Generative AI) thêm một lần nữa được giới thiệu dưới góc nhìn thực tế.

VNPT GenAI - hội tụ công nghệ từ thực tiễn

Theo đó, nói về những sản phẩm ưu Việt của Generative AI VNPT, những điểm mạnh về công nghệ, mang sức mạnh, khả năng xử lý nhanh, đồng bộ, hạn chế những sai sót thủ công trong việc quản lý thông tin. Nổi bật là sản phẩm, giải pháp VNPT eKYC đã được dùng, vận hành đạt kết quả tối ưu trước bối cảnh giao dịch số được “bật đèn xanh”.

Qua thực tế sau 5 năm triển khai, VNPT eKYC (2019), VNPT đã ra đời sản phẩm này để hỗ trợ định danh cho hơn 40 triệu người dùng. Qua đó, nền tảng đã trở thành hệ thống AI định danh và xác thực điện tử đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 1 tỷ yêu cầu xử lý.

Đặc biệt, trải qua thời gian, những bước đi của VNPT eKYC đã mở ra sự phát triển của một hệ sinh thái VNPT AI toàn diện, với hơn 100 mô hình AI đáp ứng cho nhiều lĩnh vực ngành, nhu cầu thực tiễn, trong đó có nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Và để đạt được hiệu quả tích cực này, thời gian qua VNPT, không ngừng cải thiện cảm nhận của khách hàng, coi đó là nhiệm vụ thiết yếu, đòi hỏi sự đồng bộ hóa trên nhiều kênh tương tác. Chính điều này phù hợp với xu hướng số, khi có đến 81% doanh nghiệp đang cạnh tranh dựa trên trải nghiệm khách hàng.

screenshot-1813-(1).png
VNPT GenAI đã mở ra sự phát triển của một hệ sinh thái VNPT AI toàn diện.

Hơn nữa, VNPT còn phát triển thêm các sản phẩm AI để hỗ trợ, tư vấn chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 trên các nền tảng như website, ứng dụng, và tổng đài, giúp khách hàng được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai trên thị trường nền tảng AI phân tích cảm xúc cuộc gọi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Và ở nền tảng AI phân tích cảm xúc cuộc gọi, 10 tỷ ký tự đã được chuyển đổi thành giọng nói, 30 triệu phút đối thoại đã được chuyển đổi thành văn bản, 20 triệu cuộc gọi được đánh giá phân tích, chất lượng.

Qua quá trình 5 năm, Generative AI đã được phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) với hàng tỷ tham số và hạ tầng tính toán được tối ưu hóa. Và GenAI VNPT đã trở thành một phiên bản AI tạo sinh do chính VNPT phát triển, kế thừa và phát huy những thành tựu từ hệ sinh thái VNPT AI trước đó.

Đồng thời, GenAI VNPT còn giúp: Rút ngắn thời gian khởi tạo trợ lý AI, hạn chế sai sót; tăng tỷ lệ tự động hóa lên thêm 20%; nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng lên thêm 10%. Hiện, hệ thống tổng đài của VNPT cũng đã được tích hợp VNPT GenAI, giúp tổng hợp, tóm tắt những điểm cần cải thiện từ các cuộc hội thoại.

vnpt-ai.png
Sau khi tìm hiểu và trải nghiệm, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia đã đánh giá cáo tốc độ phát triển và chất lượng công nghệ khi trải nghiệm công nghệ AI tạo sinh của VNPT

Đổi mới sáng tạo bắt đầu từ thực tiễn

Đến nay, hệ sinh thái VNPT AI hiện đã và đang đồng hành cùng hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức và xử lý hơn 1,4 tỷ yêu cầu từ người dùng. Với tiềm năng mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến và mới nhất là GenAI, VNPT tiếp tục đổi mới sáng tạo với góc nhìn thực tiễn, gắn kết chặt chẽ với những nhu cầu của người dùng.

Mặt khác, trong quá trình phát triển, VNPT cũng đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ quốc tế. Điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để VNPT liên tục hoàn thiện và vươn ra sân chơi toàn cầu. Năm 2023, VNPT đã đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) và nhận chứng nhận ISO30107-3 về chống giả mạo khuôn mặt từ iBeta.

Mới đây (tháng 6/2024), VNPT đã vượt qua hơn 400 đội thi từ các doanh nghiệp và trường đại học trên thế giới để giành giải Nhất tại AI City Challenge - một cuộc thi hàng đầu thế giới về AI xử lý hình ảnh trong lĩnh vực giao thông và đô thị thông minh.

Với những ưu điểm và giá trị tích cực đạt được nêu trên, VNPT luôn xác định trong sự phát triển tiếp theo, hành trình của đổi mới sáng tạo phải luôn bắt đầu từ thực tiễn, đồng thời, cần phải trả lời được câu hỏi công nghệ giúp giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang cần, từ đó giúp người dân, doanh nghiệp, xã hội tiến bước, phát triển bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát triển GenAI theo cách của VNPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO