Quản lý, tổ chức và phát triển thương mại nội địa được Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng. Điều đó được thể hiện ngay trong việc tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác này. Hiện trong Bộ Thương mại Trung Quốc có tới 4 cơ quan chuyên phụ trách về thương mại nội địa, đó là:
- Vụ Thể chế thương mại (quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế thương mại nội địa);
- Vụ Cải cách và Phát triển thương mại nội địa (phụ trách cải cách, phát triển DN thương mại, hiện đại hóa lưu thông hàng hóa nội địa...);
- Vụ Điều tiết và Vận hành thị trường (phụ trách hệ thống phân phối hàng hóa, quản lý quá trình phân phối, lưu thông các mặt hàng trọng yếu trên thị trường nội địa);
- Văn phòng Quy hoạch thương mại nội địa thuộc Chính phủ (Quốc vụ viện) Trung Quốc đặt tại Bộ Thương mại (chuyên môn phụ trách công việc quy hoạch chỉnh đốn thị trường nội địa).
Xuất phát từ đặc điểm của Trung Quốc (70% dân số sống ở nông thôn...) và vai trò của thị trường nông thôn, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách và biện pháp mang tính chuyên đề về phát triển thị trường nông thôn. Coi phát triển thị trường nông thôn là một yếu tố để nâng cao đời sống của người nông dân.
Tổ chức Phát triển kinh tế nông thôn (một tổ chức liên kết tự nguyện giữa các nông dân) với tư cách là đầu mối, có thể giúp nông dân thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm thị trường - đối tác tiêu thụ sản phẩm cũng như mua vật tư, nguyên liệu và hàng tiêu dùng một cách có hiệu quả và nhanh chóng hơn là làm ăn đơn lẻ theo phương thức tự sản tự tiêu trước đây.
Thêm nữa, để nông sản hàng hóa do người nông dân làm ra được tiêu thụ dễ dàng và đạt được khối lượng lớn nhất, hiện nay rất nhiều địa phương ở Trung Quốc đã thành lập ra “kênh xanh” nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sản phẩm của người nông dân có thể được tiêu thụ một cách nhanh chóng với lượng lớn nhất.
Ngoài ra, để khắc phục tình trạng nông dân vừa tự sản - tự tiêu và tự đưa đi bán sản phẩm do mình làm ra (do kinh tế ở nông thôn Trung Quốc chủ yếu vẫn là cá thể), Chính phủ Trung Quốc chủ trương khuyến khích thành lập các DN đầu mối và các hiệp hội ngành hàng để giải quyết khó khăn và hỗ trợ việc tiêu thụ nông sản hàng hóa cho nông dân, giúp nông dân nhanh chóng tham gia vào hệ thống phân phối hàng nông sản. Các mô hình tiêu thụ nông sản này đã được các nhà nghiên cứu khái quát thành một khái niệm được gọi là “sản nghiệp hóa nông nghiệp”. Sản nghiệp hóa nông nghịêp là mô hình mới được Trung Quốc tiến hành thử nghiệm và lựa chọn để giải quyết mâu thuẫn giữa “sản xuất nhỏ và thị trường lớn” trong vấn đề sản xuất và tiêu thụ nông sản do thực hiện chế độ khoán trước đây để lại. Sản nghiệp hóa nông nghịêp ở Trung Quốc là việc các tổ chức kết hợp giữa hộ nông dân với DN, hoặc hộ nông dân với tập thể, hộ nông dân cùng với các tổ chức kinh tế... tiến hành liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm do nông sản làm ra, kết hợp giữa nông nghiệp - công nghiệp - thương mại, kết nối các khâu thành một dây chuyền.
Xuất khẩu là động lực thúc đẩy kinh tế Trung Quốc phát triển trong suốt 20 năm qua. Để có được lượng thông tin phong phú và đa chiều, Trung Quốc triệt để phát huy vai trò của đội ngũ “sứ quán” và “thương vụ” hiện có mặt ở hầu khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với chế độ lương, thưởng khá hậu hĩnh . Các cơ quan xúc tiến thương mại các cấp được xem là “đầu mối” về thông tin và dự báo. Bên cạnh đó, các Viện nghiên cứu, Hoa Kiều, các doanh nhân , phóng viên, lưu học sinh Trung Quốc đang theo học ở các quốc gia cũng được nhà nước “trưng dụng” một cách triệt để trong việc thu thập, cung cấp thông tin cho “Tổ quốc quê nhà”. Mua và trao đổi thông tin cũng là việc làm đã được tiến hành từ rất sớm, đặc biệt là ở các tập đoàn, hãng, doanh nghiệp.
Thông qua số liệu xuất nhập khẩu nguyên vật liệu, linh kiện , sản phẩm của các doanh nghiệp FDI, các cơ quan Hải quan, Thống kê và các trung tâm phân tích của Trung Quốc cũng ít nhiều dự báo được xu hướng biến động của thị trường. Kết quả phân tích và dự báo sẽ được truyền tải đến các “điểm tin” và từ đó lan tỏa đến các tập đoàn, công ty và doanh nghiệp.
MC tổng hợp